Nhiều thuận lợi
Bước sang tháng 4, các địa phương có những bãi tắm biển nổi tiếng đang chuẩn bị đón lượt khách “mở màn” vào ngày dịp nghỉ lễ như Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 - 1/5. Năm nay, du lịch biển có nhiều điều kiện thuận lợi, hứa hẹn một mùa du lịch sôi động, rực rỡ.
Nhiều đường bay quốc tế đã được phục hồi. Khách hàng quốc tế cũng đang quay trở lại mạnh mẽ, dự kiến trong năm 2024 lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ bằng thời điểm trước đại dịch. Vận chuyển quốc tế dần hồi phục với hơn 61 hãng hàng không nước ngoài và 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác hàng trăm đường bay quốc tế kết nối Việt Nam với 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. Như tại tỉnh Khánh Hòa, mỗi ngày có hàng chục chuyến bay từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Kazakhstan, Malaysia đến Cam Ranh… Việc trở lại của thị trường khách Trung Quốc, Nga và nhiều nước khác hứa hẹn là một tín hiệu tích cực để tỉnh Khánh Hòa hoàn thành mục tiêu đón hơn 3 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Đặc biệt, ngoài đường hàng không, du lịch tàu biển từ đầu năm 2024 đã đem lại lượng khách lớn dừng chân ở các bãi biển đẹp của Việt Nam. Vào tháng 1 năm nay, tại Quảng Ninh đã có 13 tàu biển đăng ký cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long mang theo gần 20 nghìn du khách châu Âu, Mỹ và Trung Quốc. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) liên tục đón các siêu du thuyền chở những khách hạng sang ở các nước châu Âu, Mỹ, Trung Quốc,… đến vui chơi, mua sắm. Ước tính trong thời gian sắp tới, sẽ có hàng chục siêu du thuyền đăng ký cập bến ở Việt Nam với gần 100 nghìn du khách quốc tế tới tham quan, nghỉ dưỡng, mua sắm, tham gia các hoạt động vui chơi.
Tiếp theo, để chuẩn bị cho mùa du lịch hè, nhiều đường biển đẹp của Việt Nam đang được Nhà nước cùng các tỉnh địa phương tích cực nâng cấp, sửa sang cơ sở hạ tầng. Gần đây, Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đặt mục tiêu trở thành vùng biển đẹp nhất khu vực Bắc Trung Bộ. Để thực hiện điều này, UBND thị xã Cửa Lò đã giải tỏa 200 ki-ốt, đồng thời đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉnh trang đô thị. Tranh thủ thời tiết tháng ba thuận lợi, các đơn vị thi công đã nỗ lực chạy đua cùng thời gian, hoàn thành những hạng mục quan trọng tạo nên diện mạo mới trước mùa du lịch biển đang đến gần.
Còn tại tỉnh Khánh Hòa, theo quyết định mới nhất từ Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, TP Nha Trang sẽ được mở rộng thêm hơn 1.300ha từ huyện Diên Khánh. Việc mở rộng này nhằm đạt mục tiêu đưa Nha Trang trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng biển hàng đầu và một thành phố thương mại, tài chính có vị thế quốc gia và Đông Nam Á.
Quảng bá, đa dạng các sản phẩm du lịch
Để thúc đẩy du lịch biển phát triển trong mùa hè năm 2024, nhiều nơi đã tiến hành tổ chức quảng bá du lịch, tăng khả năng liên kết, đa dạng sản phẩm du lịch thu hút khách trong và ngoài nước. Cuối tháng 3, đảo Cát Bà (Hải Phòng) đã diễn ra Lễ hội kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Cát Hải (31/3/1959 - 31/3/2024) và khai mạc du lịch “Cát Bà Xanh 2024” với sự tham dự của đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước. Trong khuôn khổ lễ hội có nhiều hoạt động như Ngày hội Khinh khí cầu, Giải chạy Fastest X Cát Bà Amatina, Giải đua thuyền Rồng huyện Cát Hải (mở rộng) tranh Cúp Báo Hải Phòng,… quảng bá hình ảnh đẹp, thu hút du khách đến thăm thú biển đảo tại đây.
Tại tỉnh Hà Tĩnh, để chuẩn bị cho mùa du lịch hè, vào tháng 4 tỉnh tổ chức lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 với chủ đề “Thanh âm ngày nắng mới” với hàng loạt hoạt động quảng bá du lịch, giới thiệu sản phẩm OCOP địa phương, bắn pháo hoa tầm thấp và tầm cao dự kiến thu hút nhiều du khách đến tham dự.
Để đưa du lịch biển tiếp cận với đông đảo mọi người, lan tỏa vẻ đẹp nơi miền biển đảo Đông Bắc của Tổ quốc, Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) phối hợp với UBND huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) đã ra mắt video clip “Cô Tô - Điểm hẹn hòn ngọc xanh” mang đến cho người xem cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ với những bãi biển chan hòa đầy nắng, gió cùng dấu ấn văn hóa đặc trưng và trải nghiệm đa dạng.
Ngoài ra, để du lịch biển ngày càng hấp dẫn du khách, nhiều tỉnh địa phương đã đa dạng hoá các sản phẩm. Ví dụ, sẵn sàng cho mùa cao điểm du lịch hè, các địa phương khu vực Nam Bộ, doanh nghiệp du lịch đổi mới, đa dạng sản phẩm, dịch vụ, đồng thời tìm giải pháp ứng phó với những thách thức, khó khăn để tiếp tục thu hút du khách. Như Bình Thuận sẽ tiếp tục có nhiều tour, tuyến đến các vùng sinh thái, biển, đảo; Đồng bằng sông Cửu Long, du lịch Đồng Tháp với thế mạnh sản phẩm du lịch gắn với trải nghiệm sản xuất nông nghiệp, làng nghề, du lịch sinh thái, văn hóa; TP Hồ Chí Minh sẽ giới thiệu đến du khách khoảng 400 chương trình tour, các dịch vụ lưu trú, ẩm thực, chăm sóc sức khỏe kết hợp du lịch…
Đặc biệt, để bảo đảm một mùa du lịch an toàn, nhiều địa phương đã tích cực tuyên truyền xóa bỏ tư duy du lịch “ăn xổi”. Như tại Hội An (tỉnh Quảng Nam) là một địa điểm hấp dẫn với phố cổ, bãi biển đẹp, các hoạt động vui chơi giải trí. Rút kinh nghiệm từ nhiều nước trên thế giới, Hội An đẩy mạnh việc đảm bảo trật tự an ninh, hạn chế tối đa tình trạng trộm cắp, chèo kéo, ép giá khách hàng,... Việc bảo đảm an toàn du lịch tiếp tục giúp Hội An đem lại những trải nghiệm tốt cho khách hàng, góp phần quảng bá, lan tỏa hình ảnh đẹp của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.