Thể thao Nga “hụt chân” trước Olympic 2016

(PLO) -Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko vừa gay gắt chỉ trích phán quyết của Tòa Trọng tài Thể thao Quốc tế (CAS), đồng thời cho rằng phán quyết của tòa đã vi phạm quyền của các vận động viên trung thực và trong sạch. Ông cũng tuyên bố Nga sẽ bảo vệ quyền lợi của các vận động viên tại tòa án dân sự. 
 Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko
Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko

Trước đó, ngày 21/7, Tòa Trọng tài thể thao quốc tế (CAS) có trụ sở tại Lausanne (Thụy Sĩ) thông báo bác đơn kiện của Ủy ban Olympic quốc gia Nga (ROC) chống lại quyết định của Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) cấm các vận động viên điền kinh Nga tham dự tranh tài tại Thế vận hội mùa Hè 2016 (Olympic 2016). 

Có xài doping?

Hồi tháng 11 năm ngoái, IAAF đã cấm các vận động viên điền kinh Nga thi đấu quốc tế sau khi hội đồng thanh tra của Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA) công bố báo cáo cho rằng hàng loạt vận động viên quốc gia này sử dụng doping trong các kỳ thi đấu mà không bị phát hiện.

Tháng trước, IAAF lại tiếp tục tái khẳng định lệnh cấm này và cho rằng vẫn còn nhiều vấn đề về chống doping tại Nga. Ngay sau đó, ROC và 68 vận động viên điền kinh chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lệnh cấm dù không có tiền sử lạm dụng doping đã đệ đơn kiện quyết định của IAAF lên CAS.

Hôm 18/7 vừa qua, WADA tiếp tục công bố thêm báo cáo mới trong đó có các bằng chứng cho rằng "tình trạng lạm dụng doping tồn tại rộng rãi và có hệ thống" trong làng thể thao "xứ sở Bạch Dương".

Báo cáo mới đã khiến Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) xem xét cấm toàn bộ đoàn vận động viên Nga tham gia thi đấu mọi nội dung tại Olympic Rio 2016 và sẽ lấy phán quyết của CAS về đơn kiện của ROC làm cơ sở để đưa ra quyết định cuối cùng.

Vì vậy phán quyết mới của CAS được cho là sẽ gây bất lợi rất lớn cho đoàn thể thao Nga, quốc gia vốn luôn tự hào về nền thể thao thành tích cao của mình. Dự kiến, IOC sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong tuần tới và cho biết sẽ đưa cả quyết định của CAS vào làm cơ sở.

“Tội ác” với thể thao 

Bộ trưởng Thể thao Nga Mutko cho rằng, phán quyết của CAS bị chi phối bởi báo cáo của Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA). Ông cho rằng phán quyết của CAS tạo ra "trách nhiệm tập thể chưa từng có tiền lệ" và trừng phạt cả những vận động viên trong sạch không hề dính dáng đến doping. Bộ trưởng Mutko cũng khẳng định không hề tồn tại cái gọi là "chương trình doping quốc gia" của Nga như các nhà điều tra của WADA cáo buộc.

“Các vận động viên Nga sẽ tiếp tục bảo vệ danh dự và nhân phẩm của họ tại các tòa án dân sự”- Bộ trưởng Mutko tuyên bố. Theo ông, tác động vào các phán quyết của CAS với đơn kiện của các vận động viên Nga chính là kết quả cuộc điều tra của ủy ban WADA, do Richard McLaren lãnh đạo.

Theo ông Mutko, ông sẵn sàng từ chức ngay nếu Ủy ban có thể chứng minh sự tham gia của ông vào "bất kỳ hệ thống sử dụng doping nào". Người đứng đầu Bộ Thể thao Nga đã bày tỏ lòng tin tưởng hoàn toàn vào tính trung thực của các vận động viên Nga, và nói rằng Matxcơva luôn sẵn sàng kiểm tra lại các mẫu thử lấy từ Olympic Sochi.

Trước quyết định mà CAS mới đưa ra, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho rằng đây là một quyết định đáng tiếc, ảnh hưởng tới tương lai thi đấu của tất cả các vận động viên Nga. Việc cấm toàn bộ vận động viên Nga thi đấu các nội dung tại Olympic 2016 là không công bằng đối với những vận động viên không dính dáng gì tới doping và một phán quyết "vơ đũa cả nắm" là không thể chấp nhận được.

Ông Peskov cũng khẳng định sẽ yêu cầu chính phủ nước này phân tích lại quyết định của CAS. Bộ Ngoại giao Nga cũng tuyên bố, phán quyết của CAS là "tội ác đối với các vận động viên thể thao chân chính". Bộ Ngoại giao Nga dẫn lời một nhà bình luận chính trị của Mỹ nói rằng việc loại các vận động viên Nga khỏi Olympic 2016 là nhằm mục đích... giúp đoàn thể thao Mỹ giành được nhiều huy chương hơn./.

Đọc thêm