Quảng Nam “xin” chuyển sang hình thức đầu tư công dự án mở rộng, nâng cấp QL 14D

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất với Thủ tướng Chính phủ không thực hiện phương án đầu tư theo hình thức Hợp đồng BOT và đề xuất chuyển sang hình thức đầu tư công đối với dự án mở rộng, nâng cấp QL 14D.
Tuyến QL 14D hiện xuống cấp nghiêm trọng, cần được đầu tư mở rộng, nâng cấp.
Tuyến QL 14D hiện xuống cấp nghiêm trọng, cần được đầu tư mở rộng, nâng cấp.

Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vừa ký văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc kiến nghị đầu tư mở rộng, nâng cấp QL 14D.

Đây là văn bản thứ 2 trong vòng chưa đầy 1 tháng mà UBND tỉnh Quảng Nam gửi Bộ GTVT liên quan đến việc nâng cấp tuyến QL 14D.

Theo công văn, trước đó UBND tỉnh đã có Công văn số 4822/UBND-KTN ngày 24/7/2023 gửi Bộ Giao thông vận tải về kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp QL 14D. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ không thực hiện phương án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT và đề xuất chuyển sang hình thức đầu tư công.

UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang giao cho Cục Đường bộ Việt Nam chuẩn bị, đề xuất dự án sử dụng vốn vay nước ngoài để nâng cấp, cải tạo các quốc lộ kết nối với Lào tại Công văn số 751 năm 2022.

Do đó, một lần nữa, UBND tỉnh Quảng Nam kính đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất dừng nghiên cứu đầu tư dự án Mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức PPP (BOT). Đồng thời, đề nghị Bộ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất, bổ sung dự án Mở rộng, nâng cấp QL 14D tỉnh Quảng Nam vào danh mục các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài để nâng cấp, cải tạo các quốc lộ kết nối với Lào.

QL 14D kết nối giữa Lào với nhiều tỉnh miền Trung nhưng đường sá nhỏ hẹp, đi lại khó khăn.

QL 14D kết nối giữa Lào với nhiều tỉnh miền Trung nhưng đường sá nhỏ hẹp, đi lại khó khăn.

Trước đó, ngày 28/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải báo cáo đề xuất Dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến QL kết nối với Lào sử dụng vốn vay WB. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.532,21 tỷ đồng, tương đương khoảng 369,23 triệu USD. Trong đó, vốn vay khoảng 6.551,24 tỷ đồng; vốn đối ứng khoảng 1.980,97 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong danh mục đề xuất các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài để nâng cấp, cải tạo các quốc lộ kết nối với Lào không có tuyến QL 14D ở Quảng Nam.

QL 14D là tuyến giao thông quan trọng, kết nối giữa Cửa khẩu quốc tế Nam Giang – Đắc Tà Oọc (Lào) với các cảng biển Tiên Sa (Đà Nẵng), Chu Lai (Quảng Nam), Chân Mây (Thừa Thiên – Huế) nhưng hiện nay bị xuống cấp hết sức nghiêm trọng, việc lưu thông đi lại hết sức khó khăn.

Đọc thêm