Ukraine tuyên bố sẵn sàng dừng hợp đồng vận chuyển khí đốt với Nga

(PLVN) - Ukraine muốn bảo toàn nguồn thu từ việc vận chuyển khí đốt của Nga nhưng sẵn sàng ngăn chặn việc này từ ngày 1/1/2020, tờ Ukrinform dẫn lời Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Bảo vệ Môi trường Ukraine Oleksiy Orzhel tuyên bố.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin trên, trả lời phỏng vấn trên kênh ICTV hôm 4/11, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Orzhel nói rằng việc nhận tiền vận chuyển là ưu tiên hàng đầu của Ukraine.

“Chúng tôi đang làm việc rất tích cực với các đối tác châu Âu để ký hợp đồng với Gazprom theo các quy tắc mới của châu Âu”, ông Orzhel cho hay.

Tuy nhiên, vị Bộ trưởng Ukraine cũng tuyên bố rằng Kiev với tư cách là một bên trực tiếp đàm phán về việc ký kết hợp đồng trung chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu sẵn sàng dừng việc vận chuyển qua lãnh thổ Ukraine.

Theo đó, ông Orzhel nhấn mạnh rằng các vấn đề chính trị sẽ bị loại bỏ trong quá trình đàm phán về một hợp đồng mới.

“Trên thực tế, chúng tôi áp dụng các quy tắc hoạt động ở châu Âu. Chúng tôi không thể bị tống tiền”, ông nói.

Ông Orzhel cũng cho hay, hiện có 21,7 tỷ m3 khí đốt tự nhiên đang được lưu trữ trong các cơ sở lưu trữ của Ukraine.

Hợp đồng 10 năm về việc vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine hiện có sẽ hết hạn vào cuối năm 2019. 

Vòng đàm phán khí đốt 3 bên Nga-Ukraine-EU vừa qua đã diễn ra tại Brussels, Bỉ nhưng chưa đạt tiến triển cụ thể.

Các nguồn tin cho biết, tại cuộc đàm phán này, ngoài vấn đề trung chuyển khí đốt, các bên còn đề cập đến vấn đề cung cấp khí đốt Nga trực tiếp cho Ukraine nhưng đã không có thỏa thuận nào được đưa ra.

Vòng đàm phán khí đốt mới giữa các bên sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11 tới, ít lâu trước khi hợp đồng trung chuyển khí đốt giữa Nga và Ukraine hết hạn vào ngày 31/12 tới.

Hiện, Nga có kế hoạch mở 2 đường ống dẫn khí bao gồm Nord Stream 2 và TurkStream. 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov mới đây nói rằng Nga không có kế hoạch ngừng vận chuyển khí đốt tự nhiên qua Ukraine ngay cả khi đã có các tuyến đường thay thế nhưng Kiev cho thấy họ không sẵn lòng để đạt được thỏa thuận về vấn đề này.