Quân đội Nga sắp nhận máy bay tối tân, “tiêu diệt tất cả các loại mục tiêu“

(PLVN) - Bộ Quốc phòng Nga sẽ nhận được máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 được sản xuất hàng loạt đầu tiên vào tháng 12 tới.
Máy bay thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga.
Máy bay thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga.

Theo hãng tin TASS, thông tin trên được một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ ngày 2/11.

“Bộ Quốc phòng sẽ nhận được chiếc Su-57 sản xuất hàng loạt đầu tiên với động cơ giai đoạn một vào tháng 12 năm nay và thêm 4 máy bay như vậy vào năm 2021”, nguồn tin cho biết.

Theo nguồn tin trên, tỷ lệ bàn giao máy bay chiến đấu mới cho Bộ Quốc phòng Nga cuối cùng sẽ tăng lên 15 máy bay mỗi năm.

“Do đó, hợp đồng được ký từ năm 2019 về 76 chiếc Su-57 đến năm 2028 chắc chắn sẽ được hoàn thành đúng thời hạn”, nguồn tin nhấn mạnh.

Vẫn theo nguồn tin này, việc bàn giao máy bay chiến đấu Su-57 với động cơ giai đoạn hai sẽ bắt đầu vào năm 2022.

Su-57 là máy bay chiến đấu đa chức năng thế hệ thứ 5 đầy hứa hẹn của Nga. Máy bay này được Nga phát triển từ năm 2002; được thiết kế để tiêu diệt tất cả các loại mục tiêu trên không, trên bộ và trên biển. 

Đây là máy bay chiến đấu phản lực đầu tiên của Nga được trang bị công nghệ tàng hình. Máy bay lần đầu cất cánh ngày 29/1/2010.

Sự kết hợp giữa tính cơ động cao với khả năng bay siêu thanh, cũng như hệ thống điều khiển bay hiện đại và khả năng tàng hình khó bị phát hiện đã mang lại cho máy bay Su-57 ưu thế so với các đối thủ.

Phòng thiết kế Sukhoi phát triển máy bay này như một phần của dự án PAK FA. Tổng thống Vladimir Putin trong một phát biểu cho rằng Su-57 là máy bay tốt nhất trên thế giới về tất cả các chỉ số chiến thuật và kỹ thuật.

“Có thể nói, trên thế giới hiện không có máy bay nào có thể hoạt động tốt như máy bay chiến đấu của chúng ta”, ông Putin khẳng định. 

Truyền thông Nga khẳng định, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 không chỉ là chiếc máy bay mà là một tổ hợp chiến đấu, bao gồm các loại vũ khí mới nhất được phóng từ máy bay.

Danh sách các vũ khí được trang bị cho máy bay này được giữ bí mật nhưng theo một số nguồn tin, các doanh nghiệp của tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga đang phát triển khoảng 15 mẫu vũ khí mới cho máy bay trên.

Theo các chuyên gia, cơ sở của kho vũ khí cho máy bay Su-57 là các loại vũ khí tấn công có sẵn trong lực lượng không quân Nga nhưng đã được cải tiến trên nền tảng kỹ thuật số. 

Ví dụ, tầm bay của tên lửa chống hạm mới đã tăng gấp đôi, lên tới 250 km. Hình dáng bề ngoài của các loại đạn dược mới được trang bị cho máy bay trông khá giống với các loại từng có những thay đổi lớn nhất là ở bên trong.

Hợp đồng cung cấp 76 máy bay chiến đấu Su-57 cho Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã được ký kết tại Diễn đàn Army-2019. 

Hiện nay, các cuộc thử nghiệm của chiếc máy bay này đang được tiến hành cùng với việc kiểm tra hoạt động của các hệ thống cũng như chế độ hoạt động của động cơ giai đoạn hai. Bộ Quốc phòng Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng Su-57 đã thành công vượt qua các cuộc thử nghiệm ở Syria. 

Đọc thêm