Iran vượt hạn trữ lượng uranium đã làm giàu, Tổng thống Mỹ cảnh báo 'đang đùa với lửa'

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/7 cảnh báo rằng Iran đang “đùa với lửa” sau khi Tehran xác nhận đã vượt quá giới hạn về trữ lượng uranium đã làm giàu theo thỏa thuận hạt nhân ký với các quốc năm 2015 mà Mỹ rút lui hồi năm ngoái.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo AFP, tuyên bố của Tổng thống Mỹ được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif ngày 1/7 cho biết Iran đã vượt hạn mức 300kg dự trữ uranium theo thỏa thuận hạt nhân có tên JCPOA. 

Ông Zarif cũng cảnh báo Iran sẽ làm giàu uranium ở cấp độ trên 3,67% nếu các nước châu Âu không cứu vãn được thỏa thuận hạt nhân. 

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cùng ngày cũng xác nhận rằng Iran đã vượt qua ngưỡng 300 kg trữ lượng uranium làm giàu thấp. 

“Họ biết họ đang làm gì. Họ biết họ đang đùa giỡn với cái gì và tôi nghĩ họ đang đùa với lửa”, ông Trump cảnh báo khi được hỏi về thông điệp dành cho Iran.

Trước đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham trong một tuyên bố cho biết Mỹ và các nước đồng minh sẽ không bao giờ cho phép Iran có vũ khí hạt nhân.

Bà Grisham cũng tuyên bố Mỹ sẽ duy trì sức ép tối đa đối với Iran cho tới khi lãnh đạo nước này thay đổi chính sách, chấm dứt tham vọng hạt nhân.

Thư ký báo chí Nhà Trắng cũng cho rằng việc thỏa thuận hạt nhân để Iran có thể làm giàu uranium ở bất kỳ cấp độ nào đều là sai lầm.

Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân hồi năm ngoái và sau đó đã tái áp đặt các biện pháp trừng phạt với Iran. 

Tehran – nước đang tìm cách gây áp lực cho các bên còn lại để cứu thỏa thuận – ngày 8/5 tuyên bố sẽ không tuân thủ giới hạn đối với các kho dự trữ nước nặng và uranium đã làm giàu của nước này.

Về phía các nước, sau tuyên bố của Ngoại trưởng Iran, Israel đã kêu gọi các nước châu Âu trừng phạt Iran, trong khi Nga bày tỏ lấy làm tiếc về động thái này nhưng cho rằng hành động này là hậu quả của việc áp lực của Mỹ, đẩy thỏa thuận tiến tới sụp đổ.

Anh trong khi đó kêu gọi Tehran “tránh mọi bước đi xa hơn” khỏi thỏa thuận mang tính bước ngoặt còn LHQ tuyên bố Iran phải tuân thủ các cam kết của mình theo thỏa thuận.