Ghi nhận thực tế diễn biến thị trường tại TP HCM cho thấy, sức mua quà tặng Valentine năm 2020 tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị giảm so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, trên thị trường mua sắm trực tuyến có phần sôi động hơn do đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng hiện nay, với những chương trình ưu đãi hấp dẫn khách hàng.
Cụ thể, Tiki.vn tung ra một số chương trình: “Deal có đôi - Tôi có gấu, mua 2 giảm 50%”, “Quà sương sương tặng người thương, ưu đãi lên đến 50%”... Những chương trình này nhằm hướng đến mục tiêu tạo thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm quà tặng thiết thực trong dịp Valentine năm 2020 và được áp dụng từ nay đến ngày 14/2 với hình thức mã khuyến mại.
Shopee.vn có chương trình “Đẹp say đắm - quà đậm sâu”, áp dụng mã “LOVEU” giảm giá 30.000 đồng cho đơn hàng từ 249.000 đồng trở lên. Riêng Sendo.vn triển khai chương trình “Valentine không chỉ có hoa” mang thông điệp “Valentine đến nhà, đâu chỉ hoa, socola, chọn lựa vẫn bao la, đâu cần chanh sả, vẫn ấm tình đôi ta”; trong đó, chương trình này gợi ý những món quà đúng ý, giá hợp lý như quà Valentine 99.000 đồng, giảm 30.000 đồng...
Ở miền Bắc, vào thời điểm này những năm trước, dọc các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội, các cửa hàng, hiệu sách... đã bán, mua rầm rộ các mặt hàng quà tặng, hoa tươi dành cho ngày Valentin - Ngày Lễ Tình nhân (14/2) sắp tới. Thế nhưng, năm nay, hiện hầu hết các tuyến phố đều trở nên tĩnh lặng, không còn cảnh những xe hoa dựng trên phố hay nườm nượp người ra vào những điểm bán hoa, socola...
Chị Nguyễn Mai, chủ tiệm hoa trên phố Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội cho biết, thời điểm này những năm trước cửa hàng này đã tất bật nhập hàng, gói hoa, cắm hoa theo đơn hàng của khách hàng dịp Lễ 14/2 nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nCoV nên cửa hàng này vì thế mà khá đìu hiu. Lượng khách đặt mua hoa năm nay đã giảm đáng kể, hàng không nhập về nhiều do sợ lỗ.
Ghi nhận tại các tiệm hoa, nhà sách, siêu thị lớn… lượng hàng hóa là quà tặng cho dịp này cũng trở nên nghèo nàn. Bên trong nhà sách Tiến Thọ trên đường Láng (Hà Nội), các mặt hàng quà tặng được bày bán một lượng rất nhỏ, bao gồm hoa khô, hoa sáp, socola và thiệp giấy. Giá của các loại hoa này dao động từ 20.000 - 50.000 đồng/bông, các loại socola có giá từ vài chục nghìn cho tới vài trăm nghìn đồng tùy từng loại.
Tại những nơi chuyên bán quà tặng như khu vực phố Tôn Thất Tùng, Đống Đa (Hà Nội) năm nay cũng vắng vẻ. Theo một chủ tiệm ở đây cho biết, lượng khách tại con phố này chủ yếu là sinh viên, mọi năm cứ đến tầm này là khách mua nườm nượp. Nhưng thời điểm này, phần lớn sinh viên đều đang được nghỉ học do dịch nCoV, nên sức mua giảm mạnh. Lượng khách là người dân Hà Nội thì chỉ lác đác. Vì vậy, năm nay các chủ shop hầu như không nhập thêm nhiều hàng.
Bên cạnh đó, xu hướng mua hàng trực tuyến cũng khiến thị trường vắng vẻ hơn. Hiện trên các trang thương mại điện tử, trên mạng xã hội, quà tặng dành cho ngày Lễ Tình nhân phong phú và đa dạng hơn hẳn. Các loại quà tặng từ socola tươi, socola nhập khẩu được trang trí bắt mắt theo hình trái tim, với giá 150.000-350.000 đồng/hộp, các loại hoa tươi bó sẵn có giá từ 250.000 – 650.000 đồng, nếu khách hàng nào đặt mua theo yêu cầu giá sẽ lên đến trên 1 triệu đồng/bó...
Chị Phạm Thu Thủy, chủ tài khoản bán socola tươi trên Facebook chia sẻ, để thu được tiền từ túi các “thượng đế”, thay vì bán các loại socola thông thường, 2 năm trở lại đây chị nhập socola tươi của Nhật về bán, loại này có độ mềm, mịn mang lại cảm giác mới lạ, tươi nguyên khi tan trong miệng, hơn nữa giá cả phải chăng nên rất được các bạn trẻ ưa dùng. Mỗi loại này có giá khoảng 170.000-270.000 đồng/hộp, với đủ vị trà xanh, bạc hà, dâu tây….
Theo chị Thủy, mạng xã hội phát triển, 99% người dùng có nhu cầu mua hàng trực tuyến, bởi sự tiện lợi, chỉ cần liên lạc qua chat hay comment dưới mỗi sản phẩm, đặt hàng, sẽ có người giao tận nơi, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tránh thời tiết lạnh giá, dịch bệnh.