Nổi lên là điểm đến về du lịch của cả nước trong vài năm gần đây, Ninh Bình đã triển khai hệ thống “Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động” (Smart Tourism) do VNPT phát triển. Việc phát triển Smart Tourism không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, doanh nghiệp kinh doanh du lịch và còn là kênh thông tin rất hữu hiệu cho các cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động du lịch (Giao thông, Y tế, Công an, Thuế,…).
Smart Tourism do VNPT triển khai ở Ninh Bình được đánh giá là 03 bên cùng có lợi. Về phía Cơ quan quản lý du lịch, Smart Tourism góp phần tăng hiệu quả quản lý, bảo đảm an ninh trật tự, điều hành toàn diện hoạt động. Giải pháp này còn là kênh quảng bá du lịch tới thị trường quốc tế rất hiệu quả và với chi phí thấp nhất. Smart Tourism còn giúp tập hợp số liệu về du lịch, từ đó có thể dự báo xu hướng và đưa ra quyết định chính xác, tạo tính đột phá cho ngành du lịch.
Smart Tourism là một thành phần trong đô thị thông minh, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch và tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 bên gồm du khách, chính quyền và doanh nghiệp.
Để đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh, không thể không cần đến sự trợ giúp của các nhà cung cấp giải pháp dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) như Tập đoàn VNPT. Ngày 22/11/2017, Tổng cục Du lịch và Tập đoàn VNPT đã thỏa thuận hợp tác về việc tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đến du khách thông qua dịch vụ, đồng thời cung cấp các giải pháp về viễn thông – CNTT cho các đơn vị trực thuộc Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch, các Doanh nghiệp du lịch và khách du lịch.
Đối với du khách, Smart Tourism sẽ hỗ trợ đắc lực trong trải nghiệm hành trình du lịch như tra cứu bản đồ tương tác với thông tin chính xác về các địa điểm du lịch; đặt dịch vụ khách sạn, nhà hàng dễ dàng; giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho du khách.
Về phía doanh nghiệp du lịch, đặc biệt, Smart Tourism là “cánh tay nối dài” không giới hạn về không gian, địa lý, thời gian khi quảng bá sản phẩm, tạo liên kết chuỗi, phát triển các dịch vụ du lịch hoàn chỉnh mở rộng cơ hội kinh doanh, với chi phí quảng cáo rất rẻ so với các kênh thông tin khác. Các doanh nghiệp du lịch sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng, khách sạn có thể liên kết báo cáo các cơ quan quản lý thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian trong khâu thủ tục hành chính, pháp lý...
Trong vòng 02 năm tới, VNPT sẽ tiếp tục hỗ trợ Ninh Bình xây dựng cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động; số hoá dữ liệu ngành du lịch và kết nối cơ sở du lịch chung với các lĩnh vực của các sở, ban, ngành; xây dựng kho dữ liệu về du lịch; truyền thông SMS dựa trên vị trí; wifi công cộng miễn phí cho khách du lịch tại các điểm du lịch... Việc triển khai xây dựng đang tích cực, phấn đấu đến 31/3/2018 sẽ cập nhật được 100% về điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn lưu trú, tour du lịch đối với dữ liệu Sở Du lịch đang quản lý, các dữ liệu khác (bổ sung) sẽ cập nhật trong quá trình sử dụng khi có sự thẩm định của Sở Du lịch.
Không chỉ riêng Ninh Bình, VNPT hiện đã ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều tỉnh, thành phố về phát triển du lịch thông minh. Thông qua những thỏa thuận này, VNPT sẽ góp sức cùng ngành du lịch nước nhà đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông để tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam đến với du khách trong, ngoài nước, tiến tới tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong ngành du lịch Việt Nam.
Năm 2017 được xem là kỷ lục của du lịch Việt Nam, với lượng du khách quốc tế ước đạt 12,9 triệu lượt người, tăng 2,9 triệu lượt khách (tăng 29,1%) so với năm 2016. Như vậy, tới năm 2020 Việt Nam có thể thu hút từ 17 đến 20 triệu lượt khách quốc tế (so với 10 triệu năm 2016), phục vụ 82 triệu lượt khách nội địa (so với 62 triệu năm 2016), đóng góp trên 10% GDP, tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỷ USD.