Theo đề xuất từ Cục Viễn thông (Bộ Thông tin – Truyền thông), các mạng lớn như VinaPhone, MobiFone, Viettel sẽ thực hiện Đề án “chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao” trước, sau đó mới đến các mạng nhỏ.
Ảnh minh họa. |
Sẽ được chuyển mạng từ tháng 10/2014?
Đề án “Chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam” đang được Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai xây dựng, lấy ý kiến, chỉnh sửa và hoàn thiện.
Dự thảo Đề án này đưa ra 2 mô hình quản lý dữ liệu là mô hình phân tán và mô hình tập trung. Với mô hình phân tán, mỗi nhà mạng sẽ xây dựng cổng chuyển mạng riêng, còn mô hình tập trung thì các nhà mạng sẽ kết nối tới trung tâm chuyển mạng quốc gia. Trong đó, đa phần các quốc gia trong tổng số 70 quốc gia đã triển khai dịch vụ này lựa chọn mô hình quản lý dữ liệu tập trung.
Theo thông tin từ Cục Viễn thông, Việt Nam đã có đủ một số điều kiện để thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số, như có 6 doanh nghiệp kinh doanh viễn thông di động, thị trường tương đối lớn với 1,5 thuê bao/người dân; cước dịch vụ điện thoại tương đối thấp; số lượng sim rác lớn cần phải kiềm chế phát triển…
Trong khi đó, việc chuyển mạng giữ nguyên số sẽ đem lại nhiều lợi ích. Khách hàng có quyền lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, đồng thời tạo ra môi trường cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước có thêm công cụ để theo dõi và phát triển thương mại điện tử.
Cục Viễn thông đã đề xuất với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép các nhà mạng lớn như Viettel, Vinaphone, MobiFone sẽ là đơn vị thực hiện Đề án này trước, các nhà mạng nhỏ khác thực hiện sau. Dự kiến, tháng 10/2014 sẽ chính thức cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.
Đề án chuyển mạng di động giữ nguyên số được Bộ Bưu chính Viễn thông cũ nay là Bộ Thông tin và Truyền thông đề cập từ cuối năm 2006. Tháng 8/2011, Cục Viễn thông chính thức xây dựng đề án chuyển mạng di động giữ nguyên số và đến tháng 5/2012 thì đơn vị này trình Bộ Thông tin và Truyền thông.
Giữ khách hàng bằng gì?
Ngay từ khi Đề án chuyển mạng giữ nguyên số mới manh nha, chuyện ai được ai mất đã được đưa ra mổ xẻ giữa các nhà mạng. Rõ ràng, Đề án này đem lại cho người dùng dịch vụ tiện ích đáng ghi nhận, và đưa đến cho cơ quan quản lý những thuận lợi lớn. Thế nhưng, nó cũng đặt các nhà mạng trước những thử thách lớn trong việc giữ chân thuê bao.
Ông Nguyễn Thành – chuyên gia viễn thông, cho rằng, trên lý thuyết thì các mạng di động nhỏ có thể hưởng lợi hơn, vì các mạng này có chính sách thu hút thuê bao khá linh hoạt dựa trên giá cả và các ưu đãi về giá. Vì thế, không có gì lạ nếu thời gian đầu sau khi triển khai đề án này, có một làn sóng thuê bao các mạng lớn dồn sang các mạng nhỏ. Ba mạng lớn đang chiếm 90% thị phần, nhưng cũng là những nhà mạng có chính sách khá “cứng”, và vì thế, không ít thuê bao của các nhà mạng này cảm thấy “ngột ngạt”.
Nay, việc chuyển mạng không liên quan đến nhiều thủ tục hành chính, cũng không khiến khách hàng phải thay đổi số thuê bao, nên chắc chắn các khách hàng, nhất là khách hàng trả sau, sau nhiều năm chịu thiệt để giữ số, cũng muốn có sự thay đổi để tận hưởng cảm giác “được chăm sóc”.
Tuy nhiên, ông Thành cũng cho rằng, đó sẽ không phải là điều đáng ngại lớn, nếu các nhà mạng lớn chịu bỏ thêm chút ít công sức chăm sóc khách hàng. Thực tế từ các nước đã thực hiện việc “chuyển mạng giữ nguyên số” cho thấy, sau khi ào ào đổ về các mạng nhỏ, có làn sóng khác hướng đến các mạng lớn, đó là các thuê bao từ mạng nhỏ dang phải chịu hạ tầng và chất lượng dịch vụ kém hơn.
“Từ thực tế đó cho thấy, chuyển mạng giữ số có thể là cơ hội cho mạng nhỏ nếu các mạng này chuẩn bị đủ tiềm lực giữ chân khách hàng bằng chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng khi có thêm lượng thuê bao từ mạng lớn chuyển sang. Ngược lại, nó có thể trở thành mối đe dọa tồn vong của các mạng này khi lượng thuê bao – vốn không mấy nhiều nhặn gì – của mạng nhỏ lại bỏ sang các mạng lớn để được hưởng chất lượng dịch vụ và hạ tầng” – ông Thành bình luận.
Bách Linh