Mỹ phê duyệt bán hơn 23 tỷ USD vũ khí cho UAE

(PLVN) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/11 thông báo với Quốc hội nước này rằng họ đã chấp thuận việc bán hơn 23 tỷ USD các hệ thống vũ khí tiên tiến, bao gồm các máy bay chiến đấu F-35 và máy bay không người lái vũ trang, cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Theo Reuters, thông báo chính thức nói trên được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công bố.

Thông báo này được đưa ra sau một thỏa thuận do Mỹ làm trung gian vào tháng 9, trong đó UAE đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel, trở thành quốc gia đầu tiên trong số ba quốc gia Ả rập thực hiện động thái như vậy trong những tháng gần đây.

“Điều này thể hiện mối quan hệ ngày càng sâu sắc của chúng ta và nhu cầu của UAE về các khả năng phòng thủ tiên tiến để ngăn chặn và tự vệ”, ông Pompeo nói trong một tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thương vụ trị giá 23,37 tỷ USD nói trên bao gồm tối đa 50 máy bay F-35 Lighting II, 18 hệ thống máy bay không người lái MQ-9B và một gói các loại vũ khí không đối không và không đối đất.

Các ủy ban Đối ngoại của Thượng viện và Hạ viện Mỹ xem xét các thương vụ bán vũ khí lớn trước khi Bộ Ngoại giao nước này gửi thông báo chính thức tới cơ quan lập pháp.

Bất kỳ thỏa thuận nào mà Mỹ thực hiện để bán vũ khí ở Trung Đông phải đáp ứng thỏa thuận hàng thập kỷ với Israel rằng nó không được làm suy yếu “lợi thế quân sự về chất lượng” của Israel so với các nước láng giềng.

Israel ban đầu tỏ ra dè dặt trước việc Mỹ bán các máy bay chiến đấu F-35, trị giá 10,4 tỷ USD nhưng đã không phản đối sau những gì họ mô tả là Mỹ đảm bảo rằng ưu thế quân sự trong khu vực của Israel sẽ được duy trì.

UAE - một trong những đồng minh Trung Đông thân cận nhất của Washington - từ lâu đã muốn có các máy bay phản lực tàng hình và được hứa sẽ có cơ hội mua chúng trong một thỏa thuận phụ khi đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel.

Trước đây, các máy bay F-35 đã bị từ chối bán cho các quốc gia Ả rập trong khi Israel có khoảng 24 chiếc. Israel hiện dự kiến sẽ mua 50 thêm máy bay chiến đấu loại này.

Việc bán các máy bay không người lái có vũ trang trị giá 2,97 tỷ USD sẽ đánh dấu lần xuất khẩu đầu tiên của vũ khí này kể từ khi chính quyền của ông Trump diễn giải lại thỏa thuận vũ khí thời Chiến tranh Lạnh giữa 34 quốc gia để cho phép các nhà thầu quốc phòng của Mỹ bán nhiều máy bay không người lái hơn cho các đồng minh.

Đọc thêm