Sôi động thị trường xe máy cuối năm

(PLVN) - Nắm bắt “thời điểm vàng” mua sắm vào dịp cuối năm, các “ông lớn” ở thị trường xe gắn máy Việt Nam như: Honda, Yamaha, Suzuki, SYM… tung hàng loạt chính sách kích cầu thị trường bằng hình thức chiết khấu trực tiếp, áp dụng trả góp lãi suất 0% hay kèm theo đó là những gói quà tặng trị giá đến hàng triệu đồng nhằm kích cầu người tiêu dùng.

“Thời điểm vàng” rinh hàng xe mới

Thị trường xe gắn máy năm 2019 vẫn liên tục ghi nhận những con số tiêu thụ sản phẩm khá ấn tượng và “khai sinh” nhiều mẫu mã mới lạ nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Hiện tại, có trong tay tầm tiền từ 15 triệu đến 50 triệu đồng, người Việt có thể chọn cho mình chiếc xe khá ưng ý từ nhiều thương hiệu đang chiếm lĩnh thị trường hiện nay như: Wave Alpha, Sirius, Vision, Grande, Exciter, Winner, Axelo, X-Bike hay dòng xe SYM – Attila vốn nhận được nhiều ưa chuộng trên thị trường.

 Hầu hết các đại lý tại thị trường TP Cần Thơ đang sôi động bởi các hãng xe “đua nhau” ban hành nhiều chương trình khuyến mãi, quà tặng hấp dẫn để kích cầu mua sắm

Tại TP Cần Thơ, thị trường cuối năm đang sôi động khi các hãng xe “đua nhau” đưa ra hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn, kèm theo đó là các gói khuyến mãi lên đến hàng triệu đồng để kích cầu mua sắm và giành thị phần dịp cuối năm. Mặt khác, đây cũng là cách các hãng xe cạnh tranh giữa các dòng xe cùng phân khúc, điển hình như: Honda Wave Alpha, Winner 150 cạnh tranh với Yamaha Sirius, Exciter 150...

Một nhân viên đại lý Honda Head Hồng Đức (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết, những tháng cuối năm nhu cầu sắm xe mới tăng từ 5% – 10%, khách hàng đến bảo dưỡng tăng trên 50% so với những tháng trong năm. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, đại lý đưa ra nhiều chính sách giảm giá, khuyến mãi để kích cầu mua sắm.

Theo ghi nhận của PV, giá xe Wave Alpha đang được các đại lý bán với giá dao động 17,5 triệu đồng – 18,5 triệu đồng/chiếc tùy màu; Honda Vision dao động trên dưới 33 triệu đồng/chiếc tùy màu. Bên cạnh đó, dòng Honda SH cũng có xu hướng giảm, hiện giá niêm yết từ 63,5 triệu đồng – 120 triệu đồng (tùy loại). Đi kèm theo đó là những phiếu giảm giá, bộ quà tặng có giá trị hơn 3 triệu đồng (tùy dòng xe có chính sách ưu đãi khác nhau). Ngoài ra, hỗ trợ trả góp 0% đối với dòng xe Winner 150cc.

Đại diện đại lý Yamaha Hồng Phúc (đường Trần Văn Khéo, TP Cần Thơ) cho hay, doanh số bán hàng dịp cuối năm vẫn bình ổn so với những tháng trong năm.

Theo khảo sát, giá xe Yamaha tháng 12 không có nhiều thay đổi so với các tháng trước đó. Trong đó, mẫu xe có giá thấp nhất là Sirius phanh cơ được bán với giá 19 triệu – 21 triệu đồng, mẫu xe có giá cao nhất là mẫu Yamaha MT-03 ABS giá 140 triệu đồng.

Hiện, các dòng xe phổ thông của hãng này đang áp dụng nhiều chương trình ưa đãi nhằm quảng bá thương hiệu thông qua hình thức hỗ trợ chi phí đăng ký mới như: Grande giảm 2 triệu đồng; Janus giảm 1,5 triệu đồng và 700 nghìn đồng đối với dòng xe số Sirius.

Bên cạnh đó, mẫu xe côn tay phổ thông ăn khách nhất Việt Nam hiện nay là Exciter cũng đang giảm 1,5 triệu đồng cho từng phiên bản. Ngoài ra, đại lý còn áp dụng nhiều chương trình quay số trúng thưởng khi mua bất kỳ dòng xe nào tại đại lý.

 Ghi nhận tại một đại lý, thời điểm cuối năm lượng khách hàng đến bảo dưỡng, sửa chữa tăng đến 50% so với những tháng trong năm

Không nằm ngoài cuộc đua giảm giá, các đại lý Suzuki, SYM hầu như đang bán các mẫu xe đúng giá hoặc thấp hơn mức niêm yết. Đồng thời, đi kèm theo đó là phiếu giảm giá hay các gói quà tặng hấp dẫn dành cho khách hàng mua xe trong dịp này.

Cần cảnh giác với chiêu đội giá, móc túi khách hàng

Các chuyên gia lĩnh vực xe gắn máy đánh giá, cuối năm là “thời điểm vàng” để người tiêu dùng mua xe, bảo dưỡng bởi đồng loạt các hãng áp dụng nhiều chương trình ưu đãi có lợi cho khách hàng. Nếu như cùng thời điểm hiện tại vài năm trở lại đây giá xe có xu hướng “tăng nhiệt” thì năm nay giá cả hầu hết các dòng xe lại bình ổn.

“Có năm giá xe tăng đột biến xuất phát từ nhu cầu mua sắm xe để làm phương tiện đi lại, thêm vào đó linh kiện tùy theo năm có những biến động khác nhau dẫn đến đẩy giá xe tại đại lý tăng cao, nhất là thời điểm cận Tết Nguyên đán”, một chủ đại lý xe máy tại tỉnh Hậu Giang cho biết.

Bên cạnh việc các đại lý áp dụng nhiều chính sách nhằm kích cầu mua sắm, thì thời điểm này, người tiêu dùng cũng cần thận trọng hơn trong việc chọn sản phẩm bảo đảm đúng chất lượng và tránh nguy cơ bị “móc túi”. Như trường hợp của anh Nguyễn Quốc Thái (ngụ Long Mỹ, Hậu Giang) cho biết, mặc dù cùng là một sản phẩm nhưng mỗi đại lý giá xe lại khác nhau, bán theo kiểu “muôn màu muôn vẻ”.

“Hồi trước tôi có nhu cầu mua xe mới, ra đại lý thì họ “hét” 51 triệu đồng/chiếc, đến một đại lý khác thì được báo giá chỉ 49 triệu đồng (tức là cùng một sản phẩm nhưng chênh lệch 2 triệu đồng). Cũng may tôi cảnh giác nên đi “dọa” giá khắp nơi, bằng không bị sập bẫy chiêu trò móc túi của tư thương”, anh Thái chia sẻ.

  Nhiều cửa hàng chuyên buôn xe cũ vẫn “ăn nên làm ra” bởi chọn mua xe cũ vẫn là giải pháp tài chính hiệu quả đối với nhiều người tiêu dùng

Theo tìm hiểu của PV về vấn đề trên, tại thời điểm “hút hàng” nguồn cung không đủ cầu dẫn đến tình trạng xe bị đội giá, nhất là tại các đại lý nhỏ lẻ. Mặt khác, có thể là do giá thuê mặt bằng kinh doanh cũng ảnh hưởng đến giá cả khi đến tay người tiêu dùng.

“Xe máy là tài sản có giá trị lớn, khi mua xe thì người tiêu dùng nên chọn các đại lý uy tín. Hơn hết, cần thận trọng trong việc tìm hiểu, khảo sát giá thị trường cùng một sản phẩm tại nhiều đại lý khác nhau sẽ có giá bán khác nhau. Hãy là người tiêu dùng thông minh để quyền lợi của chính mình được đảm bảo”, một chủ của hàng xe máy tại TP Cần Thơ khuyên.

Nếu như không có điều kiện mua xe mới thì việc chọn con xe đã qua sử dụng cũng là một giải pháp tài chính tối ưu đối với người tiêu dùng. Theo anh Nguyễn Văn Thành, chủ cửa hàng xe máy Thành Tâm (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) dự đoán, doanh số bán hàng năm nay sẽ tăng mạnh, nhất là thời điểm cận Tết Nguyên đán.

Cũng theo anh Thành, khách hàng chọn xe cũ sẽ tiết kiệm chi phí đáng kể so với xe mới. Cạnh đó, người tiêu dùng yêu thích dòng xe nào đó nhưng do hãng ngừng sản xuất, không còn bán mới trên thị trường. Vì vậy, nhiều dòng xe cũ vẫn còn “chỗ đứng” trên thị trường hiện nay.

Đọc thêm