Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ: CNN công bố Joe Biden đắc cử Tổng thống

(PLVN) - Theo CNN, với 20 phiếu đại cử tri giành được ở bang Pennsylvania, ông Joe Biden có 273 phiếu đại cử tri, chiến thắng cuộc bầu cử 2020, đắc cử Tổng thống Mỹ thứ 46.
Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ: CNN công bố Joe Biden đắc cử Tổng thống

Kamala Harris sẽ là nữ Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên

Theo CNN, bà Kamala Harris sẽ là Phó Tổng thống tiếp theo của Mỹ. Bà là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này, đồng thời cũng là Phó Tổng thống da màu và Nam Á đầu tiên của nước Mỹ.

Harris là Thượng Nghị sĩ của bang California từ năm 2017, là con gái của một người nhập cư Jamaica và một người Ấn Độ. Bà là người Mỹ gốc Ấn đầu tiên và là người phụ nữ da màu thứ 2 giữ chức Thượng Nghị sĩ.

Trang chủ CNN.com lúc 23.50 phút ngày 7/11 (giờ Việt Nam):

 

Theo CNN, với 20 phiếu đại cử tri giành được ở bang Pennsylvania, ông Joe Biden có 273 phiếu đại cử tri, chiến thắng cuộc bầu cử 2020, đắc cử Tổng thống Mỹ thứ 46.

----

Khoảng cách phiếu bầu giữa các ứng cử viên tại 4 bang chiến địa, lúc 11.00 giờ ngày 7/11 (giờ địa phương). Nguồn: CNN.
 Khoảng cách phiếu bầu giữa các ứng cử viên tại 4 bang chiến địa, lúc 11.00 giờ ngày 7/11 (giờ địa phương). Nguồn: CNN.

Quan chức Bầu cử Liên bang: “Không có bằng chứng về gian lận”

Ellen Weintraub – quan chức của Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ, thông báo với công chúng nước này rằng “thực sự không có bằng chứng về gian lận” trong cuộc bầu cử năm nay.

Bà Weintraub nói với đài CNN vào sáng 7/11 (giờ Mỹ): “Các quan chức bang và địa phương, các nhân viên bầu cử trên khắp đất nước đã thực sự nỗ lực. Có rất ít phàn nàn về cách tổ chức bầu cử năm nay”.

Bà này nói thêm: “Không có bằng chứng về các phiếu bất hợp lệ được thả vào hòm phiếu. Người dân khắp đất nước, các chuyên gia bầu cử phi đảng phái đã xử lý cuộc bầu cử này… Không có bằng chứng về gian lận”.

Ellen Weintraub - Ủy viên Ban Bầu cử Liên bang. Ảnh: CNN.
Ellen Weintraub - Ủy viên Ban Bầu cử Liên bang. Ảnh: CNN. 

------------- 

Việc kiểm phiếu bị cố tình kéo dài?

Rõ ràng việc ngang cơ giữa 2 ứng viên tổng thống 2020 và đại dịch Covid-19 đã khiến việc bầu cử và kiểm phiếu trở nên kéo dài. Tuy nhiên dường như còn có một nhân tố khác góp phần vào điều này.

Phóng viên của hãng tin AP nhận định, có những bang cho phép kiểm phiếu (loại gửi sớm) trước ngày bầu cử tới gần 1 tháng hoặc hơn 1 tháng. Nhưng cũng có những bang như Michigan, Pennsylvania và Wisconsin thì lại cấm kiểm phiếu (loại gửi qua bưu điện) trước ngày Bầu cử.

Michigan có cho phép quan chức bầu cử xử lý một số lá phiếu sớm hơn ngày Bầu cử một ngày nhưng việc kiểm phiếu vẫn đợi đến đúng ngày 3/11 (ngày bầu cử). Và các bang Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đều là các bang dao động với cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Cũng theo phóng viên Keven Freking thuộc hãng AP, dù việc kiểm phiếu chưa kết thúc, Tổng thống Trump đã vượt qua chính mình vào 4 năm trước nếu xét về số phiếu ông nhận được. Còn ứng viên Joe Biden thu được khoảng 73.9 phiếu, vượt xa con số 65,9 mà ứng viên Hillary Clinton nhận được hồi năm 2016.

Tính tổng thể đến nay số lượng cử tri Mỹ tham gia bỏ phiếu năm 2020 tăng thêm khoảng 15 triệu người so với năm 2016.

--------------------- 

Biden: "Chúng tôi sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua này với đa số rõ ràng"

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, vừa có bài phát biểu cách đây ít phút tại Wilmington, Delaware.

Ông Joe Biden phát biểu tối thứ Sáu - 6/11 (giờ Mỹ) tại Wilmington, Delaware. Ảnh: Carolyn Kaster/AP.

Ông Joe Biden phát biểu tối thứ Sáu - 6/11 (giờ Mỹ) tại Wilmington, Delaware. Ảnh: Carolyn Kaster/AP.

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã thể hiện sự tự tin vào tối nay trong bối cảnh chiến dịch của ông tiến gần hơn đến Nhà Trắng khi các phiếu bầu tiếp tục được kiểm tra ở các bang chiến trường quan trọng.

Đài CNN dẫn bài phát biểu của ông Biden: "Chúng ta chưa có tuyên bố chiến thắng cuối cùng, nhưng những con số cho chúng ta biết điều đó rõ ràng", Biden nói từ Wilmington, Delaware, "Chúng ta sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua này. Chỉ cần nhìn vào những gì đã xảy ra kể từ ngày hôm qua. Hai mươi bốn giờ chúng ta đã bị dẫn trước ở Georgia, bây giờ chúng ta dẫn trước và chúng ta sẽ giành chiến thắng. Hai mươi bốn giờ trước, chúng ta đã ở phía sau tại Pennsylvania, và chúng ta sẽ thắng Pennsylvania. Và bây giờ chúng ta đang dẫn trước ở Arizona, ở Nevada và trên thực tế, vị trí dẫn đầu của chúng ta vừa tăng gấp đôi ở Nevada. Chúng ta đang đi đúng hướng với hơn 300 phiếu đại cử tri. Chúng ta sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua này với đa số rõ ràng, với quốc gia đứng sau chúng ta".

----------------- 

Thẩm phán Arizona mở phiên điều trần vụ bút Sharpie vào ngày 13/11

CNN đưa tin, một thẩm phán tòa án bang Arizona đã đưa ra một phiên điều trần vào thứ Sáu tới trong vụ kiện tụng do chiến dịch Trump hậu thuẫn chống lại việc sử dụng bút Sharpie để điền vào các lá phiếu ở Hạt Maricopa của Arizona - hạt lớn nhất trong bang chiến trường này.

Thẩm phán cho biết, bà sẽ nghe các tranh luận pháp lý và từ các nhân chứng tại phiên điều trần ngày 13/11.

Trước đó AP đưa tin, nhiều người dùng mạng xã hội cho rằng bút Sharpie, một loại bút lông kim được sử dụng khá phổ biến tại Mỹ, có thể làm hỏng phiếu bầu tại bang Arizona do nhòe mực, khiến máy lập bảng tự động hủy bỏ phiếu bầu.

------------------- 

Thế trận bầu cử vẫn gay cấn ở các bang"chiến địa"

Tính đến Tại Arizona, khoảng cách đi trước của Biden đang thu hẹp lại. Trump đang bám theo nhưng vẫn chưa đạt được ngưỡng để vượt qua được đối thủ bên Dân chủ. Ông Trump hiện kém ông Biden 36.816 phiếu, tính đến 8.25 giờ ngày 7/11 (giờ Việt Nam). Có 94% phiếu đã được kiểm.

Ở Nevada, ông Biden đang dẫn trước ông Trump 22.657 phiếu, tính đến 6.19 giờ áng ngày 7/11 (giờ Việt Nam), với 93% phiếu được kiểm.

Ở Pennsylvania, lúc 7.15 giờ ngày 7/11, ông Biden đang dẫn trước 19.584 phiếu.

Ở Georgia, ông Biden dẫn trước một số phiếu rất nhỏ - 4.020 phiếu, tính đến 8.29 giờ ngày 7/11 (giờ Việt Nam). Tuy nhiên, thế dẫn trước mong manh này có thể thay đổi khi có thêm phiếu được kiểm.

--------------- 

Trump cam kết theo đuổi cuộc chiến pháp lý

Trong dòng trạng thái đăng trên Twitter sáng ngày 7/11 (theo giờ Việt Nam), ông Donald Trump nói đối thủ Joe Biden không nên tuyên bố chiến thắng cuộc đua tổng thống một cách sai trái. "Tôi cũng có thể tuyên bố chiến thắng như vậy. Các thủ tục pháp lý giờ mới bắt đầu", ông Trump viết.

Ảnh chụp màn hình.
Ảnh chụp màn hình.

Trước đó, tuyên bố của ông Trump hôm 6/11 cho thấy ông sẽ không dễ dàng từ bỏ dù kết quả hiện tại cho thấy còn đường tái đắc cử của tổng thống hẹp đi. Cam kết theo đuổi cuộc chiến pháp lý, ông Trump cho biết: "Chúng tôi tin rằng người dân Mỹ xứng đáng với hoạt động kiểm phiếu và chứng nhận bầu cử minh bạch. Đây không còn là vấn đề với cuộc bầu cử đơn lẻ, mà là về tính toàn vẹn của toàn bộ quy trình bầu cử của chúng ta. Chúng tôi sẽ theo đuổi quy trình thông qua mọi khía cạnh của luật pháp để đảm bảo người Mỹ tin tưởng vào chính phủ. Tôi sẽ không bao giờ từ bỏ đấu tranh cho các bạn và đất nước của chúng ta".

Theo TTXVN, hai nguồn đáng tin cậy ngày 6/11 cho biết Ủy ban Toàn quốc của đảng Cộng hòa (RNC) đang tìm cách huy động ít nhất 60 triệu USD nhằm tài trợ cho những thách thức pháp lý mà Tổng thống Trump đưa ra liên quan tới kết quả của cuộc bầu cử tổng thống 2020.

Tính tới nay, đội ngũ tham gia chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện tại một số bang, nơi ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng, với cáo buộc “có gian lận bầu cử."

Đương kim Tổng thống Donald Trump đang bị dẫn trước ở hầu hết các bang chiến trường chưa có kết quả, trừ North Carolina. 

Nhà Trắng thông báo, ông Trump sẽ không phát biểu vào đêm nay (đêm 6/11 giờ Mỹ, ngày 7/11 giờ Việt Nam). Trong khi đó, theo thông tin từ một quan chức trong chiến dịch của ông Biden, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ dự kiến phát biểu trước toàn quốc tối 6/11 (sáng 7/11, giờ Hà Nội). 

Vị quan chức này cho biết thêm, ông Biden sau đó dự kiến có bài phát biểu cùng ngày tại thành phố quê nhà Wilmington, bang Delaware. "Phó tướng" của ông Biden, thượng nghị sĩ Kamala Harris, dự kiến cũng sẽ có phát biểu.

Ông Biden hiện vẫn có 253 phiếu đại cử tri và ông Trump hiện có 213 phiếu đại cử tri. Liên quan đến tiến trình kiểm phiếu tại các bang "chiến trường", hiện đang diễn ra quá trình bám đuổi rất sít sao giữa 2 ứng cử viên của 2 đảng. 

Bản đồ bầu cử Mỹ của Fox News tính đến 7.00 giờ sáng 7/11 (giờ Việt Nam).
Bản đồ bầu cử Mỹ của Fox News tính đến 7.00 giờ sáng 7/11 (giờ Việt Nam).

Cập nhật đến cuối ngày 6/11 (giờ Mỹ, tức là sáng 7/11 giờ Việt Nam), ông Biden đang củng cố lợi thế ở Georgia có 16 phiếu đại cử tri. Ban Arizona thông báo kiểm phiếu xuyên kì nghỉ cuối tuần. 

Kênh truyền hình CNN dẫn lời Chủ tịch Hội đồng thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, bà Lisa Deeley cùng ngày cho hay, địa phương này còn khoảng 40.000 phiếu bầu chưa được kiểm và có thể mất vài ngày để hoàn thành công tác kiểm phiếu. 

Trong khi đó, ủy viên hội đồng thành phố Philadelphia, ông Omar Sabir đã hối thúc người dân bình tĩnh và kiên nhẫn. Ông Sabir nhấn mạnh: “Hãy bỏ qua nhiều lời than phiền đang tiếp diễn, hãy cho phép chúng tôi hoàn thành quy trình kiểm phiếu."

Giới quan sát cho rằng việc kiểm phiếu chậm trễ tại Philadelphia đồng nghĩa với việc tiến trình kiểm phiếu ở Pennsylvania - bang "chiến địa" với 20 phiếu đại cử tri có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, có thể bị kéo dài. Hiện ông Biden đã vượt lên dẫn trước ở bang này.