Vaccine phòng Covid-19 của Mỹ bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng

(PLVN) - Công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ ngày 14/7 thông báo sẽ bước vào giai đoạn cuối cùng của các cuộc thử nghiệm trên người với vaccine phòng Covid-19 do hãng sản xuất vào ngày 27/7 tới để đánh giá về việc bảo vệ con người của vaccine trong thế giới thực.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

AFP dẫn thông báo của Moderna cho biết, giai đoạn thử nghiệm 3 sắp tới sẽ tuyển 30.000 người tại Mỹ tham gia, trong đó một nửa số người sẽ được tiêm vaccine ở liều lượng 100 microgram và nửa còn lại được cho dùng giả dược. 

Sau đó, các nhà nghiên cứu sẽ theo dõi họ trong hơn 2 năm để xác định xem họ có được bảo vệ chống lại sự lây nhiễm virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 hay không. Hoặc nếu họ bị nhiễm bệnh thì liệu vaccine có giúp ngăn ngừa các triệu chứng phát triển hay không.

Nếu họ có các triệu chứng nhiễm bệnh, vaccine vẫn có thể được coi là thành công nếu nó giúp ngăn các trường hợp Covid-19 nặng. 

Nghiên cứu nên được thực hiện cho đến ngày 27/10/2022 nhưng kết quả sơ bộ dự kiến sẽ được công bố trước đó.

Thông báo của Moderna được đưa ra sau khi kết quả từ một thử nghiệm trước đó nhằm chứng minh vaccine của công ty là an toàn và kích hoạt sản xuất kháng thể đã được công bố.

Kết quả từ giai đoạn đầu thử nghiệm vaccine của Moderna được công bố trên Tạp chí Y học New England cho thấy 45 người tham gia đầu tiên đã phát triển kháng thể chống lại virus.

Moderna được coi là đang giữ vị trí hàng đầu trong cuộc đua trên toàn cầu để tìm ra một loại vaccine chống lại virus corona chủng mới đến nay đã lây nhiễm cho hơn 13,2 triệu người và giết chết 570.000 người.

Nhưng các nhà khoa học cảnh báo rằng các loại vaccine đầu tiên được tung ra thị trường có thể không hiệu quả nhất hoặc an toàn nhất.

Đọc thêm