Kế hoạch 100 ngày của ông Biden: Khẩu trang, tiêm chủng, mở trường học

(PLVN) - Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden hôm 8/12 vừa công bố ba ưu tiên hàng đầu trong 100 ngày đầu tiên của mình là “thay đổi hướng đi” của đại dịch.
Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden.
Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden.

Phát biểu tại quê nhà Wilmington, bang Delaware, khi chính thức công bố đội ngũ các quan chức y tế hàng đầu của mình, ông Joe Biden nhấn mạnh: “Đeo khẩu trang, tiêm chủng, mở trường học. Đây là ba mục tiêu chính trong 100 ngày đầu tiên của tôi ”.

Tổng thống đắc cử nhấn mạnh: "Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng trong 100 ngày nữa chúng ta có thể thay đổi tiến trình của căn bệnh và thay đổi cuộc sống ở Mỹ tốt đẹp hơn."

Đầu tiên, ông Biden nói ra cách thực hiện yêu cầu đeo khẩu trang trong 100 ngày đầu tiên nắm quyền – điều mà ông từng thông báo trước đó. “Nó sẽ bắt đầu bằng việc tôi ký một lệnh vào ngày đầu tiên yêu cầu đeo khẩu ở những nơi tôi có quyền, như các tòa nhà liên bang, đi lại giữa các tiểu bang trên máy bay, tàu hỏa và xe buýt. Tôi cũng sẽ làm việc với các thống đốc  và thị trưởng để cũng thực hiện như vậy ở các bang và thành phố của họ. Chúng tôi sẽ yêu cầu đeo khẩu trang ở bất cứ đâu có thể. "

Và ông Biden kêu gọi mọi người “hãy giúp đỡ bản thân, gia đình bạn, cộng đồng của bạn. Dù chính trị hay quan điểm của bạn là gì - hãy che mặt trong 100 ngày sau khi chúng tôi nhậm chức. Một trăm ngày để tạo ra sự khác biệt. Đó không phải là một tuyên bố chính trị - đó là một hành động yêu nước."

Ba mươi tám bang hiện yêu cầu đeo khẩu trang. Các bang không yêu cầu là Alaska, Arizona, Florida, Georgia, Idaho, Mississippi, Missouri, Nebraska, Oklahoma, Nam Carolina, Nam Dakota và Tennessee.

Tổng thống đắc cử Joe Biden thông báo về nhóm chăm sóc sức khỏe của ông, ngày 8/12/2020. Ảnh AP/Susan Walsh.
  Tổng thống đắc cử Joe Biden thông báo về nhóm chăm sóc sức khỏe của ông, ngày 8/12/2020. Ảnh AP/Susan Walsh.

Về việc tiêm chủng, Biden nói rằng “nhóm của ông sẽ giúp đưa ít nhất 100 triệu mũi vắc xin COVID-19 vào tay người Mỹ trong 100 ngày”. Ông lưu ý rằng “chúng tôi sẽ làm theo hướng dẫn của các nhà khoa học và tiêm vắc xin cho những người có nguy cơ cao nhất. Điều đó bao gồm nhân viên chăm sóc sức khỏe và những người được chăm sóc dài hạn, và càng sớm càng tốt, sẽ tiêm cho các nhà giáo dục". Và ông nói rằng "đây sẽ là kế hoạch tiêm chủng hàng loạt hiệu quả nhất trong lịch sử nước Mỹ."

Về trường học, ông Biden nhấn mạnh rằng “việc đưa con em chúng ta trở lại trường học và giữ chúng ở trường là ưu tiên quốc gia”. “Nếu Quốc hội cung cấp nguồn tài chính mà chúng tôi cần để bảo vệ học sinh, nhà giáo dục và nhân viên, và nếu các tiểu bang và thành phố áp dụng các biện pháp y tế công cộng mạnh mẽ mà tất cả chúng ta đều tuân theo, thì nhóm của tôi sẽ làm việc để thấy rằng phần lớn trường học có thể mở cửa vào cuối 100 ngày đầu tiên của tôi”, ông nói.

Biden cho hay, ông đã phát triển ba mục tiêu với sự tham vấn của Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu của Mỹ về bệnh truyền nhiễm và là thành viên nổi tiếng nhất của lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của tổng thống đương nhiệm. Ông Biden đã mời Fauci trở thành cố vấn y tế chính của ông ấy về COVID-19.

Nước Mỹ hiện ghi nhận gần 15 triệu trường hợp nhiễm COVID-19, với gần 285.000 ca tử vong.

Hãng tin Reuters cho biết ông Biden đã đề cử tổng công tố bang California Xavier Becerra, cựu nghị sĩ gốc Latin ủng hộ Đạo luật chăm sóc y tế giá cả phải chăng (Obamacare), làm Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh.

Ông Biden cũng đã chọn bác sĩ Rochelle Walensky - trưởng Khoa bệnh truyền nhiễm Bệnh viện Massachusetts General tại Boston, để điều hành Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ.

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, làm cố vấn y tế trưởng của ông Biden. Bác sĩ Vivek Murthy làm bác sĩ phẫu thuật trưởng, trở lại vai trò ông từng đảm nhiệm trong chính quyền tổng thống Barack Obama trước đây.

Ông Jeff Zient, một cố vấn kinh tế nổi tiếng với năng lực quản lý của ông Biden, sẽ chịu trách nhiệm giám sát phản ứng của đại dịch COVID-19, bao gồm việc phân phối vắc xin.