Công bố bản đồ mới đáng sợ về tình trạng lan truyền kinh hoàng của Covid-19 trong 3 tháng tới

(PLVN) - Dựa vào dữ liệu công nghệ, các nhà nghiên cứu Anh đã dự đoán sự lan truyền Covid-19. Bản đồ này dựa trên dự liệu của hàng ngàn hành khách đã di chuyển tới 382 thành phố bên ngoài Trung Quốc trước ngày thành phố Vũ Hán bị phong tỏa (23/1), theo The Sun.
Các đường màu đỏ cắt ngang tạo nên một bức tranh kinh hoàng về sự lây lan không thể ngăn chặn của virus. Ảnh: WorldPopProject.
Các đường màu đỏ cắt ngang tạo nên một bức tranh kinh hoàng về sự lây lan không thể ngăn chặn của virus. Ảnh: WorldPopProject.

Dựa vào dữ liệu bay và điện thoại di động của 60.000 người trong tổng số khoảng 5 triệu cư dân di chuyển sang các đất nước khác, trước khi thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) bị phong tỏa, bản đồ của Đại học Southampton cho thấy tình trạng lan truyền Covid-19 trong 3 tháng tới.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo: "Phần lớn các thành phố này là ở châu Á, nhưng các trung tâm lớn ở châu Âu, Mỹ và Úc cũng rất nổi bật."

Theo bản đồ này, các nhà nghiên cứu kêu gọi sàng lọc tại các thành phố có nguy cơ cao  trên toàn cầu trước tháng 4. "Điều đó chỉ đơn giản là để hạn chế sự lây lan vượt quá phạm vi hiện tại." - các nhà khoa học cảnh báo.

Trong Tết Nguyên đán của Trung Quốc, rất nhiều cư dân Trung Quốc có khả năng bị nhiễm bệnh  đã đến Thái Lan, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Malaysia, Singapore, Việt Nam, Úc và châu Phi, Ai Cập, Nam Phi, Ethiopia, Mauritius, Morocco, Nigeria và Kenya.

Các tác giả của nghiên cứu đã kết luận: "Sự lan rộng hơn nữa của Covid-19 ở Trung Quốc tới quốc tế có thể sẽ xảy ra" -  các tác giả đã kết luận.

Сác nhà nghiên cứu cảnh báo tất cả các thành phố nên chuẩn bị ngăn chặn sự lây truyền của virus này.

Đọc thêm