Quận Lê Chân (Hải Phòng): Đổi mới, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính sau sáp nhập phường

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhằm thực hiện hiệu quả công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025, UBND quận Lê Chân (TP Hải Phòng) đã chủ động đổi mới phương pháp làm việc, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm, góp phần xây dựng một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, gần dân và vì dân.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa quận Lê Chân.
Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa quận Lê Chân.

Đổi mới tác phong, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân

Thực hiện Nghị quyết số 1232/NQ-UBTVQH15 về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và Kế hoạch kiểm soát TTHC của thành phố Hải Phòng năm 2025, UBND quận Lê Chân đã kịp thời ban hành kế hoạch thực hiện, thiết lập và hoàn thiện hệ thống cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC tại quận và các phường mới sáp nhập.

Với phương châm "Lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo chất lượng phục vụ", quận Lê Chân đã đặc biệt chú trọng đổi mới lề lối, tác phong làm việc. Đội ngũ cán bộ, công chức được tập huấn kỹ năng giao tiếp, hướng dẫn người dân tận tình, lịch sự, nhằm xây dựng hình ảnh một chính quyền gần dân, trọng dân và vì dân. Thái độ phục vụ đã có chuyển biến rõ rệt: tận tình, trách nhiệm, chuyên nghiệp, góp phần tạo môi trường hành chính thân thiện, dễ tiếp cận hơn đối với nhân dân.

Không chỉ dừng lại ở đó, để thích ứng với yêu cầu mới, UBND quận đã xác định, ứng dụng công nghệ thông tin, và đẩy mạnh chuyển đổi số là giải pháp đột phá trong công cuộc cải cách hành chính. Quận đã nâng cấp hệ thống Một cửa điện tử, tích hợp các tính năng tra cứu tình trạng hồ sơ, đồng thời thúc đẩy sử dụng chữ ký số, số hóa hồ sơ, liên thông dữ liệu giữa các cơ quan chuyên môn nhằm rút ngắn thời gian xử lý, giảm thiểu giấy tờ và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Việc triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ về phát triển dữ liệu dân cư và xác thực điện tử cũng được lồng ghép vào quy trình giải quyết TTHC, giúp đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến thông tin cá nhân. Bên cạnh đó, quận cũng đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Các lớp tập huấn về văn hóa công sở, kỹ năng giao tiếp được tổ chức định kỳ. Quận duy trì các cuộc họp giao ban chuyên đề để rà soát, tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết TTHC, đồng thời thúc đẩy cơ chế phối hợp liên thông giữa các phòng ban và UBND phường.

Đối với các TTHC liên ngành, phức tạp hoặc có liên quan đến nhiều lĩnh vực, UBND quận đã ban hành quy trình phối hợp nội bộ rõ ràng, rút ngắn thời gian xử lý và tránh đùn đẩy trách nhiệm. Đây là những cải tiến mang tính thực chất, góp phần nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành và giảm tải cho người dân, doanh nghiệp.

Người dân đánh giá cao sự nỗ lực cải cách hành chính tại địa phương.

Người dân đánh giá cao sự nỗ lực cải cách hành chính tại địa phương.

Ông Nguyễn Đức Cảnh - Phó Chánh văn phòng HĐND & UBND quận Lê Chân cho biết, sau khi hoàn thành công tác sáp nhập các đơn vị phường theo quy định, UBND quận đã và đang tập trung quyết liệt vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo hoạt động thông suốt, thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp trong thời điểm có nhiều thay đổi về địa giới và tổ chức. Mục tiêu là duy trì và phát huy hiệu quả của bộ phận "Một cửa", hướng tới chính quyền số và sự hài lòng của người dân.

UBND quận đã tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số vào công tác quản lý nhằm tăng cường khai thác hiệu quả hệ thống Một cửa điện tử, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Trong quý I/2025, toàn quận đã tiếp nhận và giải quyết 4.495 hồ sơ trực tuyến.

Ngoài ra, UBND quận cũng công khai, niêm yết đầy đủ danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của quận và phường trên Cổng thông tin điện tử, tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, giúp người dân dễ dàng tra cứu, thực hiện quyền giám sát và tham gia vào quá trình cải cách hành chính.

Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, tạo sự hài lòng cho người dân

Một trong những ưu tiên hàng đầu của UBND quận Lê Chân sau sáp nhập lại đơn vị hành chính cấp phường, ưu tiên nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, đảm bảo đúng quy định, đúng thời gian và tinh thần phục vụ tận tình. Trong quý I/2025, quận đã tiếp nhận và giải quyết tổng cộng 4.859 hồ sơ yêu cầu TTHC ở cấp quận và phường; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 99,9%.

Các lĩnh vực như tư pháp hộ tịch, lao động - thương binh và xã hội, y tế… chủ động rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định, tạo thuận lợi tối đa cho người dân. Ngoài ra, dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả qua bưu chính công ích được triển khai, giúp giảm bớt thời gian đi lại cho người dân, mặc dù tỷ lệ hồ sơ qua bưu chính hiện nay còn thấp do thói quen của người dân.

UBND quận Lê Chân cũng thiết lập các kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về chất lượng dịch vụ hành chính, từ đó kịp thời xử lý, điều chỉnh, giải quyết nhanh chóng, đảm bảo quyền lợi cho người dân và cũng nâng cao hiệu quả phục vụ.

Không chỉ tập trung giải quyết hồ sơ, quận Lê Chân còn tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền về cải cách hành chính, dịch vụ công trực tuyến qua Cổng thông tin điện tử quận, hệ thống loa truyền thanh phường, đồng thời vận động người dân tích cực tham gia sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Người dân đánh giá cao sự nỗ lực cải cách hành chính tại địa phương.

Người dân đánh giá cao sự nỗ lực cải cách hành chính tại địa phương.

Chị Trần Trà My, công dân của quận Lê Chân, chia sẻ: “tôi đánh giá cao những nỗ lực cải cách hành chính mà UBND quận Lê Chân đã triển khai, đặc biệt là sau khi thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính. Là người dân trực tiếp đến làm các thủ tục như cấp giấy khai sinh, chứng thực hồ sơ, tôi nhận thấy quy trình hiện nay rõ ràng hơn, thời gian giải quyết nhanh hơn và thái độ phục vụ của cán bộ công chức có nhiều chuyển biến tích cực.

Một điểm tôi rất ấn tượng là việc ứng dụng công nghệ thông tin. Việc tra cứu thủ tục, nộp hồ sơ trực tuyến và nhận thông báo kết quả qua tin nhắn điện thoại giúp tôi tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức. Những hồ sơ trước kia phải đi lại 2–3 lần thì giờ chỉ cần một lần là xong, có thể theo dõi trực tuyến, rất thuận tiện.

Đặc biệt, tại Bộ phận một cửa của quận Lê Chân, tôi thấy cán bộ luôn niềm nở, hướng dẫn tận tình. Dù khối lượng công việc nhiều sau sáp nhập, nhưng không có tình trạng phiền hà, gây khó dễ hay chậm trễ không rõ lý do. Điều này khiến chúng tôi, những người dân bình thường cảm thấy được tôn trọng và phục vụ đúng nghĩa”.

Với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt, UBND quận Lê Chân đang từng bước khẳng định quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong giai đoạn mới.

Kết quả nổi bật công tác cải cách hành chính Quận Lê Chân sau sáp nhập (Quý I/2025) như 4.859 hồ sơ TTHC được tiếp nhận và giải quyết, tỷ lệ đúng hạn đạt trên 99,9%; 4.495 hồ sơ giải quyết trực tuyến (dịch vụ công mức độ 3 và 4); Công khai đầy đủ 252 TTHC cấp quận và 114 TTHC cấp phường; 100% đơn vị triển khai dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công thành phố; Rút ngắn thời gian giải quyết tại lĩnh vực Tư pháp hộ tịch, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế.

Đọc thêm