Căn bệnh nghệ sĩ Anh Vũ mắc phải nguy hiểm như thế nào?

(PLVN) -Nghệ sĩ hài Anh Vũ đột ngột qua đời tại quận Cam (tiểu bang California, Mỹ) tối 31.3 (theo giờ địa phương). Thông tin khiến nhiều người bàng hoàng, thảng thốt nhưng không phải ai cũng biết nghệ sĩ Anh Vũ bị ung thư đại trực tràng đã điều trị nhiều năm.


Căn bệnh nghệ sĩ Anh Vũ mắc phải nguy hiểm như thế nào?

Sáng ngày 2/4/2019 (theo giờ Việt Nam), danh hài Anh Vũ đã chính thức qua đời trong một chuyến lưu diễn ở Mỹ. Nhắc đến danh hài Anh Vũ, khán giả không thể quên được hình ảnh một nghệ sĩ hài duyên dáng, có nụ cười tươi,  từng chinh phục khán giả khắp mọi miền và cả hải ngoại.

Vì vậy rất ít ai nghĩ rằng người luôn mang lại nụ cười trên môi đấy vào năm 2000 từng được chẩn đoán mắc căn bệnh hiểm nghèo tưởng như không vượt qua nổi là ung thư đại tràng.

Sau khi kiểm tra, kết quả sinh thiết cho thấy Anh Vũ bị ung thư đại tràng giai đoạn 2, có hạch tại chỗ nhưng chưa di căn.

Bác sĩ yêu cầu danh hài tiến hành phẫu thuật gấp, cắt bỏ 8 tấc ruột. Rất may vì phát hiện sớm nên sức khỏe của Anh Vũ hồi phục nhanh chóng.

Ung thư đại tràng là một trong những bệnh ung thư thường gặp ở cả nam và nữ giới.

Theo tổ chức y tế Thế giới, mỗi năm thế giới có khoảng 700.000 người tử vong vì ung thư đại tràng, chiếm 8,5 % tổng số bệnh nhân chết vì ung thư; ung thư đại tràng đứng thứ 3 về tỷ lệ mắc (10%).  Tại Việt Nam, số người mắc ung thư đại  tràng mỗi năm khoảng 8.000 ca đứng sau ung thư dạ dày, phổi, vú, vòm. 

Ung thư đại tràng thường bắt đầu bằng những polyp lành tính. Những polyp đại tràng có thể ở dạng tiền ung thư hoặc dạng không phát triển thành ung thư. Polyp có thể được phát hiện bằng những phương pháp kiểm tra và được cắt bỏ do đó có ngăn cản được sự phát triển thành ung thư. 

Bệnh ung thư đại tràng nếu ở giai đoạn sớm tỷ lệ có thể chữa khỏi lên đến 90%. Khi ung thư đại trực tràng biểu hiện triệu chứng chảy máu, thay đổi thói quen đại tiện hoặc đau bụng, lúc đó bệnh thường ở giai đoạn tiến triển muộn khi đó tỷ lệ chữa khỏi chỉ khoảng 50%.

Bệnh ung thư đại trực tràng có các dấu hiệu dễ nhầm lẫn với bệnh tiêu hoá khác như đi đại tiện ra máu thường người bệnh hay nhầm với bệnh trĩ.

Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo khi có các dấu hiệu dưới đây, người bệnh nhanh chóng tới các cơ sở y tế để kiểm tra sức khoẻ.

Thứ nhất: Đại tiện ra máu đen, nhầy nhầy

Thứ hai: Rối loạn tiêu hoá lúc táo bón, lúc tiêu chảy.

Thứ ba: Đi ngoài phân nhỏ, khuôn phân dẹt

Thứ tư: Đau bụng, cảm giác sờ thấy khối u

Thứ 5: Dấu hiệu toàn thân đó là mệt mỏi, sụt cân – lúc này bệnh ung thư đã ở giai đoạn xâm lấn và phát triển.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, những người bị polyp đại trực tràng, gia đình có tiền sử người thân bị bệnh ung thư đại trực tràng, người mắc bệnh viêm loét đại trực tràng hoặc bệnh Crohn cần tiến hành nội soi thường quy mỗ năm một lần để phát hiện sớm ung thư đại tràng.

Phòng bệnh bằng cách ăn nhiều trái cây, chất xơ, tập thể dục đều đặn. Tránh các thực phẩm chiên rán, hun khói, thức ăn nhiều chất béo. Những người béo phì cần giảm cân để tránh ung thư đại tràng.

Đọc thêm