1 người hiến tạng, 3 người bệnh được cứu sống

(PLO) -  Gia đình 1 nam bệnh nhân bị chết do TNGT đã hiến đa tạng để ghép cho người bệnh. Nhờ đó, đã có 3 bệnh nhân được cứu sống.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực (Bệnh viện Việt Đức) cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa phối hợp với Bệnh viện TƯ Quân đội 108 (BV 108) ghép tim, thận thành công cho 3 bệnh nhân từ nguồn tạng của người chết não hiến tặng.

1 nguoi bi chet do tngt hien tang 3 nguoi benh duoc cuu song hinh 1
Tạng được bảo quản và vận chuyển từ Bệnh viện 108 để ghép cho bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Đức . Ảnh:V.Đ.

Theo bác sĩ Ước, người hiến tạng là một nam bệnh nhân, ngoài 40 tuổi, bị chết não do chấn thương sọ não sau TNGT trong khi điều trị tại BV 108. Sau khi được các bác sĩ tư vấn, gia đình đã đồng ý hiến tạng. Do bệnh nhân bị xơ gan nên các bác sĩ không chỉ định ghép gan.

Ngày 12/12, ca phẫu thuật được tiến hành. Sau khi lấy tạng, trái tim và một quả thận đã nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức để ghép cho bệnh nhân. Quả thận còn lại được kíp bác sĩ BV 108 ghép cho bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Tại Bệnh viện Việt Đức, hai kíp phẫu thuật đã thực hiện song song hai ca ghép. Tương tự, tại Bệnh viện 108, ca ghép thận cũng được tiến hành.

Cả 3 ca ghép tạng đều diễn biến thuận lợi, đạt kết quả tốt. Các bệnh nhân sau một tuần ghép tạng đã ổn định sức khỏe, tự ngồi dậy, ăn uống được và tiếp tục được theo dõi điều trị tích cực.

Theo bác sĩ Ước, tính đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện được 522 ca ghép thận, 45 ca ghép gan và 18 ca ghép tim.

Bệnh viện 108 đã thực hiện thành công 14 ca ghép thận, 1 ca ghép gan từ người cho sống./.

Đọc thêm