Phó Tổng giám đốc taxi Vinasun: Thắng kiện Grab rất có ý nghĩa

(PLVN) - Hôm qua (10/3), TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên án Công ty TNHH Grab Việt Nam gây thiệt hại cho taxi Vinasun, buộc phải bồi thường thiện hại 4,8 tỷ đồng. Pháp luật Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn ông Tạ Long Hỷ - Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ánh dương Việt Nam (Vinasun).
Ông Tạ Long Hỷ.
Ông Tạ Long Hỷ.

Kiện không phải vì tiền

PV: Ông có đồng ý với bản án phúc thẩm này không, thưa ông?

Ông Tạ Long Hỷ: Tôi đồng ý với bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao. Dù tòa sơ thẩm và phúc thẩm không chấp thuận yêu cầu Grab bồi thường 42 tỷ đồng cho Vinassun, nhưng việc tòa tuyên buộc Grab bồi thường 4,8 tỷ đồng là điều rất tốt, mang ý nghĩa lớn lao. Suy cho cùng, với chúng tôi, mục đích cuối cùng không phải kiện vì tiền, do đó không quan trọng số tiền là bao nhiêu mà nó khẳng định một điều rằng hoạt động của Grab ở Việt Nam trong thời gian qua là vi phạm pháp luật Việt Nam.

Chúng tôi muốn Grab vào Việt Nam thì phải tôn trọng pháp luật Việt Nam. Làm ăn thì phải cạnh tranh lành mạnh. Không nên dùng vật chất để làm các “chiêu trò”. Tòa thấy điều đó và xử như vậy chúng tôi đồng lòng.

PV: Xuất phát từ thực tế nào mà Vinasun  quyết định kiện Grab ra tòa?

Ông Tạ Long Hỷ: Thực tế là khi Grab vào Việt Nam, họ dùng nhiều “chiêu trò” không lành mạnh để lôi kéo khách hàng và tài xế taxi truyền thống như công ty chúng tôi. Cụ thể, họ đưa ra các chính sách thưởng lái xe “cuốc”, thưởng lái xe ngày và nhiều chính sách khác bằng vật chất để hút lái xe taxi. Số ngày lái xe làm việc của bên Grab cũng dư so với quy định của luật pháp. Về mặt vai trò cũng sai so với quy định. Cụ thể, họ là đơn vị cung cấp ứng dụng, chứ không phải là đơn vị vận tải nhưng họ lại “đóng vai” là đơn vị vận tải.

Ví dụ, họ khuyến mãi là làm thay đơn vị vận tải; họ tuyển dụng lái xe là làm thay đơn vị vận tải. Ngoài ra, họ còn xử lí kỷ luật lái xe, đó cũng là việc của đơn vị vận tải. Tóm lại, họ đã làm trái chức năng, làm sai pháp luật.

Sau khi Grab vào Việt Nam hoạt động, Bộ Giao thông vận tải loay hoay trong quản lý xe công nghệ
Sau khi Grab vào Việt Nam hoạt động, Bộ Giao thông vận tải loay hoay trong quản lý xe công nghệ

PV: Trong quá trình theo kiện, Vinasun đã gặp những khó khăn, cản trở gì không, thưa ông?

Ông Tạ Long Hỷ: Tất nhiên chúng tôi gặp muôn vàn khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi đã thấy những dấu hiệu vi phạm của Grab và cố gắng chứng minh những vi phạm đó bằng thực tiễn sát đáng, bằng chứng sát đáng. Chúng tôi cũng phải phối hợp hết mình với cơ quan tố tụng, sẵn sàng và thường xuyên phải bổ sung chứng cứ theo yêu cầu của tòa án. Ngoài ra, chúng tôi có niềm tin vào hệ thống pháp luật, niềm tin vào công lý. Từ tất cả những yếu tố đó, chúng tôi đã thắng kiện.

Nhiều hãng taxi khác kiện Grab cũng sẽ thắng

PV: Theo ông, nhiều công ty taxi khác có nên khởi kiện Grab ra tòa như Vinasun đã làm không?

Ông Tạ Long Hỷ: Việc kiện hay không là quyền của họ. Tôi tin nếu họ kiện cũng sẽ thắng.

PV: Hiện nay Vinasun đang hoạt động ra sao, thưa ông?

Ông Tạ Long Hỷ: Cơ bản doanh nghiệp chúng tôi vẫn hoạt động, tuy nhiên không thể nói là tốt khi tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Hơn nữa, từ trước đó, chúng tôi đã bị Grab cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến hoạt động của công ty rệu rã, nhiều nhân viên bỏ ra đi và lượng khách ít. Cộng với đợt dịch chưa biết khi nào mới hết nên công ty đang gặp nhiều khó khăn, giống như nhiều doanh nghiệp vận tải taxi khác. Tuy nhiên, khó khăn thì phải khắc phục. Tới đây chúng tôi sẽ có những biện pháp để doanh nghiệp phát triển hơn.

PV: Theo ông, cần làm gì để hệ thống vận tải hành khách bằng taxi hoạt động hiệu quả, phát triển bền vững hơn?

Ông Tạ Long Hỷ: Nghị định 10 vừa ra đời, khi đi vào thực tiễn sẽ tác động tích cực đến thị trường vận tải hành khách bằng taxi. Nghị định này sẽ hạn chế việc”xé rào”, bớt lách luật. Sẽ không còn hiện tượng các hãng vận tải hành khách vào Việt Nam như Grab dùng tiền để cạnh tranh không lành mạnh mà phải tuân thủ pháp luật.

Việc Nghị định 10 ra đời được chúng tôi rất ủng hộ, đồng tình. Tuy nhiên, để vận tải hành khách bằng taxi phát triển lành mạnh, bền vững thì Nghị định 10 phải được các doanh nghiệp thực hiện đúng. Để có được như vậy, ngoài việc các doanh nghiệp cùng thượng tôn pháp luật thì cơ quan quản lý nhà nước, nhất là các đơn vị như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phải tăng cường giám sát, xử lý nghiêm, không lờ là trong quản lý Nhà nước.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm