Theo Navy Times, thông tin trên được các lãnh đạo Hải quân Mỹ thông báo với các nhà làm luật của nước này hôm 27/3.
Tàu sân bay mới nhất Gerald R.Ford của Mỹ được bắt tay vào sản xuất vào năm 2009. Theo kế hoạch ban đầu, tàu sẽ được bàn giao cho hạm đội vào năm 2015 nhưng sau đó đã bị trì hoãn đến năm 2017. Con tàu có giá trị kỷ lục lên tới 12,9 tỷ USD.
Song, chỉ ít lâu sau đó, con tàu trở lại xưởng đóng tàu sau khi các công nhân phát hiện ra một số vấn đề trong các thử nghiệm trên biển.
Việc phát hiện những vấn đề kỹ thuật trên những tàu chiến tối tân không phải là việc bất thường nhưng việc đóng con tàu Ford Ford được cho là gặp những vấn đề phức tạp bởi công nghệ mang tính cách mạng của nó.
Ví dụ, theo các nguồn tin từ Viện Hải quân Mỹ, các công nhân đã phát hiện ra sự cố trong hoạt động của tuabin hơi nước trên tàu.
Ngoài ra, hệ thống thang máy cho vũ khí tiên tiến trên tàu cũng bộc lộ những vấn đề. Cho đến nay, chỉ có 2 trong số 11 thang máy đáp ứng các tiêu chuẩn hải quân.
Ông James F. Geurts – trợ lý Bộ trưởng Mỹ phụ trách vấn đề mua bán và nghiên cứu phát triển vũ khí của Hải quân – cho biết, theo kế hoạch ban đầu, con tàu sẽ được sửa chữa trong 12 tháng.
Trong quá trình đó, hải quân Mỹ dự kiến sẽ hoàn tất việc sửa chữa thiết bị đẩy hạt nhân trong lò hạt nhân trên tàu, hoàn thiện một số thay đổi trên tàu cũng như hệ thống thang vận chuyển vũ khí.
“Ở thời điểm này, theo ước tính của tôi, việc bàn giao tàu sẽ phải đến tháng 10 chứ không phải tháng 7, tức là chậm hơn so với dự kiến 3 tháng”, ông James F. Geurts nói.