Đại diện đơn vị tư vấn Hiệp hội Quy hoạch đô thị Việt Nam đã trình bày Đồ án quy hoạch tổ hợp bãi tắm Bãi Cháy trên cơ sở ý tưởng thiết kế: Xây dựng mới đường ô tô chính của khu vực Bãi Cháy để khai thác tối đa lợi ích kinh tế - xã hội của Di sản văn hóa nhân loại Vịnh Hạ Long; Khôi phục lại Bến phà Bãi Cháy để kết nối giao thông giữa Bãi Cháy và Hòn Gai tạo nên ký ức đô thị và vẻ văn hóa đặc biệt của di sản Hạ Long; Đưa thêm các phương tiện giao thông, xe ô tô điện, xe đạp điện, xe đạp, xe ngựa vào hoạt động để làm phong phú hệ thống giao thông, đáp ứng tốt nhất yêu cầu đi lại của du khách; Tổ chức Bãi đỗ xe ngầm, kết hợp với dịch vụ nhằm tiết kiệm đất xây dựng và giảm tải mật độ xây dựng; Xây dựng một Quảng trường văn hóa du lịch trung tâm tạo nên không gian sầm uất mang đặc trưng của khu di sản, kỳ quan; Xây dựng cải tạo các bãi tắm phải đạt chất lượng về bãi cát, chất lượng nước; Hệ thống đường ống, cống ngầm thu gom nước thải được thiết kế dọc theo tuyến đường và chuyển về phía Vịnh Cửa Lục xử lý hoặc gom nước thải tập trung ở khu vực Cái Dăm.
Về phương án di chuyển tàu du lịch từ Cảng tàu Khách du lịch Bãi Cháy về Cảng Tuần Châu. Bên cạnh Cảng tàu số 1 đã được đưa vào sử dụng từ năm 2009. Hiện nay Tập đoàn Tuần Châu đang xây dựng Cảng tàu số 2 với quy mô sức chứa 2000 tàu. Đây là Cảng tàu hiện đại, đẳng cấp quốc tế có đầy đủ hệ thống hạng mục phụ trợ, dịch vụ, cứu hộ cứu nạn phục vụ du khách.
Dự kiến đến tháng 12 - 2014 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tập đoàn Tuần Châu đề nghị tỉnh Quảng Ninh xem xét, phê duyệt phương án chuyển toàn bộ tàu du lịch đang hoạt động tại Cảng tàu Khách du lịch Bãi Cháy về Cảng tàu Tuần Châu sau khi Cảng này đi vào hoạt động.
Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng đại diện đơn vị tư vấn trình bày ý tưởng Quy hoạch tổ hợp bãi tắm Bãi Cháy. |
Sau khi nghe các ý kiến tham gia của các Sở, ban, ngành địa phương liên quan, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đỗ Thông, khẳng định: Phương án quy hoạch, tạo ra một tuyến đường mới ra phía ngoài, là phù hợp với quy hoạch chung của TP Hạ Long và Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, không ảnh hưởng đến di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Đồng thời đây cũng là bước cụ thể hóa quy hoạch vùng tỉnh, quy hoạch chung TP Hạ Long tại khu vực Bãi Cháy, trả lại bãi tắm tự nhiên của Bãi Cháy giống như trước đây.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn và Tập đoàn Tuần Châu cần nghiên cứu phương án kéo dài tuyến đường mới đến khu Ngã 3 mới; Sử dụng cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy gắn với quy hoạch này; Nghiên cứu cải tạo giao thông tĩnh phía trên tuyến đường Hạ Long kết nối các khách sạn; Cần phải có giao thông kết nối giữa 2 tuyến đường mới và tuyến hiện tại.
Đồng chí Đỗ Thông đồng tình cao với đề xuất của đơn vị tư vấn về việc khôi phục bến phà cũ, nhưng cần nghiên cứu cải tạo nâng cấp thành bến tàu du lịch cao cấp; Vấn đề thu gom nước thải cần xem xét phương án nghiên cứu phù hợp; xây dựng đánh giá tác động môi trường và sớm có phương án triển khai. Đối với việc khai thác Cảng tàu Tuần Châu, đây là lợi ích chung của tỉnh nên việc di chuyển tất cả các tàu hoạt động trên Vịnh Hạ Long về khu vực cảng Tuần Châu là cần thiết, văn minh.
Vì vậy, đề nghị Tập đoàn Tuần Châu quy hoạch phân khu đón các tàu du lịch tại Cảng tàu Tuần Châu. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch, Ban Quản lý vịnh Hạ Long khẩn trương họp với các chủ tàu để nêu chủ trương, phân tích tuyên truyền với các chủ tàu nhằm tạo sự đồng thuận. Sở GTVT cùng các sở ngành liên quan phối hợp với Tập đoàn Tuần Châu để đề ra lộ trình di chuyển tàu du lịch từ Cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy sang cảng tàu Tuần Châu cuối năm 2014.
Ngày 4/8/2014, tại Khu Du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu đã diễn ra lễ đón chứng nhận Kỷ lục Guinness dành cho Cảng du thuyền nhân tạo Tuần Châu – Vịnh Hạ Long lớn nhất Việt Nam.
Cảng du thuyền nhân tạo Tuần Châu – Vịnh Hạ Long là dự án hợp tác đầu tư giữa Tập đoàn Tuần Châu với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh Quảng Ninh ngày 12/4/2012.
Cảng nằm ở phía Tây Nam đảo Tuần Châu – vị trí cửa ngõ của Vịnh Hạ Long. Cảng có tổng diện tích 1.728.133m2 (bao gồm cả vùng nước neo đậu và vùng cửa Cảng), diện tích mặt nước 661.197m2, chiều dài neo đậu 6.030m, độ sâu tối thiểu 10m và tối đa là 14m, sức chứa trên 2000 tàu.
Lợi thế của Cảng du thuyền nhân tạo Tuần Châu - Vịnh Hạ Long là nằm trong khu vực kín gió, neo đậu an toàn, cách luồng đường thủy quốc gia 1.500m và rất gần các điểm tham quan trên Vịnh Hạ Long. Cảng có hệ thống hạ tầng tiện ích và dịch vụ đồng bộ, là điểm đến lý tưởng của các du thuyền, các hãng tàu cùng du khách trong và ngoài nước.
Việc xây dựng một cảng nhân tạo tầm cỡ quốc tế đã được Tập đoàn Tuần Châu ấp ủ từ lâu. Để thực hiện từng bước ý tưởng đó, năm 2007 Tập đoàn Tuần Châu tiến hành thực hiện giai đoạn 1 khởi công xây dựng Cảng tàu du lịch Tuần Châu 1 và đã được Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh cấp phép công bố hoạt động vào tháng 10/2009.