Sập giàn giáo đường sắt: Giáng chức, cảnh cáo lãnh đạo BQL dự án

(PLO) - Liên quan đến việc xử lý trách nhiệm các cá nhân sai phậm, Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt đã bị giáng chức, đồng thời, hai cán bộ khác bị kỷ luật cảnh cáo. 
Ngày 29/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa ký 3 quyết định kỷ luật các cán bộ phụ trách liên quan sự cố mất an toàn nghiêm trọng, sập đà giáo và bê tông trong khi thi công hạng mục xà mũ trụ H7 của nhà ga Bến xe Hà Đông ngày 28/12/2014.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa ký Quyết định kỷ luật giáng chức đối với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt xuống giữ chức Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt kể từ ngày 10/01/2015. 
Ông Hùng bị giáng chức do có sai sót với trách nhiệm người đứng đầu Ban QLDA ĐS trong chỉ đạo, quản lý thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông để xảy ra sự cố nghiêm trọng sập đà giáo và bê tông trong khi thi công xà mũ trụ H7 của nhà ga Bến xe Hà Đông ngày 28/12/2014.
Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu thi hành Quyết định kỷ luật Cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt và ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông. 
Hai vị cán bộ này bị kỷ luật cảnh cáo do có sai sót trong chỉ đạo quản lý xây dựng Dự án đầu tư xây dựng Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông để xảy ra sự cố mất an toàn nghiêm trọng sập đà giáo và bê tông trong khi thi công xà mũ trụ H7 của nhà ga Bến xe Hà Đông ngày 28/12/2014.
Hiện trường vụ tai nạn.
 Hiện trường vụ tai nạn.
Trước đó, như PLVN đã đưa tin, trong ngày 28/12, ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có quyết định đình chỉ công tác điều hành đối với ông Nguyễn Văn Bảo,  Phó Tổng giám đốc BQL Dự án đường sắt để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. 
Cùng với đó, Bộ GTVT nghiêm khắc cảnh cáo Tư vấn giám sát trưởng Diêm Chí Cương. Đình chỉ vô thời hạn đối với ông Tạ Trung Văn, Tư vấn giám sát phụ trách nhà ga Bến xe Hà Đông.

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chính và chịu mọi chi phí do sự cố gây ra. Bộ GTVT yêu cầu tổng thầu, tư vấn giám sát, thầu phụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý. 

Đối với nhà thầu phụ thi công - Công ty CP Tư vấn Công nghệ và Đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech) - là nhà thầu chịu trách nhiệm trực tiếp, Bộ GTVT đình chỉ toàn bộ công tác thi công, tuyệt đối không cho tham gia thi công bất kỳ hạng mục nào khác của Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông./.

Đọc thêm