Kiên quyết với xe vượt tải trọng
Xe vượt tải trọng đang là vấn đề nhức nhối hiện nay của giao thông và là nguyên nhân trực tiếp gây ra sự xuống cấp nhanh của hệ thống cầu đường cũng như các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Vì thế, Bộ trưởng Đinh La Thăng kiến nghị, với xe chở hàng vượt tải trọng trên 150% thì phạt người điều khiển phương tiện 25 triệu đồng/lần vi phạm và áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe trong 1 năm, đồng thời phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi được cấp lại giấy phép lái xe.
Hiện nay, nhiều chủ xe và người điều khiển phương tiện vượt quá tải trọng đã có hành vi cố tình bỏ phương tiện, không hợp tác với lực lượng thực thi công vụ. Văn bản kiến nghị đề xuất cho phép lực lượng tuần tra kiểm soát khóa bánh phương tiện tại chỗ, hoặc cẩu kéo đến nơi tập kết. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm chi phí phát sinh để khóa bánh, cẩu kéo và trông giữ tài sản hàng hóa trên xe.
Kiên quyết xử lý xe quá tải (ảnh minh họa từ Inerrnet) |
Có rất nhiều vụ TNGT xảy ra do nguyên nhân chủ phương tiện giao hoặc để người làm công điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm. Với hành vi này, nếu chủ phương tiện là cá nhân sẽ bị phạt 40 triệu đồng/lần vi phạm và 80 triệu đồng/lần vi phạm đối với chủ phương tiện là tổ chức. Nếu không chịu nộp phạt, cá nhân, tổ chức chủ phương tiện sẽ bị tịch thu phương tiện.
Riêng với hành vi điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy, xe thô sơ tham gia giao thông trên đường cao tốc, Bộ trưởng Đinh La Thăng kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện biện pháp tịch thu phương tiện.
Nghiêm trị ma men
Lái xe khi sử dụng bia rượu là nguyên nhân chính gây ra các vụ TNGT và làm số vụ tai nạn tăng cao, đặc biệt trong dịp Tết Ất Mùi vừa qua. Vì thế, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã đề xuất các kiến nghị xử phạt đối với hành vi người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn.
Cụ thể, người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô sẽ bị phạt tiền từ 8-15 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 6 tháng nếu điều khiển phương tiện trên đường mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn đến 50mg/100ml máu hoặc đến 0,25mg/1ml khí thở.
Cùng hành vi này, sẽ phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 1 năm nếu điều khiển phương tiện trên đường mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn đến 50 - 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25 - 0,4mg/1ml khí thở, đồng thời phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi được cấp lại giấy phép lái xe…
Người điều khiển mô tô, xe gắn máy (xe máy điện) và các loại xe tương tự mô tô, xe gắn máy trên đường nếu vi phạm nồng độ cồn đến 50 - 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25 - 0,4mg/1ml khí thở thì sẽ bị phạt tiền từ 4-5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1 năm, đồng thời phải thi lại nội dung về Luật Giao thông đường bộ trước khi được cấp lại giấy phép lái xe.
Cơ quan chức năng sẽ tịch thu phương tiện và tước giấy phép 2 năm nếu điều khiển phương tiện trên đường mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn trên 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/1ml khí thở…
Như vậy, nếu được Chính phủ chấp thuận thì đề xuất tịch thu phương tiện đi vào đường cao tốc (đường chỉ dành cho ô tô) sẽ là giải pháp mạnh tay nhất từ trước tới nay đối với hành vi vi phạm này, dù rằng đề xuất này đang có nhiều ý kiến ủng hộ và yêu cầu cân nhắc kỹ, trong đó có cả ý kiến về việc sẽ vi phạm quyền sở hữu phương tiện của người tham gia giao thông./.
Để khắc phục những bất cập và tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong văn bản kiến nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Chính phủ xem xét giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ đề xuất xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 171 /2013/NĐ-CP. Việc làm này nhằm tăng nặng chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông cũng như cản trở người thi hành công vụ.
Để khắc phục những bất cập và tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong văn bản kiến nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Chính phủ xem xét giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ đề xuất xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 171 /2013/NĐ-CP. Việc làm này nhằm tăng nặng chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông cũng như cản trở người thi hành công vụ.