50 bang đã chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, ông Trump còn cơ hội lật ngược tình thế?

(PLVN) - Tất cả 50 tiểu bang và Đặc khu Columbia (DC) đã chứng nhận kết quả tổng thống theo đúng kế hoạch, trước khi cử tri đoàn họp vào thứ Hai – 14/12.
Tổng thống đắc cử Joe Biden (trái) và đương kim Tổng thống Donald Trump.
Tổng thống đắc cử Joe Biden (trái) và đương kim Tổng thống Donald Trump.

West Virginia là bang cuối cùng chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, khi chính thức tuyên bố rằng Tổng thống Donald Trump được hưởng 5 phiếu đại cử tri của bang này hôm thứ Tư – 8/12.

Mỗi tiểu bang có các quy trình khác nhau để xác nhận kết quả. Tổng thống đắc cử Joe Biden được dự đoán sẽ giành được 306 phiếu đại cử tri và Trump được dự đoán sẽ giành được 232. Cần 270 phiếu đại cử tri trong tổng số 538 phiếu có sẵn để trở thành tổng thống.

Cột mốc 8/12 được báo giới Mỹ gọi là “ngày khóa cảng”, bởi sau ngày này, kết quả cuộc đua vào Nhà Trắng gần như sẽ an bài một cách hợp pháp và chính danh. Tuy nhiên, tiến trình này năm nay ít nhiều bị ảnh hưởng do ông Donald Trump tới nay vẫn chưa thừa nhận thất bại và đang thúc đẩy hàng chục vụ kiện tụng trong nỗ lực lật ngược kết quả.

Bước quan trọng tiếp theo trong quy trình Cử tri đoàn là cuộc họp của các đại cử tri, những người được luật pháp quy định phải triệu tập vào thứ Hai đầu tiên sau ngày thứ Tư thứ hai trong tháng 12, năm nay là ngày 14/12. 538 đại cử tri từ 50 bang và đặc khu Columbia, tức thủ đô Washington, sẽ chính thức bỏ phiếu nhằm xác định chủ nhân Nhà Trắng cho nhiệm kỳ tới. Các lá phiếu của đại cử tri sau đó được chuyển đến các quan chức, và được kiểm đếm trong một phiên họp chung của Quốc hội vào ngày 6 tháng Giêng.

Một số bang có luật nhằm ràng buộc các cử tri của họ với ứng cử viên chiến thắng và trong một số trường hợp quy định rằng những người được gọi là "đại cử tri bất tín" có thể phải chịu hình phạt hoặc bị thay thế bởi một đại cử tri khác. Mùa hè vừa qua, Tòa án Tối cao đã phán quyết rằng các quy định là hợp hiến khi trừng phạt các thành viên của Cử tri đoàn vì đã vi phạm cam kết bỏ phiếu cho người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu phổ thông của bang.