Phủ Tổng thống Hàn Quốc nói về đồn đoán sức khỏe lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

(PLVN) - Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 3/5 cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dường như không trải qua một cuộc phẫu thuật nào.
Ông Kim Jong-un cắt băng khánh thành nhà máy ở Sunchon hôm 1/5.
Ông Kim Jong-un cắt băng khánh thành nhà máy ở Sunchon hôm 1/5.

Theo hãng tin Yonhap, thông tin trên được một quan chức cấp cao của Phủ Tổng thống Hàn Quốc khẳng định.

Như tin đã đưa, hôm 2/5, Triều Tiên công bố tin ông Kim Jong-un tham dự lễ khánh thành một nhà máy phân bón ở Sunchon (phía Nam Bình Nhưỡng) đúng Ngày Quốc tế Lao động 1/5. Đây là lần xuất hiện công khai đầu tiên sau khi ông "mất tích" khoảng 20 ngày.

Trong khi video của Triều Tiên cho thấy, hình ảnh ông Kim Jong-un mỉm cười di chuyển xung quanh, cắt một dải băng đỏ và hút thuốc, đã dập tắt những tin đồn dữ dội rằng ông ta có thể bị bệnh nặng hoặc thậm chí đã chết.

Tuy nhiên, một số phương tiện truyền thông và quan sát viên vẫn đặt ra câu hỏi về sức khỏe của ông Kim khi nhấn mạnh vào những đoạn phim cho thấy ông "đi bộ hơi cứng" khi đến dự lễ khánh thành nhà máy hôm 1/5.

Cùng với đó, trong đoạn phim do Triều Tiên cung cấp hôm thứ Bảy (2/5) cho thấy, ông Kim lái một chiếc xe điện tương tự như chiếc mà ông sử dụng năm 2014, khi ông được thông báo là bị chấn thương mắt cá chân. 

Thậm chí, NYPost còn dẫn thông tin từ NK News (trang tin tức độc lập về Triều Tiên) nhấn mạnh đến "dấu ấn bí ẩn mới trên cổ tay nhà lãnh đạo Triều Tiên" khi ông xuất hiện trong đoạn phim do KCNA cung cấp hôm 2/5. 

Đoạn phim do KCNA công bố hôm 2/5 cho thấy một "dấu ấn bí ẩn" trên cổ tay ông Kim Jong-un. Ảnh: Global News
Đoạn phim do KCNA công bố hôm 2/5 cho thấy một "dấu ấn bí ẩn" trên cổ tay ông Kim Jong-un. Ảnh: Global News

Một chuyên gia y tế Hoa Kỳ nói với NK News rằng dấu hiệu này có thể là vết sẹo từ thủ thuật tim mạch gần đây để lấy mẫu máu để phân tích điều trị chứng thủng động mạch xuyên tâm phải. Suy đoán này càng có vẻ hợp lý khi ông Kim xuất thân từ một gia đình có tiền sử bệnh tim - cả cha và cháu của ông đều chết vì đau tim - và ông rất nặng cân, lại nghiện thuốc lá nặng (bốn gói một ngày).

Nhà Xanh dẫn lời một quan chức cấp cao của Hàn Quốc nói với các phóng viên hôm Chủ nhật rằng, Chính phủ Hàn Quốc đã xác định rằng Kim không phẫu thuật hay trải qua bất kỳ thủ tục y tế nào khác. Quan chức này từ chối cung cấp chứng cứ cho thông tin này.

Ngay khi những tin đồn về sức khỏe Kim xuất hiện trong những tuần gần đây, Chính phủ Hàn Quốc vẫn luôn khẳng định nhưng thông tin đó "là vô căn cứ" và "không có hoạt động bất thường nào ở Triều Tiên".

Cho đến thời điểm hiện tại, Triều Tiễn vẫn chưa giải thích về sự vắng mặt của ông Kim Jong-un hơn 3 tuần qua, bao gồm cả lý do tại sao ông bỏ lỡ lễ kỷ niệm sinh nhật của ông nội Kim Nhật Thành - lễ kỷ niệm quan trọng nhất ở Triều Tiên.

Đọc thêm