“Ngã ngửa” lý do ông Trump hủy bỏ lệnh trừng phạt liên quan tới Triều Tiên

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/3 đã đột ngột thông báo hủy bỏ những biện pháp trừng phạt do Bộ Tài chính Mỹ công bố nhằm thắt chặt áp lực quốc tế lên Triều Tiên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo AFP, tuyên bố trên được ông Trump đưa ra trên mạng xã hội Twitter. “Bộ Tài chính hôm nay đã công bố những lệnh trừng phạt bổ sung ngoài những lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên đã tồn tại trước đó. Hôm nay, tôi đã ra lệnh rút lại những lệnh trừng phạt bổ sung đó”, ông Trump viết. 

AFP cho hay, những lệnh trừng phạt bổ sung được ông Trump đề cập có vẻ là các biện pháp được Bộ tài chính công bố hôm 21/3, nhằm vào 2 công ty tàu biển của Trung Quốc bị cáo buộc hỗ trợ Triều Tiên né tránh các lệnh trừng phạt quốc tế vốn được áp đặt nhằm gây áp lực buộc Bình Nhưỡng chấm dứt chương trình vũ khí của nước này.

Tuy nhiên, tờ Washington Post dẫn lời các quan chức trong chính quyền của ông Trump nói rằng tuyên bố của Tổng thống Mỹ còn đề cập đến các lệnh trừng phạt trong tương lai đã được lên kế hoạch công bố trong những ngày tới.

Các lệnh trừng phạt được Bộ tài chính Mỹ công bố hôm 21/3 là dấu hiệu áp lực mới sau khi hội nghị thượng đỉnh giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã kết thúc tại Hà Nội hôm cuối tháng trước mà không có thỏa thuận nào được đưa ra.

Song, ông Trump - người trước đây đã nói về “tình yêu” với nhà lãnh đạo Triều Tiên dường như đang hy vọng rằng mối quan hệ cá nhân tốt đẹp của ông với ông Kim sẽ mang lại kết quả.

“Tổng thống Trump thích Chủ tịch Kim và ông không nghĩ những biện pháp trừng phạt này là cần thiết”, bà Sarah Sanders - người phát ngôn viên của tổng thống Mỹ - nói.

Ông Adam Schiff - một đảng viên Dân chủ, người đứng đầu Ủy ban tình báo tại Hạ viện – đã ngay lập tức lên án ông Trump hủy bỏ lệnh trừng phạt vừa được thông báo chỉ 1 ngày chỉ vì “thích” ông Kim.