Chuyên gia dự báo thời gian kiểm soát được dịch Covid-19

(PLVN) - Ông Alexei Potekhin - Giáo sư Khoa Vi sinh tại Đại học Tổng hợp Quốc gia St. Petersburg (SPbU) của Nga - cho rằng tình trạng dịch bệnh Covid-19 hiện nay có thể kéo dài trong 6 tháng trước khi được kiểm soát.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo hãng tin Sputnik, trong một phát biểu, Giáo sư Potekhin cho rằng virus SARS-CoV-2 dễ lây lan hơn cúm nhưng ít lây nhiễm hơn quai bị hoặc rubella. 

Nhấn mạnh rằng virus corona hoàn toàn không giống với virus cúm, chuyên gia này cho hay, virus corona không có độ biến đổi cao - đặc trưng của virus cúm thông thường - nên dần dần các triệu chứng của bệnh Covid-19 sẽ giảm đi. 

Do đó, ông Potekhin cho rằng virus SARS-CoV-2 sẽ không khiến loài người phải quay cuồng kiểm soát dịch trong nhiều năm hay nhiều thập kỷ, mà sẽ dần trở thành một trong các bệnh truyền nhiễm do virus, với nhiều người sẽ nhiễm bệnh và loài người sẽ bắt đầu trở về cuộc sống bình thường.

“Tuy nhiên, theo ước tính của tôi, tình hình dịch bệnh hiện tại có thể kéo dài trong khoảng nửa năm”, ông này nói thêm.

Theo ông Potekhin, những người trưởng thành khỏe mạnh ít có khả năng bị lây nhiễm hơn và nguy cơ đe dọa sự sống của bệnh nhân Covid-19 sẽ là không nhiều.

“Đánh giá theo thống kê hiện nay, những người thuộc nhóm có nguy cơ thực sự cao là những người trên 75 tuổi và ở các nước có mức sống thấp hơn là trên 70, đặc biệt là với những trường hợp có tiền sử nhiều bệnh nền”, vị chuyên gia nhận định.