Chiêm ngưỡng tàu ngầm 'nguy hiểm nhất thế giới' của Nga phóng tên lửa trên biển

(PLVN) - Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới nhất của Hải quân Nga Knyaz Vladimir đã phóng thử hành công một tên lửa đạn đạo từ dưới nước.
Hình ảnh từ vụ phóng tên lửa.
Hình ảnh từ vụ phóng tên lửa.

Theo đài RT, Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố một đoạn video cho thấy cảnh tàu ngầm Knyaz Vladimir đã phóng tên lửa đạn đạo RSM-56 Bulava từ vị trí dưới mặt nước ở Biển Trắng. 

Tên lửa đã được phóng đi thành công, bay qua Biển Trắng tới trúng mục tiêu ở bán đảo Kamchatka ở vùng Viễn Đông của Nga.

Gia nhập hải quân Nga từ năm 2017, Knyaz Vladimir là tàu ngầm mới nhất được bổ sung vào hạm đội tàu ngầm lớp Borei phiên bản cải tiến của Nga.

Tàu này đang trải qua các thử nghiệm trên biển. Đây là lần đầu tiên tàu này thực hiện thành công một vụ phóng tên lửa như vậy.

Trước đó, hồi tháng 8 vừa qua, một tàu ngầm lớp Borei khác là tàu Yuri Dolgorukiy cũng đã phóng thử thành công một tên lửa Bulava.

Tàu Knyaz Vladimir đã được hạ thủy vào tháng 11/2017. Một năm sau đó, vào tháng 12/2018, tàu ngầm này đã bắt đầu thử nghiệm trên biển đầu tiên.

Hồi tháng 6, hãng tin TASS cho biết, con tàu đã ở trong giai đoạn thứ 2 của các thử nghiệm trên biển.

Dự kiến, tàu ngầm này sẽ phóng thử nghiệm ít nhất một tên lửa Bulava trước khi được Hạm đội phương Bắc tiếp quản.

Tờ National Interest trong một bài viết năm 2018 xếp các tàu ngầm hạt nhân Borei của Nga vào danh sách những loại vũ khí nguy hiểm nhất mà nhân loại phát minh ra.

Theo tạp chí này, các tàu Borei được trang bị 16 tên lửa đạn đạo Bulava, mỗi chiếc số đó có tới 10 đầu đạn hạt nhân với tầm bắn 8.000 km. Tàu ngầm này chạy ít tiếng ồn nhất trong số các tàu ngầm hạt nhân của Nga. 

Tổng cộng, 10 tàu ngầm lớp Borei sẽ được chế tạo và đưa vào phiên chế của Hải quân Nga vào năm 2027. Dự kiến, 5 trong số này sẽ được điều đến Hạm đội Thái Bình Dương và 5 chiếc còn lại được bổ sung cho Hạm đội phương Bắc.