Phó Thủ tướng chỉ đạo 'gỡ khó' tại 2 Dự án đường cao tốc

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu các cơ quan liên quan, đặc biệt là tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, cung ứng vật liệu và thi công để đảm bảo tiến độ hoàn thành Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 trong năm 2025.

Ngày 4/6/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc về tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Tại văn bản, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng cùng các địa phương liên quan nhanh chóng triển khai các nhiệm vụ cần thiết để đẩy nhanh tiến độ của các dự án này.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng (0,3km của Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành; 0,62km còn lại và 114 hộ của Dự án thành phần (DATP) 1, phạm vi cầu vượt ngang trên đường ĐT.770B của DATP 2 thuộc Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), bảo đảm tiến độ hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, UBND tỉnh Đồng Nai quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác di dời 19 vị trí đường điện cao thế, 50 vị trí điện hạ thế bảo đảm tiến độ hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về nguồn vật liệu đá, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở ngành liên quan rà soát, xem xét việc nâng công suất, bổ sung thêm các mỏ nhằm tăng thêm khối lượng cung ứng, đáp ứng nhu cầu vật liệu thi công theo kế hoạch (khoảng 2.000m3/ngày đối với DATP 1 và khoảng 3.500m3/ngày đối với DATP 2); chỉ đạo các doanh nghiệp tăng thời gian hoạt động khai thác, bao gồm cả ngày lễ, cuối tuần và ban đêm (ca 2, ca 3) để bảo đảm việc cung ứng vật liệu cho nhà thầu một cách liên tục. Cùng với đó là quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, ngăn chặn tình trạng lợi dụng sự khan hiếm nguồn cung để nâng giá, ép giá gây ảnh hưởng đến tiến độ, chi phí thực hiện.

Về thi công, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Ban Quản lý dự án và các nhà thầu tập trung nguồn lực tài chính, huy động thêm nhân lực, thiết bị, tăng mũi thi công, xem xét việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật nhằm rút ngắn thời gian thi công, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để hoàn thành DATP1 Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong năm 2025, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn công trình.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công DATP 3, để sớm hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch đề ra.

Bộ Xây dựng chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Ban Quản lý dự án 85 và các nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công, nguồn lực tài chính, đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành 2 dự án trong năm 2025, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn công trình.

Dự án đường bộ cao tốc Bến Lức-Long Thành có tổng chiều dài 57,8km. Điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, điểm cuối nối với nút giao Tân Hiệp thuộc Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Dự án đi qua tỉnh Long An (2,7km), Thành phố Hồ Chí Minh (26,4km) và tỉnh Đồng Nai (28,7km).

Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 53,7km (tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2km; tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khoảng 19,5km), đầu tư theo quy mô đường cao tốc 100km/h, quy mô mặt cắt ngang giai đoạn 1 từ 4-6 làn xe theo từng đoạn; giai đoạn hoàn thiện mở rộng bảo đảm quy mô 6-8 làn xe.

Đọc thêm