Sớm sửa đổi quy định về đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Mặc dù đã được sửa đổi, bổ sung nhưng Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 24/4/2017 của Bộ GTVT ban hành quy định về đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe đường bộ (Thông tư 12) vẫn đang chứa đựng một số bất cập, tạo ra nhiều khó khăn cho các hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe đường bộ.
Ảnh minh họa,
Ảnh minh họa,

Trong bài viết gửi đến Báo PLVN, GS.TS Lê Hồng Hạnh cho rằng, những vụ việc xảy ra gần đây ở một số trung tâm đào tạo lái xe cho thấy nguy cơ đe dọa nhiều người tham gia hoạt động đào tạo, quản lý sát hạch lái xe rơi vào cảnh lao lý vì tội danh “Giả mạo trong công tác” đang hiện hữu nếu Thông tư 12 không kịp thời thay đổi.

GS Hạnh chỉ rõ, quy định số lượng 5 học viên/1 xe tập lái đối với hạng B1, B2 trong toàn khóa học 3 tháng là không phù hợp thực tiễn. Nếu áp dụng quy định trong khoản 3 Điều 13 Phụ lục 4 Thông tư 12 thì trong mỗi khóa học 3 tháng, giáo viên lái xe làm việc 3,3h/ngày. Không cơ sở đào tạo nào có đủ khả năng mời giáo viên để làm việc 3,3h/ngày chưa nói đến duy trì đội ngũ giáo viên cơ hữu để thực hiện được định mức này. Nếu duy trì hoạt động đào tạo, các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe phải có những sự linh hoạt nhất định.

Hay việc duy trì một hệ thống sổ sách, giáo vụ để đáp ứng được yêu cầu mà Thông tư 12 quy định, thực chất trong thực tiễn là không thể. Theo GS Hạnh, không thể bố trí một giáo viên dạy 5 học viên, sử dụng 1 xe trong suốt 3 tháng liền. Hơn nữa, với giáo viên thỉnh giảng từ các cơ sở khác thì điều đó càng không thể. Vì thế, tình trạng nhiều lái xe dạy trong khóa học và một giáo viên đứng ra ký tên để bảo đảm yêu cầu của Thông tư 12 diễn ra ở nhiều trung tâm.

Trong Văn bản số 28/CV-HHVT của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam do Chủ tịch Hiệp hội Nguyễn Văn Quyền ký cũng khẳng định quy định về nội dung, hình thức sổ sách trong đào tạo tại Thông tư 12 không phù hợp với thực tế. Cụ thể, để đáp ứng nhu cầu của thị trường, việc ký sổ theo dõi thực hành lái xe của học viên có thể do nhiều thầy/cô thực hiện, chứ không phải của 1 thầy/cô như quy định. Nếu áp dụng cứng 5 học viên/1 xe/1 thầy theo quy định thì cơ sở đào tạo không thể đáp ứng được sự linh hoạt của thị trường. Điều này đồng nghĩa với việc không thể tuyển sinh hoặc tuyển sinh thì phải vi phạm quy định.

Bên cạnh đó, văn bản của Hiệp hội còn phân tích một quy định bất hợp lý khác liên quan đến giờ thực hành trên xe tập lái như quy định thời gian thực hành trên xe tập lái của một học viên trong sân tập lái và thực hành trên đường giao thông...

Qua đây, Hiệp hội cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét sớm sửa đổi các quy định hiện hành nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý, thực hiện với lĩnh vực đào tạo, sát hạch lái xe.

Đọc thêm