Quân đội thay cảnh sát bảo đảm an ninh ở Rio de Janeiro

(PLO) - Sau khi được thông qua với 340 phiếu thuận, 72 phiếu chống và 1 phiếu trắng tại Hạ viện hôm 20/2, nghị quyết cho phép quân đội thay thế cảnh sát đảm bảo an ninh ở bang Rio de Janeiro tới cuối năm 2018 đã được chuyển lên Thượng viện. 
Brazil điều quân đội trấn áp tội phạm có tổ chức
Brazil điều quân đội trấn áp tội phạm có tổ chức

Chủ tịch Hạ viện Rodrigo Maia coi đây là biện pháp tốt nhất và "cấp bách cần thiết" trong tình hình hiện nay để chống lại nạn tội phạm có tổ chức ở bang Rio de Janeiro. Quân đội từng được triển khai tại đây để trấn áp bạo lực, phần lớn tập trung tại các khu ổ chuột. Nhưng sau khi họ rút đi, các vụ đấu súng lại diễn ra hàng ngày ở nhiều khu vực ở Rio de Janeiro và bắt đầu lan sang các khu vực khác, buộc chính phủ phải hành động mạnh tay hơn. 

Được biết, đây là biện pháp can thiệp quân sự lần đầu tiên được đưa ra kể từ Hiến pháp năm 1988 của Brazil. Theo thống kê, mấy năm qua, tình trạng bạo lực giữa các băng nhóm ma túy tại Rio de Janeiro tăng mạnh, với số vụ giết người trong năm 2017 tăng 8% so với năm 2016 và 26% so với năm 2015.

Tuy nhiên, quyết định cho phép quân đội bảo đảm an ninh tại Rio de Janeiro đang vấp phải khá nhiều chỉ trích, trong đó có cựu Tổng thống Dilma Rousseff. Bởi theo bà Dilma Rousseff, đây là sự "vi phạm quyền dân sự nghiêm trọng nhất mà Brazil phải đối mặt kể từ khi kết thúc chế độ độc tài". 

Theo giới truyền thông, biện pháp kể trên được Tổng thống Michel Temer đưa ra hôm 16/2 để chấm dứt tình trạng bạo lực diễn ra liên tục trong nhiều tháng qua và có dấu hiệu leo thang tại lễ hội Carnaval ở thành phố Rio de Janeiro, nơi có tới 6.731 người thiệt mạng trong năm 2017.

Theo thống kê, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017 đã có 3.457 vụ giết người tại bang Rio de Janeiro, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2016 và là mức cao nhất kể từ năm 2009. Và 2017 đã trở thành năm chết chóc nhất đối với lực lượng quân cảnh Brazil. 

Được biết, ông Michel Temer đã thông báo thành lập Bộ An ninh công cộng sau khi trao cho quân đội toàn quyền kiểm soát an ninh tại Rio de Janeiro. Tổng thống Michel Temer thừa nhận, tội phạm có tổ chức đã gần như kiểm soát Rio de Janeiro với dân số lên tới 12 triệu người, nên chính phủ buộc phải can thiệp ở cấp liên bang để lập lại trật tự trị an ở bang này. 

Cảnh sát tuần tra ở Rio de Janeiro
Cảnh sát tuần tra ở Rio de Janeiro

Gần 5 tháng trước (10/10/2017), hơn 1.000 binh sĩ được triển khai để tham gia chiến dịch truy quét các băng đảng tội phạm với lực lượng cảnh sát nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực đang thống trị tại Rio de Janeiro, nhất là khu ổ chuột Rocinha lớn nhất ở thành phố này.

Giới truyền thông cho rằng, trước sự bất lực của cảnh sát trong việc trấn áp bạo lực giữa các băng đảng tội phạm ma túy và nạn trộm cướp đang hoành hành tại Rio de Janeiro, Chính phủ phải triển khai 10.000 nhân viên an ninh, trong đó có 8.500 binh sĩ quân đội tới thành phố này để đảm bảo an ninh.

Người dân Rio de Janeiro luôn phải sống trong cảm giác bất an vì bạo lực xảy ra, và từ hạ tuần tháng 7/2017, cảnh binh sĩ được trang bị vũ khí tuần tra cùng xe quân sự càng khiến cho dư luận quan tâm tới an ninh tại thành phố này.

Rio de Janeiro phải đương đầu với làn sóng bạo lực tồi tệ nhất trong 10 năm qua bởi các vụ giết người, hành hung, cướp bóc của các băng đảng tội phạm có tổ chức và có vũ khí không ngừng gia tăng, khiến cho nhiều trường học liên tục phải đóng cửa bởi an ninh không đảm bảo. 

Theo giới truyền thông, cuộc chiến giữa các băng đảng ma túy đã nổ ra từ đầu tháng 9/2017 và đến nay vẫn chưa thấy có dấu hiệu kết thúc, bất chấp sự hiện diện của cảnh sát và binh sĩ. Khu ổ chuột Rocinha là nơi trú ẩn lý tưởng cho bọn tội phạm, khiến cảnh sát và binh sĩ gặp khó khăn khi truy quét chúng. Một trong những nguyên nhân khiến tình hình tội phạm tăng vọt bởi các băng đảng tội phạm được vũ trang hạng nặng, kiểm soát nhiều khu ổ chuột và đa số cư dân ở Rio de Janeiro.

Đọc thêm