Nga cảnh báo nguy cơ xung đột hạt nhân vì Mỹ sản xuất đầu đạn mới

(PLVN) - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng việc Mỹ sản xuất đầu đạn hạt nhân W76-2 sẽ hạ thấp ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân và làm gia tăng nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột hạt nhân.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Theo hãng tin TASS của Nga, tuyên bố trên được Ngoại trưởng nước này đưa ra tại một cuộc họp báo ở Moscow.

Theo đó, tại cuộc họp báo, ông Lavrov cho rằng tầm nhìn trong chiến lược hạt nhân được Mỹ công bố hồi năm ngoái đã được chuyển hóa thành hành động thực tế.

“Chắc chắn điều này không thúc đẩy an ninh trong thế giới hiện đại”, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

Ông Lavrov cho biết Nga đang chờ xem phản ứng của châu Âu trước việc Mỹ sản xuất đầu đạn hạt nhân mới.

“Châu Âu, dù vô tình hay không vô tình, đã ủng hộ các hành động đơn phương của Mỹ. Tôi muốn nói tới ở đây bao gồm cả việc Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước phòng thủ trên không; việc Mỹ bắt đầu triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu, bao gồm cả trên lục địa châu Âu; và việc Mỹ phá bỏ hiệp ước  INF”, Ngoại trưởng Nga nói.

Ông Lavrov cũng cho hay Nga đã nhiều lần đề nghị Chính phủ Mỹ nối lại cuộc đối thoại về sự ổn định chiến lược nhưng đề xuất này đến nay vẫn đang nằm đó và các cuộc đàm phán vẫn chưa bắt đầu.

Phát biểu của Ngoại trưởng Nga được đưa ra sau khi tờ Defense News dẫn thông tin từ Cơ quan Quản lý An ninh hạt nhân quốc gia Mỹ cho biết, việc sản xuất đầu đạn hạt nhân công suất nhỏ W76-2 theo yêu cầu của Chính phủ Mỹ đang được thực hiện tại Nhà máy Pantax ở bang Texas.

Cơ quan Quản lý An ninh hạt nhân quốc gia Mỹ dự kiến sẽ bàn giao đầu đạn W76-2  cho các đơn vị của Hải quân vào cuối năm tài khóa 2019.

Đầu đạn W76-2 được thiết kế trên cơ sở đầu đạn W76-1 vốn được sản xuất để trang bị cho tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm nguyên tử chiến lược Trident của Hải quân Mỹ.

Giới chức Mỹ cho rằng việc chế tạo đầu đạn mới dựa trên mẫu đầu đạn cũ W76-1 sẽ không dẫn đến gia tăng kho dự trữ hạt nhân, đồng nghĩa với việc nó phù hợp với cam kết của Mỹ về không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt nhưng việc sản xuất này đã vấp phải phản đối từ chính nhiều ý kiến tại Mỹ.