Anh kiểm tra an toàn cháy nổ 600 tòa nhà cao tầng

(PLO) - Chính phủ Anh sẽ tiến hành các cuộc khảo sát an toàn khẩn cấp đối với khoảng 600 tòa nhà cao tầng có những tấm ốp bên ngoài tương tự như những tấm ốp đã được ốp vào tòa nhà vừa bị cháy ít nhất 79 người thiệt mạng hồi tuần trước.
Tháp Grenfell vừa bị cháy ở London.
Tháp Grenfell vừa bị cháy ở London.

Theo Reuteurs, cuộc kiểm tra được tiến hành sau khi một số người dân cho rằng những tấm ốp mới được lắp thêm vào trong quá trình sửa sang Tháp Grenfell ở London có thể là một phần nguyên nhân khiến đám cháy xảy ra ở tòa nhà 24 tầng này hôm 14/6 trở nên nghiêm trọng hơn.

“Thống kê do hội đồng các địa phương công bố cho thấy có khoảng 600 tòa nhà cao tầng có tấm ốp bên ngoài tương tự tòa nhà bị cháy”, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May cho hay và cho biết thêm rằng con số này chưa bao gồm các tính toán ở Scotland, xứ Wales hay Bắc Ireland.

Những tấm ốp thường được ốp bên ngoài các tòa nhà cao tầng ở Anh để bảo vệ tòa nhà và đặc biệt là để cải thiện vẻ bên ngoài với những tòa nhà đã cũ kỹ. Tuy nhiên, tính chịu lửa của những tấm ốp như vậy không đồng nhất mà phụ thuộc vào mục đích sử dụng của chúng. 

“Chúng tôi sẽ kiểm tra để đảm bảo những tòa nhà và người dân sống ở đó được an toàn”, người phát ngôn của bà May nói thêm, đồng thời để ngỏ khả năng những người đang sống ở những tòa nhà có những tấm ốp như vậy có thể sẽ được tái định cư ở nơi khác nếu ngôi nhà họ đang sống được xem là không an toàn.

Vụ cháy tồi tệ nhất ở Anh sau Chiến tranh thế giới II này đã khiến người dân địa phương nổi giận vì cáo buộc chính quyền địa phương cắt giảm những khoản chi cho phúc lợi xã hội. 

Vụ việc cũng gia tăng áp lực lên Thủ tướng Anh Theresa May trong bối cảnh đảng của bà vẫn đang phải đối phó với việc bị mất thế đa số tại cuộc bầu cử quốc hội mới đây. 

Nếu các cuộc kiểm tra phát hiện thêm những tòa nhà khác được cho là không an tòa, chính phủ Anh sẽ phải tìm cách để tái định cư những người đang sống trong những nhà ở xã hội hiện có.