Ẩn hoạ từ việc lạm dụng bọc răng sứ

(PLVN) - Theo xu hướng và nhờ sự phát triển của khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nha khoa, hàm răng của con người được quan tâm và chăm chút nhiều hơn. Tuy nhiên, việc quá lạm dụng, hay làm đẹp không đúng cách, đã để lại những hậu quả vô cùng nặng nề…
Ẩn hoạ từ việc lạm dụng bọc răng sứ

Nôn nóng làm đẹp: Hậu quả nhãn tiền…

Là một bác sĩ chuyên khoa Răng – Hàm - Mặt, TS.BS Nguyễn Phú Hòa – Giảng viên thỉnh giảng Bộ môn Phục hình răng, Viện Đào tạo Răng – Hàm – Mặt, Trường Đại học Y Hà Nội đã gặp rất nhiều trường hợp bị biến chứng do bọc răng sứ. Trường hợp của bác T.T.C (Đống Đa, Hà Nội) là một ví dụ.

Nạn nhân cho biết mình chỉ đưa vợ đi làm răng, không hiểu nhân viên phòng khám răng tư vấn thế nào khiến bác quyết định bọc luôn toàn bộ hàm răng không chút suy tính.

Sau khi bọc răng, bác C được khen trẻ ra đến cả chục tuổi, nhưng chỉ sau đó vài tháng bác bị đau hết vùng mặt, sưng phù, nhức nhối đến mất ăn, mất ngủ. Hậu quả là bác bị sụt cân, mệt mỏi.

Trước khi tìm đến Nha khoa Phú Hòa, bác C đã vào Sài Gòn xử lý lại răng nhưng đau vẫn hoàn đau. Được người quen giới thiệu, bác đến Nha khoa Phú Hòa để khắc phục hậu quả. Tại đây, bác được xử lý bằng cách thay thế lại 1 số chiếc răng sứ sai hình thể, điều chỉnh khớp cắn, cắm implant những vị trí răng mất giúp ăn nhai được và đỡ đau hơn.

Một ca biến chứng sau khi bọc răng sứ nữa là trường hợp của chị Nguyễn Ngọc L (Láng Hạ, Hà Nội). Đó là thời điểm trước khi dịch bệnh Covid-19 lần 2 bùng phát, chị L đã tìm đến Nha khoa Phú Hòa với mong muốn bọc sứ toàn bộ hàm răng.

Tại đây, các bác sĩ đã tư vấn khuyên chị nên theo kế hoạch chỉnh nha để điều trị răng khấp khểnh trước khi bọc sứ để có 1 hàm răng đều mà không phải mài nhiều tổ chức cứng của răng, ảnh hưởng tới tủy răng. Để theo kế hoạch điều trị này sẽ mất thời gian khoảng 1 năm rưỡi tới 2 năm bởi theo quan điểm của bác sỹ không nên quá lạm dụng việc bọc răng sứ, chỉ nên làm theo đúng chỉ định của bọc sứ. 

Tuy nhiên bệnh nhân không muốn mất thời gian lâu mà muốn đẹp nhanh chóng nên đã tìm đến cơ sở khác để bọc răng. Theo tư vấn của phòng nha  đó là chỉ cần điều trị tủy và mài răng trong vòng vài ngày đã xong, bệnh nhân nhanh chóng có 1 hàm răng sứ đều đẹp.

Điều đáng tiếc là sau khi nghe lời phòng nha này, một thời gian sau, chị lại phải tìm đến Nha khoa Phú Hòa khám trong tình trạng đau buốt một số răng. Đau tăng nhiều khi ăn nhai, lung lay răng và khủng hoảng tinh thần trầm trọng.

Bác sĩ nha khoa Nguyễn Phú Hòa cho biết: Có trường hợp sau 5-7 năm bọc răng sứ mới bị biến chứng, nhưng có trường hợp chỉ sau vài tuần hậu quả đã xảy ra. Nhiều trường hợp đến Nha khoa Phú Hòa khám trong tình trạng đau buốt nhiều, không thể ăn nhai, lợi luôn chảy máu và tiết dịch hôi. Có bệnh nhân bị ảnh hưởng tới khớp thái dương hàm. Thậm chí có trường hợp biến chứng thành nang chân răng, nang phát triển lớn trong xương hàm, lung lay răng phải nhổ bỏ và phẫu thuật nang.

 Không nên quá lạm dụng!

Bác sĩ Phú Hòa cho hay: Hiện nay, việc bọc răng sứ khá phổ biến và trở thành xu hướng ở Việt Nam. Rất nhiều trường hợp sẵn sàng mài hết răng để bọc răng sứ. Chỉ sau đó 1 tuần, thậm chí là vài ngày là có bộ răng đẹp, nhưng tác hại thì khôn lường. Thực tế, không ít người đã phải hối hận khi quyết định bọc răng sứ do không tìm hiểu kỹ, hoặc quá mong muốn làm đẹp răng một cách nhanh chóng.

TS.BS Nguyễn Phú Hòa – Giảng viên thỉnh giảng Bộ môn Phục hình răng, Viện Đào tạo Răng – Hàm – Mặt, Trường Đại học Y Hà Nội
TS.BS Nguyễn Phú Hòa – Giảng viên thỉnh giảng Bộ môn Phục hình răng, Viện Đào tạo Răng – Hàm – Mặt, Trường Đại học Y Hà Nội

TS.BS Phú Hòa khuyến cáo: Bọc răng sứ được chỉ định trong một số trường hợp: Phục hồi hình thể răng để thực hiện chức năng ăn nhai khi sâu vỡ lớn, sứt mẻ do chấn thương, bảo vệ răng khỏi tác động bên ngoài sau khi răng đã điều trị tủy, men răng yếu, thay đổi màu răng trong trường hợp màu răng xỉn màu, nhiễm màu nặng không thể tẩy rắng, răng thưa, phục hồi chức năng ăn nhai khi mất trắng (cầu răng). Trong khi mài răng, nguyên tắc vẫn là bảo tồn tối đa tổ chức của răng để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe và tuổi thọ của răng. Có một số trường hợp mài quá nhiều gây tổn thương tủy răng thì sau một thời gian bọc sứ răng sẽ bị viêm tủy dẫn tới những cơn đau buốt. Những trường hợp răng khấp khểnh nặng muốn bọc sứ để có cung răng đều còn phải điều trị tủy răng. 

Bản thân chiếc răng cũng tương tự như cái cây cần được nuôi dưỡng bởi dinh dưỡng, nếu lấy hết tủy răng thì răng sẽ như cây khô, giòn mục và dễ gãy, tuổi thọ của răng giảm đáng kể và không đủ chắc để chịu lực ăn nhai. Những biến chứng sau khi mài răng không đúng kỹ thuật như viêm lợi, viêm tủy răng, nang chân răng, lung lay răng dẫn tới mất răng. Vì vậy, nhiều bác sĩ tư vấn cho khách hàng, bệnh nhân: “Răng giả cũng như răng thật” là không chính xác, không có lương tâm!” – Bác sĩ Nguyễn Phú Hòa khẳng định. 

TS.BS Nguyễn Phú Hòa cho biết: Tuổi thọ răng sứ phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Thứ nhất là vật liệu sứ (vật liệu sứ có nhiều loại Trung Quốc, Đức, Mỹ…); Loại chất gắn; Quan trọng nhất là kỹ thuật và trình độ của bác sĩ, người thao tác trên miệng bệnh nhân, chuẩn bị cùi răng và trình độ của kỹ thuật viên thiết kế hình thể răng sứ. Đặc biệt, việc làm răng phải được chỉ định bởi bác sĩ chuyên khoa có tâm; Quá trình làm răng phải theo đúng quy trình.

Cụ thể: “Trước khi quyết định bọc răng khách hàng phải được tư vấn đầy đủ. VD: Bác sĩ nha khoa phải nói rõ cho khách hàng biết: Trường hợp nào nên và không nên làm răng sứ; Nguy cơ của việc bọc răng sứ như thế nào? Tác hại cụ thể ra sao? Hậu quả nặng nề như thế nào? Khi tiến hành phải làm từng bước theo đúng quy chuẩn, điều trị các tình trạng bệnh lý trong miệng trước khi làm răng sứ. Trường hợp răng khấp khểnh thì phải áp dụng các biện pháp chỉnh nha xong mới tiến hành làm, chứ không phải cứ đè người ta ra mà mài răng”.

Theo TS.BS Nguyễn Phú Hòa mọi người đều có nhu quyền chăm sóc và làm đẹp cho bản thân, tuy nhiên lựa chọn làm răng sứ hay không không thể dựa vào ý kiến chủ quan của bản thân, cần phải được khám và tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, sao cho sau khi bọc răng phải đẹp, tốt hơn cho sức khỏe, không được lạm dụng. Tốt nhất bệnh nhân nên tìm đến các cơ sở nha khoa chuyên nghiệp, uy tín, cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo để đảm bảo an toàn và chăm sóc tốt nhất.

Bọc răng sứ được chỉ định trong một số trường hợp: Phục hồi hình thể răng để thực hiện chức năng ăn nhai khi sâu vỡ lớn, sứt mẻ do chấn thương, bảo vệ răng khỏi tác động bên ngoài sau khi răng đã điều trị tủy, men răng yếu, thay đổi màu răng trong trường hợp màu răng xỉn màu, nhiễm màu nặng không thể tẩy rắng, răng thưa, phục hồi chức năng ăn nhai khi mất răng (cầu răng).

Đọc thêm