Lượng khách đăng ký sớm, tăng cao
Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các hãng hàng không, công ty du lịch đều đã bán khá nhiều tour cho cả Tết Dương lịch và Tết Âm lịch. Với tâm lý chung, chọn mua tour sớm để có giá ưu đãi, ngày, giờ khởi hành đẹp, các thượng đế đã bắt đầu lên kế hoạch du lịch cho bản thân và gia đình ngay từ đầu quý IV/2019.
Đánh giá về nhu cầu khách hàng, bà Phạm Hà Anh, Trưởng phòng truyền thông Vietravel Hà Nội cho biết, năm nay khách đi tour cuối năm khá nhiều, nhóm khách gia đình với số lượng từ 3-6 người đang có dấu hiệu gia tăng dần. Mới vào giữa tháng 10, nhưng 20-30% lượng khách hỏi tour mỗi ngày là quan tâm đến du lịch Tết. Dù chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng dự kiến, lượng khách đi tour du lịch Tết 2020 sẽ tăng ít nhất 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo ghi nhận chung, từ đầu tháng 10, bộ sản phẩm du lịch Tết đã được các công ty lữ hành mở bán. Bình quân có khoảng 20 hành trình trong nước và 40 hành trình nước ngoài với đa dạng lịch trình phù hợp để du khách lựa chọn. Cụ thể, tuyến trong nước, các tour di chuyển bằng đường bộ từ Hà Nội hút khách, chủ yếu là sản phẩm du lịch trải nghiệm vùng cao Đông-Tây Bắc.
Bộ tour có thời lượng từ 2 ngày đến 4 ngày như Ninh Bình, Hạ Long du thuyền 4 - 5 sao, Mộc Châu - Mai Châu hoặc Mộc Châu - Sơn La, Sa Pa - chinh phục đỉnh Fansipan, Cao Bằng - hồ Ba Bể - thác Bản Giốc, Hà Giang - Lũng Cú - Đồng Văn... Các tour trong nước đi đường hàng không, các hành trình trải nghiệm có thời gian từ 3-5 ngày nhận được sự ưu ái hơn cả như: Đà Nẵng, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc…
Các sản phẩm du lịch nước ngoài được đăng ký khá nhiều, có lịch trình dưới 6 ngày chủ yếu là các tuyến Đông Nam Á không cần visa như Thái Lan, Singapore, Singapore – Malaysia, Bali… Hay các tuyến Châu Á có thủ tục visa không quá phức tạp như Đài Loan (Trung Quốc), Dubai (UAE), Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Mức giá ổn định, nhiều ưu đãi
Nhận định về mặt bằng giá tour Tết năm nay, giới kinh doanh lữ hành cho hay, ngay từ cuối tháng 8/2019, các hãng hàng không đã công bố lịch bay mùa Tết với hành trình, dải vé linh hoạt. Điều này giúp giá tour Tết Nguyên đán 2020 không tăng, thậm chí còn giảm hơn giá tour cùng kỳ và ngày thường nếu du khách đặt sớm.
Càng đặt tour sớm nhóm từ 2 khách trở lên theo thời hạn đăng ký sẽ càng tiết kiệm thêm chi phí tour như: Saoviettravel với chương trình “Mua tour càng sớm - Giảm càng lớn - Du lịch càng đông - Giá càng nông” cùng nhiều phần quà tặng ưu đãi hấp dẫn; Vietravel Hà Nội với chính sách ưu đãi giảm tới 2 triệu đồng/khách, kèm theo quà tặng là các voucher, coupon dịch vụ du lịch, spa, giảm 10 - 30% vé cáp treo, vé vào cửa nhiều khu vui chơi cho khách đặt tour Tết Dương lịch và Âm lịch từ ngày 1 - 20/11… Đơn vị lữ hành này còn tổ chức tour du lịch theo hình thức charter máy bay thuê bao nguyên chuyến tới một số điểm đến như: Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Ấn Độ, Bhutan… tiết kiệm tới 30% giá tour so với thông thường.
Chia sẻ về xu hướng du lịch của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, theo các đơn vị lữ hành, các điểm đến trong nước và khu vực Đông Nam Á dự báo sẽ tiếp tục gia tăng. Tuy nhiên, đối với các điểm mang tính truyền thống, lượng khách du lịch tự túc cũng sẽ gia tăng, bao gồm tự túc phương tiện vận chuyển, đặt phòng online và sử dụng combo vé máy bay, xe đón tiễn, khách sạn…
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông – Marketing, TST Tourist cho biết, từ tháng 10 đến tháng 12, thị trường du lịch cuối năm trở nên sôi động hơn. Nếu phân chia nhu cầu du lịch của du khách theo điểm đến trong và ngoài nước, có thể nhận thấy năm nay kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 7 ngày và nhiều khách có thể xin nghỉ phép để có thêm kỳ nghỉ kéo dài đến ngày 3/2/2020. Vì vậy, các tour có độ dài tối đa 10 ngày trở lại sẽ nằm trong “tầm ngắm” của du khách. Khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý tại các điểm đến trong nước và khu vực Đông Nam Á cũng được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Fiditour cho biết, với du lịch nước ngoài, cũng như những năm trước, nhóm tour Đông Bắc Á gồm: Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc không có dấu hiệu “hạ nhiệt”, dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng. Bên cạnh đó, các quốc gia ở châu Âu với những nét khác biệt, mới lạ từ lịch sử văn hóa, đời sống, kiến trúc, thiên nhiên, ẩm thực, cũng nằm trong danh sách “vàng” những điểm đến của du khách Việt những ngày đầu năm.