Tổng thống Mỹ bác đề xuất cắt 2,2 tỉ USD ngân sách chăm sóc sức khỏe quân nhân

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đã bác đề xuất của Lầu Năm Góc về việc cắt giảm 2,2 tỷ USD trong khoản ngân sách dành cho việc chăm sóc sức khỏe quân đội.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Reuters, tờ Politics cuối tuần qua cho biết, các quan chức Lầu Năm Góc trong quá trình xem xét cắt giảm chi phí của Bộ Quốc phòng Mỹ theo chỉ đạo của Bộ trưởng Mark Esper đã đề xuất cắt giảm 2,2 tỉ USD trong chi phí chăm sóc sức khỏe quân đội.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố đăng trên Twitter, Tổng thống Trump cho biết đã bác bỏ hoàn toàn đề xuất nói trên. “Miễn là tôi vẫn là Tổng thống của các vị, chúng ta sẽ không làm gì tổn hại đến các chuyên gia và anh hùng quân sự tuyệt vời của chúng ta”, ông Trump nêu rõ.

Politico đưa tin, việc cắt giảm được đề xuất cho hệ thống y tế quân sự của Mỹ trong 5 năm tới là một phần trong nỗ lực của ông Esper được khởi động từ năm ngoái nhằm loại bỏ những hoạt động không hiệu quả của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Tuy nhiên, các quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho rằng việc cắt giảm như vậy sẽ ảnh hưởng tới việc chăm sóc sức khỏe của hàng triệu quân nhân và gia đình của họ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát.

Khoảng 9,5 triệu quân nhân tại ngũ, những quân nhân đã về hưu và người phụ thuộc của họ sống dựa vào hệ thống y tế quân đội.

Mạng lưới chăm sóc sức khỏe của quân đội Mỹ gồm hàng trăm cơ sở trên khắp thế giới. Trước đó, hôm tuần trước, Reuters đưa tin ông Trump đã thảo luận riêng với các cố vấn về khả năng thay thế Bộ trưởng Esper sau cuộc bầu cử tháng 11 sau một số khác biệt ngày càng tăng giữa họ.