Ngày 28/9, trao đổi với PLVN, ông Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam thông tin, đơn vị vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), các khu quản lý đường bộ I, II, III, IV, Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về tình hình lưu thông qua tuyến QL 14D.
Theo Sở GTVT Quảng Nam, hiện nay, lưu lượng xe chở hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang theo QL 14D, đường Hồ Chí Minh và QL14B về cảng Đà Nẵng, cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên Huế) ngày càng nhiều và có xu hướng tăng cao. Mỗi ngày, trên tuyến có hơn 200 lượt xe xuất, nhập cảnh hàng hóa, chủ yếu xe chở quặng (xe trên 5 trục) và xe đầu kéo kéo sơ mi rơ móc.
|
Tuyến QL 14D đường hẹp, cong cua và hư hỏng gây khó khăn cho xe tải tham gia giao thông. |
Với lượng xe tải trọng lớn tăng cao và duy trì như vậy, QL 14D không đảm bảo an toàn khi lưu thông do trên tuyến có nhiều vị trí đường cong bán kính nhỏ chưa được cải tạo. Những xe có kích thước lớn như xe đầu kéo qua lại rất khó khăn, bánh xe rơi xuống rãnh thoát nước dọc gây hư hỏng và tắc đường. Hai xe chạy ngược chiều không thể tránh nhau thuận lợi do mặt đường nhỏ hẹp. Cùng với đó, kết cấu mặt đường qua nhiều năm sử dụng không còn đáp ứng được tải trọng và lưu lượng xe nên phát sinh hư hỏng đồng loạt. Ùn tắc giao thông liên tục xảy ra đã gây khó khăn cho các phương tiện khác, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực.
Trước tình hình đó, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đề nghị các cơ quan cấp giấy phép lưu hành xe quá khổ trên đường bộ, khuyến cáo các phương tiện hạn chế lưu thông qua tuyến QL14D.
“Trường hợp không còn tuyến nào khác để vận chuyển, bắt buộc phải lưu thông trên QL14D thì phải khảo sát đường bộ đối với từng tổ hợp xe đầu kéo kéo sơ mi rơ móc để đảm bảo xe có thể lưu thông thuận lợi, tránh tình trạng gây ùn tắc giao thông. Đồng thời phải có biện pháp cảnh giới, cảnh báo hoặc có phương tiện hộ tống dẫn đường khi lưu thông qua những vị trí đường cong có bán kính nhỏ”, Sở GTVT khuyến cáo.
Ngoài ra, để tạm thời đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian chờ các dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng tuyến QL 14D, Sở GTVT Quảng Nam cũng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, cho sửa chữa đột xuất các vị trí hư hỏng nặng cục bộ trên tuyến trong năm 2023. Khối lượng, giải pháp sửa chữa dự kiến bao gồm sửa chữa hư hỏng cục bộ nền, mặt đường hư hỏng nặng với diện tích 47.888m2. Tổng kinh phí dự kiến 15 tỷ đồng.
|
Xe tải lưu thông gia tăng cao trên QL 14D. |
Đồng thời, Sở GTVT đã có văn bản chỉ đạo các phòng chức năng, đơn vị và doanh nghiệp có liên quan về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trên QL 14D.
Theo đó, Công ty CP GTVT Quảng Nam, Công ty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Nam rà soát, thu thập thông tin các đơn vị, cá nhân cung cấp dịch vụ cứu hộ giao thông nơi gần nhất. Tiến hành cắm biển cảnh báo tại hai đầu các đoạn đường cong có bán kính nhỏ và tại các vị trí mặt đường hư hỏng nặng.
Tăng cường nhân lực để thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình giao thông; thông báo ngay khi có ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, sự cố công trình đường bộ đến Sở GTVT, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông Quảng Nam, Thanh tra Sở GTVT, lực lượng công an nơi gần nhất; cứu nạn y tế, cứu hộ giao thông (nếu cần). Tham gia xử lý khi có ùn tắc giao thông, cứu hộ, cứu nạn tai nạn giao thông…
Phòng Quản lý chất lượng công trình (Sở GTVT) thông báo ngay đến các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép lưu hành xe quá khổ, quá tải trên toàn quốc để được biết và khuyến cáo các phương tiện hạn chế đi trên tuyến QL 14D hoặc khi đi thì phải có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, tránh ùn tắc giao thông.
|
Quảng Nam kiến nghị sửa chữa đột xuất các vị trí hư hỏng nặng cục bộ trên tuyến QL 14D trong năm 2023. |
Trước đó, báo Pháp luật Việt Nam đã có bài viết "Việc nâng cấp đường lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang gặp khó trong huy động vốn", phản ánh tuyến QL 14D hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, trở thành nổi ám ảnh của người dân địa phương và cánh tài xế.
Với tình trạng hiện tại, nếu tuyến QL 14D lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang không được sửa chữa, nâng cấp, những chiếc xe siêu trọng chạy một thời gian nữa đường xuống cấp ngày càng nghiêm trọng hơn. Người dân cũng như chính quyền địa phương rất trông chờ các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, thống nhất nâng cấp, mở rộng, cải tạo tuyến QL 14D lên cửa khẩu quốc tế Nam Giang.