'Sao' gây tai tiếng, nhà sản xuất phim điêu đứng

(PLO) - Vì lợi ích trước mắt, nhiều nghệ sĩ không ngại ngần trong việc tạo ra những vụ tai tiếng, bất chấp điều này có thể khiến cho những cộng sự của mình lẫn nhiều người khác phải điêu đứng. Điều này nhắc nhở các nhà sản xuất cần cẩn trọng trong các hợp đồng hợp tác để có thể đòi công bằng cho mình trong những trường hợp như thế.
Nhà sản xuất Dung Bình Dương doạ kiện 2 diễn viên chính trong phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” vì gây scandal ảnh hưởng phim.
Nhà sản xuất Dung Bình Dương doạ kiện 2 diễn viên chính trong phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” vì gây scandal ảnh hưởng phim.

Nhà sản xuất "phát khóc" vì nghệ sĩ 

Mới đây, việc nhà sản xuất Dung Bình Dương doạ kiện hai diễn viên An Nguy, Kiều Minh Tuấn vì gây scandal ảnh hưởng tới bộ phim “Chú ơi đừng lấy mẹ con” đã dấy lên một số tranh cãi trong dư luận. Bắt nguồn từ việc An Nguy và Kiều Minh Tuấn công bố "say nắng" nhau ngay trước ngày công chiếu, bất chấp việc Kiều Minh Tuấn đã có bạn đời khiến khán giả đã đồng loạt tẩy chay bộ phim.

Theo nhà sản xuất Dung Bình Dương, việc Kiều Minh Tuấn và An Nguy công bố yêu nhau là "diễn kịch" và đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của đoàn làm phim. Ê kíp sản xuất bị khán giả cho là dựng scandal để quảng bá (PR) phim, bị quay lưng và kết quả là bộ phim bị lỗ nặng nề, đến thời điểm này chưa thu được nửa số vốn bỏ ra. Đáp lại công bố của bà Dung, phía Cát Phượng, vợ Kiều Minh Tuấn đã gửi lời xin lỗi, còn An Nguy thì đáp trả cứng rắn là "chờ hành động thực tế".

Thực ra, trường hợp mâu thuẫn giữa nhà sản xuất và hai diễn viên nói trên là một bài học khá cần thiết cho giới nghệ thuật. Từ trước đến nay, chuyện nghệ sĩ "tự tung tự tác" gây ảnh hưởng đến phim hay các show diễn, chương trình là không ít. Thế nhưng, vì nể danh tiếng nghệ sĩ, vì sợ thiệt hại sẽ nhiều hơn nên ít có nhà sản xuất, đơn vị tổ chức nào dám đứng ra tố nghệ sĩ hợp tác với mình. 

Đơn cử, mới đây phim “Thạch Thảo” vừa ra mắt, một nữ diễn viên phụ trong phim dính phải nghi án tham gia đường dây mại dâm ngàn USD. Mặc dù chỉ là một vai diễn nhỏ, những sự cố của diễn viên này đã gây ảnh hưởng đến uy tín của đoàn làm phim. Tất nhiên, những trường hợp như thế nhà sản xuất cũng không hề nghĩ đến chuyện đứng ra kiện cáo diễn viên, vì nhiều lý do.

Một nhà sản xuất phim kể lại câu chuyện “dở khóc, dở cười” trong quá trình làm phim của mình. Anh tốn khá nhiều tiền để mời một “sao” đang nổi tiếng với số tiền cao ngất để đóng vai chính trong phim. Khi phim hoàn tất, chuẩn bị công chiếu thì nghệ sĩ nọ gây chuyện, hút bóng cười và gây sự đánh nhau ở quán bar.

Sự việc sẽ rất nghiêm trọng, thậm chí có thể khiến bộ phim "hết đất chiếu". Nhà sản xuất đành phải “chạy đôn chạy đáo”, thay nghệ sĩ hết xin lỗi đến bồi thường cho chủ quán, cho người bị đánh để giữ mọi chuyện không bị lan rộng ra...

Vì hợp đồng lỏng lẻo?

Chuyện hành xử của nghệ sĩ bên lề các show diễn hay chương trình truyền hình cũng là chuyện làm đau đầu nhà sản xuất. Có trường hợp, chương trình quay trước, phát sóng sau, có những chương trình mang yếu tố bất ngờ, thú vị nhưng nghệ sĩ tham gia vì muốn “câu like”, “câu view” lại đem kết quả chương trình tiết lộ lên mạng xã hội.

Một trường hợp khác cũng thường diễn ra với các chương trình truyền hình thực tế, là với các chương trình tham gia dài kì có tính chất thi đua, nghệ sĩ đang tham gia, bị thua thì quay sang "tố" chương trình bất công, nhiều vấn đề. 

Trong lĩnh vực tổ chức biểu diễn cũng vậy, điều khiến bầu show sợ nhất là nghệ sĩ "quậy" trong thời gian chương trình chuẩn bị. Vé đang bán, mọi chuẩn bị đã gần hoàn tất, nhưng nghệ sĩ gây tai tiếng khiến khán giả phật lòng, quay lưng, ế vé là bầu show chỉ còn… nước khóc.

Trước các rủi ro có thể gặp phải khi cộng tác với các nghệ sĩ, giờ đây, trong hợp đồng hợp tác vẫn thường có điều khoản nghệ sĩ phải có trách nhiệm giữ gìn hình ảnh, không gây tai tiếng, ảnh hưởng, thiệt hại cho phim hoặc chương trình. Trường hợp nhà sản xuất Dung Bình Dương muốn kiện cặp đôi An Nguy – Kiều Minh Tuấn cũng dựa vào điều này.

Tuy nhiên, điều khoản cũng vẫn còn khá mơ hồ, căn cứ "mỏng", khả năng thắng kiện không cao. Cùng với việc đeo đuổi kiện nhiều hệ luỵ, hầu hết các nhà sản xuất chỉ "doạ" chứ hiếm khi làm thật.

Thế nên, cuối cùng câu chuyện cũng là ý thức tự giác, trách nhiệm của nghệ sĩ với chính hình ảnh của mình. Dù cho đang đà tiếng tăm đi lên, dù được săn đón, nhưng nếu thoải mái "xài" hình ảnh, danh tiếng một cách vô trách nhiệm, chỉ biết đến lợi ích trước mắt thì sớm muộn, nghệ sĩ cũng bị khán giả quay mặt, nhà sản xuất "cạch mặt", đó mới là bản án lớn nhất dành cho những nghệ sĩ "xấu tính" như thế.