Động đất 6,5 độ Richter ở Indonesia, ít nhất 97 người thiệt mạng

(PLO) - Ít nhất 97 người đã thiệt mạng sau khi một trận động đất có cường độ 6,5 độ Richter làm rung chuyển bờ biển Indonesia sáng qua (7/12).
Hiện trường đổ nát sau động đất. Ảnh: Internet
Hiện trường đổ nát sau động đất. Ảnh: Internet

Theo CNA, trận động đất nói trên đã làm rung chuyển quận Pidie Jaya thuộc tỉnh Aceh trên đảo Sumatra của Indonesia. Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ ban đầu ghi nhận động đất có cường độ 6,4 độ Richter nhưng sau đó đã nâng lên thành 6,5 độ Richter đồng thời ban hành cảnh báo vàng về dự kiến thương vong và thiệt hại về tài sản.

USA Today dẫn thông tin từ cơ quan của Mỹ cho biết tâm chấn của động đất nằm ở độ sâu 17km ở bờ biển phía đông nam tỉnh Aceh, cách thị trấn Reuleut chỉ khoảng 10km. Trận động đất đã không gây ra sóng thần. Các nhà địa chất cho biết động đất được cảm nhận ở khắp tỉnh Aceh. Còn theo ông Eridawati – người đứng đầu Cơ quan địa lý, khí tượng địa phương, ít nhất 5 dư chấn đã được ghi nhận sau động đất. 

Động đất đã khiến người dân Indonesia vốn luôn phải sống trong nỗi lo sợ thiên tai hoảng sợ. “Động đất rất mạnh. Nhiều người đã sợ hãi chạy ra khỏi nhà khi những ngôi nhà đổ sập xuống” – ông Sutopo Nugroho thuộc Cơ quan quản lý thiên tai quốc gia của Indonesia trong một tuyên bố cho hay. Tính đến chiều cùng ngày, Tướng Tatang Sulaiman – người đứng đầu lực lượng quân sự tỉnh Aceh – cho biết tổng số người thiệt mạng do động đất đã được thống kê là 97 người. Con số này cao gấp đôi so với thống kê được đưa ra chỉ 2 giờ trước đó. Hàng trăm người cũng đã bị thương do thảm họa.

Bệnh viện duy nhất ở Pidie Jaya đã nhanh chóng lâm vào tình trạng quá tải khi lượng người đổ về quá đông. Người đứng đầu cơ quan y tế quận Said Abdullah cho hay chỉ trong ít giờ sau động đất đã có gần 200 người được đưa tới bệnh viện. Nhiều người đã không dám vào bệnh viện điều trị do lo sợ các dư chấn. “Chúng tôi đã phải khiêng giường ra ngoài trời để điều trị cho các bệnh nhân vì không ai dám vào bên trong” – ông Jaya nói. 

Theo cơ quan giảm thiểu thiên tai Indonesia, trong số những người bị thương có 78 người bị thương nặng. Số người thiệt mạng trong thảm họa dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng vì hàng chục người khác được cho là vẫn đang mắc kẹt trong những đống đổ nát do các tòa nhà bị sập. Các chiến dịch cứu hộ cũng đã gấp rút được tiến hành.

Nhiều nhà thờ Hồi giáo và cửa hiệu ở địa phương đã bị đổ sập trong động đất. Anh Hasbi Jaya, 37 tuổi, kể lại rằng 2 con của anh bị căn nhà đổ sập xuống người khi động đất xảy ra. “Tất cả mọi thứ đã bị hủy hoại. Tất cả chìm trong bóng đêm vì điện cũng đã bị mất. Tôi nhìn xung quanh để tìm kiếm sự giúp đỡ nhưng những nhà hàng xóm cũng đã bị san phẳng” – anh kể lại. Jaya sau đó đã cố đào bới và kéo được 2 con ra khỏi đống đổ nát trong tình trạng bất tỉnh. 2 đứa trẻ sau đó đã được anh đưa tới bệnh viện quận.

Trong khi đó, cơ quan cứu trợ địa phương cũng đã phải chật vật để trợ giúp những người bị lâm vào tình trạng không nhà cửa do động đất vì những cửa hàng ở địa phương đã đóng cửa hoặc bị san phẳng trong thiên tai. “Người dân không mua được những đồ dùng thiết yếu như thực phẩm và nước uống” – ông Puteh Manaf, một quan chức địa phương, cho biết,.

Indonesia là nước thường xuyên hứng chịu động đất do nằm ở trên khu vực “Vành đai lửa” Thái Bình Dương – một đường cung báo gồm những núi lửa và các đường đứt gãy ở Thái Bình Dương. Năm 2004, nước này cũng đã hứng chịu một trận động đất kéo theo sóng thần nghiêm trọng khiến hơn 100.000 người thiệt mạng. Nhưng anh Musman Aziz – một người dân sống trong khu vực bị động đất – thậm chí nói rằng anh cảm nhận những cơn rung lắc thậm chí còn mạnh hơn trận động đất hồi năm 2004.