Cử tri Mỹ bỏ phiếu bầu Tổng thống sớm, bà Clinton giành ưu thế

Mặc dù còn hai tuần nữa mới tới ngày tổng tuyển cử 8/11, song tại một số bang, các cử tri Mỹ đã đi bỏ phiếu sớm. Thăm dò bên ngoài điểm bỏ phiếu cho thấy ưu thế đang nghiêng về ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton. 
Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton đang chiếm ưu thế trong bầu cử sớm. (Nguồn: Getty)
Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton đang chiếm ưu thế trong bầu cử sớm. (Nguồn: Getty)

Theo chuyên gia bầu cử Michael McDonald của Đại học Florida, có khoảng 6 triệu người Mỹ đã hoàn tất bỏ phiếu, chủ yếu tại các thành phố Chicago, bang Illinois; Charlotte, bang Carolina Bắc; Miami, bang Florida; Cleveland, bang Ohio và Las Vegas, bang Nevada... 

Các lá phiếu sớm sẽ được kiểm vào ngày tổng tuyển cử. Tuy nhiên, những thăm dò ban đầu cho thấy cựu Đệ nhất phu nhân nước Mỹ Clinton đang giành nhiều lợi thế. Trong đó, đáng chú ý là tại bang Nevada, nơi đảng Dân chủ tỏ ra vượt trội, và bang Florida, nơi vốn là "cứ địa" của đảng Cộng hòa. 

Trong cuộc bầu cử năm 2012, phe Cộng hòa dẫn trước Dân chủ 5,3% tại bang Florida. Theo thống kê sơ bộ tính đến ngày 22/10, khoảng cách giữa 2 bên chỉ còn 1,6 % trong năm bầu cử 2016.

Theo thăm dò dư luận do ABC News tiến hành và công bố ngày 24/10, bà Clinton tiếp tục duy trì cách biệt lớn đối với đối thủ Donald Trump với 50% số người ủng hộ, trong khi đó tỷ phú bất động sản ở thành phố New York chỉ được 38% sự hậu thuẫn. Đây là tỷ lệ ủng hộ lớn nhất mà bà Clinton có được kể khi khởi động chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng. Tương tự, một khảo sát gần đây cho thấy ưu thế vẫn thuộc về bà Clinton tại một số bang quan trọng. Tại Florida, bà Clinton đang dẫn trước ông Trump với tỷ lệ lần lượt là 47% và 43%. 

Trong khi đó, tỷ phú Trump tỏ ra khá lạc quan khi khẳng định ông đang chiếm ưu thế trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Phát biểu tại bang Florida, ứng cử viên đảng Cộng hòa tuyên bố chiến dịch của ông đã thể hiện rất tốt tại bang Carolina Bắc và đang tiếp tục giành ưu thế tại Florida. Ông bày tỏ tin tưởng sẽ "thắng lớn" tại Florida cũng như giành chiến thắng chung cuộc trong ngày 8/11 tới.

Thiếu lạc quan hơn, trước đó, ngày 22/10, người đứng đầu chiến dịch tranh cử của ông Trump, bà Kellyanne Conway, thừa nhận trên kênh truyền hình NBC rằng tỷ phú bất động sản đang "tụt lại phía sau." Tuy nhiên, bà khẳng định cuộc đua chưa kết thúc và vẫn còn cơ hội lật ngược tình thế.

Đọc thêm