Cựu thủ tướng Ukraine lên tiếng về lùm xùm của ông Trump

(PLVN) - Cựu thủ tướng Ukraine Mykola Azarov trong một cuộc phỏng vấn cho rằng Ukraine phải điều tra ông Hunter Biden – con trai cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden - để xác định liệu vai trò của ông này trong Công ty khí đốt Burisma của Ukraine có tuân thủ các quy định của pháp luật Ukraine hay không.
Cựu thủ tướng Ukraine Azarov
Cựu thủ tướng Ukraine Azarov

Theo Reuters, vai trò của ông Hunter trong Công ty Burisma đang trở thành tâm điểm chú ý sau khi Nhà Trắng công bố bản ghi cuộc điện đàm hồi tháng 7 vừa qua, trong đó cho thấy Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu các công tố viên tiến hành điều tra các hoạt động của ông Hunter và ông Zelensky đã đồng ý.

Theo các hồ sơ do Công ty Burisma nộp tại Síp – nơi công ty này đăng ký kinh doanh, ông Hunter Biden là Giám đốc Burisma từ năm 2014 tới ít nhất là năm 2018.

Nhìn nhận về vụ việc, ông Azarov cho rằng, sự thật là ông Hunter Biden là giám đốc và nhận thù lao của công ty. 

“Đó không phải chuyện bịa đặt. Việc này nên được điều tra để làm rõ”, vị cựu thủ tướng Ukraine nhận định.

Ông Mykola Azarov là thủ tướng của Ukraine từ năm 2010 đến 2014, hiện sống ở Moscow, Nga.

Theo Azarov, ông hiện chưa nhận thấy có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy ông Hunter Biden có hành vi sai phạm. 

Song, việc làm rõ tính hợp pháp trong các hoạt động của ông này là cần thiết vì lợi ích của người dân Ukraine.

Đặc biệt, cựu Thủ tướng Ukraine cho rằng, việc quan trọng là phải điều tra những việc mà ông Hunter Biden đã làm cho Burisma để làm rõ những khoản thù lao mà ông ta đã nhận được từ công ty.

Ông Hunter Biden khẳng định ông đã tư vấn cho Burisma nhưng các nhà phê bình cho rằng ông này thực tế không làm việc cho công ty – cáo buộc mà ông Hunter đã bác bỏ.

Ủy ban phòng chống tham nhũng quốc gia Ukraine hôm 27/9 cho biết đang điều tra các hoạt động của Burisma trong giai đoạn 2010-2012 nhưng không điều tra về những thay đổi trong ban giám đốc của công ty vào năm 2014, khi ông Hunter gia nhập công ty.