Quân đội Brazil bất an vì tuyên bố sẵn sàng cho Mỹ mở căn cứ của tổng thống

(PLO) - Lực lượng vũ trang Brazil không hài lòng với tuyên bố sẵn sàng cho Mỹ mở một căn cứ quân sự trên đất Brazil được Tổng thống nước này Jair Bolsonaro đưa ra trong tuần qua.
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.

Theo Reuters, trả lời phỏng vấn truyền hình Brazil hai ngày sau khi nhậm chức hôm 1/1, ông Bolsonaro tuyên bố có thể sẽ cho phép Mỹ mở căn cứ ở Brazil nhằm đối phó với ảnh hưởng của Nga tại Venezuela.

Ngoại trưởng Brazil Ernesto Araújo ngày 4/1 cũng đã xác nhận việc ông Bolsonaro sẵn sàng cho phép Mỹ Mở căn cứ ở nước này.

Theo ông Araújo, ông Bolsonaro sẽ thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump về đề nghị mở căn cứ khi đến thăm Mỹ dự kiến vào tháng 3 tới.

Động thái này nếu diễn ra sẽ đánh dấu một sự thay đổi mạnh mẽ trong định hướng chính sách đối ngoại của Brazil.

Tuy nhiên, một quan chức trong quân đội của Brazil cho biết, quân đội nước này đã rất bất ngờ với ý tưởng của Tổng thống và khẳng định sẽ phản đối việc đi ngược lại truyền thống nhiệt thành giữ vững nguyên tắc chủ quyền lãnh thổ quốc gia của quân đội.

Bộ Quốc phòng Brazil trong một tuyên bố ngày 5/1 cũng cho biết chưa hề nhận được thông báo nào về việc ông Bolsonaro đề xuất cho mở căn cứ của Mỹ.

“Tổng thống chưa hề thảo luận về đề xuất đó với bộ trưởng quốc phòng”, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Brazil Sylvia Martins cho biết.

Ông Bolsonaro vốn là một sĩ quan quân đội chuyển sang hoạt động chính trị. Sau khi được bầu làm Tổng thống Brazil, ông này cũng đã bổ nhiệm một số tướng quân đội đã về hưu vào nội các.

Ông này được cho là rất hâm mộ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ngay sau khi đắc cử, ông này đã tìm cách cách thắt chặt quan hệ giữa Brazil với chính quyền của ông Trump.  Tại buổi lễ nhậm chức của ông Bolsonaro, ông Trump đã cử Ngoại trưởng Mike Pompeo  tới tham dự.