Lợi nhuận tăng mạnh từ sự thay đổi tư duy kinh doanh
Nhìn vào kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2016 của VNPT, có thể thấy, “tư duy làm ăn” của người VNPT đã có nhiều đổi khác so với trước đây. Trong nhiều năm, 6 tháng đầu năm vốn chỉ được coi như thời gian khởi động, còn kết quả kinh doanh cả năm phụ thuộc vào sự tăng tốc và về đích ở 6 tháng cuối năm, thì nay, hoạt động kinh doanh đã sôi nổi “không bỏ phí một ngày” với hầu hết các chỉ tiêu về lợi nhuận, doanh thu đều đã tăng trưởng ngay từ nửa đầu năm.
Theo số liệu từ Tập đoàn VNPT, 6 tháng đầu năm 2016, tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 63.150 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận toàn Tập đoàn đạt 2.160 tỷ đồng, đạt 50,6 % kế hoạch. Như vậy, so với cùng kỳ năm trước, chỉ tiêu về lợi nhuận đã tăng 21%. Tổng nộp ngân sách nhà nước ước đạt 1.558 tỷ, đạt 46,7 %% kế hoạch, bằng 101% so với cùng kỳ năm 2015. Dịch vụ di động VinaPhone tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt, phát triển mới được gần 6,5 triệu thuê bao (tăng 47,5% so với cùng kỳ năm 2015), doanh thu dịch vụ tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2015.
Kết quả kinh doanh của hai Tổng công ty TNHH MTV trực thuộc VNPT là VNPT-Vinaphone và VNPT - Media cũng hết sức khả quan. Tổng Công ty VNPT-Vinaphone – đơn vị phụ trách toàn bộ mảng bán hàng và chăm sóc khách hàng của VNPT – ước đạt tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 25.409 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 569 tỷ đồng, tương đương 51,76% kế hoạch năm 2016. Nếu VNPT-Vinaphone duy trì được mức lợi nhuận này thì kết thúc năm 2016 lợi nhuận năm của tổng công ty này có thể đạt mức 1.138 tỷ đồng và tỷ lệ lợi nhuận trên vốn điều lệ sẽ đạt 22%.
Còn Tổng công ty VNPT-Media cũng có một năm khởi đầu khá suôn sẻ. Mặc dù là năm đầu tiên thành lập với nhiều lĩnh vực mới hoàn toàn song kết quả 6 tháng đầu năm 2016 VNPT- Media đạt tổng doanh thu trên 532 tỷ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế đạt hơn 53 tỷ đồng, tương đương 50,6% kế hoạch năm.
Đổi mới toàn diện phương thức quản trị
Chia sẻ với PV cách đây chưa lâu, ông Phạm Đức Long – Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT – tâm sự: “Điểm khó khăn nhất trong tái cấu trúc VNPT không phải là thoái vốn, thành lập các tổng công ty, sắp xếp lao động… mà chính là thay đổi nhận thức 3,6 vạn lao động, thay đổi chiến lược quản trị”.
Đến nay, kết quả vận hành doanh nghiệp 6 tháng đầu năm cho thấy, Ban lãnh đạo và gần 4 vạn cán bộ nhân viên VNPT đang đi đúng hướng, dù trên con đường của họ còn không ít khó khăn.
Trước tiên, phải nói đến việc VNPT đã áp dụng hệ thống quản trị mới (BSC/KPI) hiện đại. Thay vì cơ chế lương mang màu sắc của cơ quan hành chính trước đây, thì từ 1/7/2015 – khi bắt đầu hoạt động theo mô hình mới, VNPT đã lựa chọn và triển khai đồng bộ công cụ quản trị theo phương pháp BSC – hệ thống giúp lượng hóa toàn bộ các chỉ tiêu tới từng nhân viên và thu nhập của người lao động dựa hoàn toàn trên kết quả thực hiện các chỉ tiêu này.
BSC giúp VNPT đánh giá kết quả hoạt động của tổ chức dưới nhiều góc độ khác nhau, giúp hiểu các mối quan hệ biện chứng giữa những thay đổi trong nội bộ công ty, sự thành công cạnh tranh và kết quả tài chính, qua đó giúp nhà quản trị xác định được những viễn cảnh mà tổ chức cần hoàn thiện trong tương lai.
Đồng thời, hệ thống lương 3Ps cũng được áp dụng. Hệ thống này tính lương theo vị trí công việc, năng lực nhân viên và hiệu quả công việc, giúp VNPT giải quyết căn bản việc “cào bằng” thu nhập, tạo động lực cho người lao động VNPT nâng cao năng suất và tạo môi trường bình đẳng, minh bạch trong thu nhập.
Bên cạnh đó, VNPT đã hoàn thiện các cơ chế mềm giúp các bộ phận phối hợp nhịp nhàng. Trong 6 tháng đầu năm 2016, VNPT đã ban hành các cơ chế vận hành theo mô hình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nếu như mô hình tổ chức như là bộ khung của doanh nghiệp thì các cơ chế quản lý, phối hợp như phần cơ, giúp các bộ phận phối hợp nhịp nhàng. Nhờ việc hoàn thiện các cơ chế trên mà sự phối hợp giữa các đơn vị thành viên VNPT đã nhuần nhuyễn, giúp rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ cho khách hàng, tăng chất lượng dịch vụ, tăng mức độ hài lòng của khách hàng - yếu tố giúp VNPT tăng trưởng thuê bao, doanh thu và lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm 2016.
Những kết quả trên chắc chắn sẽ là nguồn động lực lớn cho VNPT trong nỗ lực đạt được những mục tiêu do chính ban Lãnh đạo VNPT đặt ra: Số 1 về chất lượng dịch vụ, số 2 về thị phần di động tại Việt Nam.