Nga trục xuất 10 nhân viên Đại sứ quán Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mười nhân viên Đại sứ quán Mỹ sẽ phải rời Nga trước ngày 21/5.
Đại sứ quán Mỹ tại Nga. Ảnh: TASS
Đại sứ quán Mỹ tại Nga. Ảnh: TASS

Moscow sẽ thực hiện các bước tiếp theo để đáp trả các lệnh trừng phạt chống Nga của Washington, theo đó, hôm 21/4, Phó Trưởng phái đoàn tại Đại sứ quán Mỹ Bart Gorman đã được Bộ Ngoại giao Nga trao một công hàm tuyên bố 10 nhân viên của Đại sứ quán Mỹ tại Moscow là những người "không có tư cách".

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố: "Ông Bart Gorman - Phó Trưởng phái đoàn tại Đại sứ quán Mỹ tại Liên bang Nga - đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Nga vào ngày 21/4 để trao một công hàm tuyên bố 10 nhân viên của Đại sứ quán Mỹ tại Moscow là "không đủ tư cách". Những người này được lệnh rời khỏi Nga trước cuối ngày 21/5”.

"Biện pháp này là một phản ứng trả đũa đối với việc Mỹ tuyên bố một số nhân viên của Đại sứ quán Nga tại Washington và Tổng lãnh sự quán Nga tại New York là những người "không đủ tư cách"", tuyên bố viết.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, các bước tiếp theo sẽ được thực hiện như một phần của các biện pháp trả đũa, đã được Bộ Ngoại giao Nga công bố trong tuyên bố ngày 16/4, nhằm đáp trả làn sóng trừng phạt mới nhất của Mỹ nhằm chống Nga.

Ngày 16/4, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Moscow sẽ đáp trả tương đương đối với việc trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga khỏi Mỹ.

Ngày 15/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Đặc biệt, Washington cấm các công ty Mỹ "tham gia vào thị trường trái phiếu sơ cấp có mệnh giá bằng đồng rúp hoặc không phải đồng rúp" do Ngân hàng Trung ương Nga, Bộ Tài chính và Quỹ Quốc gia của Nga phát hành sau ngày 14/6/2021. Mười nhà ngoại giao Nga mà phía Mỹ cho là "đại diện của các cơ quan tình báo Nga" đối mặt với việc bị Washington trục xuất.