Nhận định bất ngờ về liên hệ giữa việc lây nhiễm và diễn tiến của bệnh Covid-19

(PLVN) - Các dạng diễn biến của bệnh Covid-19 có thể phụ thuộc vào việc con người bị lây nhiễm virus như thế nào, Tiến sĩ sinh học Olga Karpova - Giáo sư tại trường Đại học quốc gia Moscow của Nga – nhận định trong cuộc phỏng vấn với đài RT.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, tại cuộc phỏng vấn, Tiến sĩ Olga Karpova cho rằng, con người có thể bị lây nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) đã tồn tại trong một vài ngày. Khi đó, virus đã yếu đi. Tuy nhiên, cũng có thể có người lây trực tiếp từ vật chủ, ví dụ như dơi. “Tùy thuộc vào điều đó mà bệnh sẽ diễn biến như thế nào”, vị tiến sỹ cho hay.

Theo mhà virus học này, các nhà khoa học đã phát hiện được 39 chủng virus. Một số trong đó tồn tại nhưng không gây hại cho con người nhưng cũng có những chủng virus có thể lây nhiễm cho người.

“Điểm đặc biệt của virus SARS-CoV-2 là thời kỳ ủ bệnh dài - trung bình khoảng gần 5 ngày nhưng cũng có khi lâu hơn. Trong khi đó, bệnh cúm thông thường chỉ ủ bệnh trong khoảng 2 đến 3 ngày”, bà Karpova nói thêm.

Trước đó, các nhà khoa học tại trường Đại học California của Mỹ cho rằng virus SARS-CoV-2 đột biến chậm hơn 8 đến 9 lần so với virus cúm. 

Điều đó cho thấy rằng các triệu chứng và mức độ bệnh trạng không phụ thuộc vào chủng virus mà diễn tiến bệnh ở bệnh nhân sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và hệ miễn dịch của từng người.