WHO hoan nghênh kết quả đột phá trong thử nghiệm lâm sàng thuốc trị Covid-19

(PLVN) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hoan nghênh kết quả “đột phá” của các thử nghiệm lâm sàng ban đầu ở Anh cho thấy dexamethasone - một loại thuốc corticosteroid - có thể cứu sống những bệnh nhân bị bệnh nặng sau khi mắc Covvid-19.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo hãng tin TASS, Người phát ngôn của WHO Fadela Chaib trong một tuyên bố dẫn lời Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, đây là phương pháp điều trị đầu tiên được chứng minh là làm giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân mắc Covid-19 cần hỗ trợ oxy hoặc máy thở.

“Đây là một tin tuyệt vời và tôi chúc mừng Chính phủ Anh, Đại học Oxford và nhiều bệnh viện và bệnh nhân ở Anh đã đóng góp cho bước đột phá khoa học này”, tuyên bố nhấn mạnh.

Tuyên bố của WHO được đưa ra sau khi các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford, Anh ngày 16/6 đã công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy, tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân phải dùng máy trợ thở được điều trị bằng dexamethasone đã giảm khoảng 1/3 và với những bệnh nhân chỉ phải thở oxy, tỷ lệ tử vong giảm khoảng 1/5 so với những người không điều trị bằng thuốc này. 

Tuy nhiên, báo cáo cho biết, thuốc này chỉ cho thấy lợi ích ở các bệnh nhân bị bệnh nặng sau khi mắc Covid-19 mà không cho thấy hiệu quả đối với bệnh nhân Covid-19 không phải sử dụng đến các biện pháp hỗ trợ thở.

Giáo sư Peter Horby - người đứng đầu nghiên cứu – khẳng định dexamethasone đã trở thành loại thuốc đầu tiên chứng minh khả năng giảm tỷ lệ tử vong Covid-19. 

Theo ông, thuốc nên được đưa ngay vào các phác đồ điều trị Covid-19 mới trên toàn thế giới.