Quảng Nam đề nghị dừng nghiên cứu đầu tư QL14D theo hình thức PPP

(PLVN) - UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, qua khảo sát thực tế khu vực đề xuất xây dựng tuyến QL14D mới có diện tích lớn bị ảnh hưởng quy hoạch lâm nghiệp nên đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ dừng đầu tư theo mô hình PPP để chuyển sang đầu tư công.
Quảng Nam mong muốn Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020 - 2025 và 2026 - 2030 để mở rộng, nâng cấp QL14D.

“Vướng” 733 ha rừng

Ngày 9/10, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vừa ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, bộ GTVT báo cáo kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp tuyến QL14D trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường nối từ Cửa khẩu quốc tế Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam, thời gian qua Bộ GTVT, UBND tỉnh và Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Tập đoàn Trường Hải) đã khảo sát, nghiên cứu các phương án đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế xác định, khu vực đề xuất xây dựng tuyến đường mới từ Khu kinh tế Cửa khẩu Nam Giang đi cảng biển Quảng Nam (song song với QL14D) có độ chênh cao về địa hình rất lớn (chênh cao 1.500m), địa hình phức tạp; diện tích bị ảnh hưởng quy hoạch lâm nghiệp rất lớn, dự kiến ảnh hưởng đến khoảng 773ha rừng. Trong đó, có 188 ha rừng đặc dụng Vườn quốc gia Sông Thanh (thuộc phân khu bảo vệ nghiêm ngặt) cùng hàng trăm ha đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất. Mặt khác, tuyến đường mới sẽ chia đôi Vườn quốc gia Sông Thanh thành 2 khu vực riêng biệt, ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học tại khu vực, vướng quy định pháp luật.

"Vướng" 773 ha rừng, Quảng Nam kiến nghị dừng đầu tư tuyến QL14D theo hình thức PPP.

Bên cạnh, tại Công văn số 10410/BGTVT- KHĐT ngày 7/10/2022 do Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ cũng nêu phương án đầu tư tuyến đường mới không có tính khả thi và đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam nghiên cứu phương án mở rộng tuyến hiện trạng theo hình thức doanh nghiệp đầu tư không hoàn lại. Với đề xuất này, UBND tỉnh Quảng Nam đã làm việc, xúc tiến mời gọi đầu tư nhưng hiện nay không có doanh nghiệp tài trợ nguồn vốn để đầu tư theo hình thức trên.

Đối với phương án đầu tư theo hình thức BOT trên tuyến đường hiện có, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải đề xuất 2 phương án đầu tư.

Cụ thể, phương án 1 là đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch với tổng mức đầu tư khoảng 2.640,5 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách hỗ trợ 1.914 tỷ đồng (72,5%) và phần còn lại Nhà đầu tư thu phí hoàn vốn trong khoảng 20 năm.

Còn phương án 2 là đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730,3 tỷ đồng. Trong đó ngân sách hỗ trợ 310,4 tỷ đồng (42,5%) và phần còn lại nhà đầu tư thu phí hoàn vốn với xe tải thông quan qua Cửa khẩu Nam Giang trong khoảng 20 năm.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, cả 2 phương án đầu tư theo hình thức BOT này đều vướng mắc về pháp lý. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ có chủ trương dừng nghiên cứu đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp QL14D theo mô hình đối tác công tư (PPP) để chuyển sang hình thức đầu tư công.

Kiến nghị xem xét bố trí nguồn vốn khắc phục tuyến QL 14D

Như Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài phản ánh, hiện nay lưu lượng hàng hóa thông quan qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang theo tuyến QL14D, QL14B về cảng biển Đà Nẵng và cảng biển Thừa Thiên - Huế (cảng Chân Mây) ngày càng tăng. Đáng chú ý, 2 xe đầu kéo chạy ngược chiều trên QL14D tránh nhau rất khó khăn, do tồn tại nhiều vị trí đường cong có bán kính nhỏ, mặt đường hẹp. Do đó, việc đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến QL14D là rất cần thiết và cấp bách.

Về vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Nam mong muốn Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020 - 2025 và 2026 - 2030 để mở rộng, nâng cấp QL14D nhằm giải quyết nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương; trong trường hợp này kiến nghị đầu tư theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ nay đến năm 2025) đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730,3 tỷ đồng.

QL14D đáp ứng tải trọng thấp, song xe tải nặng lưu thông gia tăng khiến nền và mặt đường phát sinh hư hỏng hàng loạt.

Giai đoạn II (2026 - 2030) đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt và tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo xe container vận tải đi lại thuận lợi, an toàn với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.

Trong thời gian chờ đầu tư, nâng cấp mở rộng toàn tuyến, Quảng Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ GTVT thực hiện khẩn cấp một số nội dung như bổ sung kinh phí để thực hiện sửa chữa nền mặt đường, cải thiện các đường cong nằm có bán kính nhỏ và các đoạn có nền, mặt đường hư hỏng nặng, nhỏ hẹp.

Dự kiến cải tạo 10 vị trí đường cong có bán kính nhỏ, tổng chiều dài khoảng 3km với kinh phí khoảng 90 tỷ đồng. Ngoài ra sửa chữa lề, mặt đường với kinh phí dự kiến khoảng 55 tỷ đồng. Tổng kinh phí khoảng 145 tỷ đồng, thực hiện trong kế hoạch bảo trì năm 2024.

Đọc thêm