Ăn nhầm cua mặt quỷ, nam thanh niên phải chuyển viện gấp bằng máy bay

- Ăn phải cua lạ, nam thanh niên bị tê đầu lưỡi, tê hai tay lan xuống chân, khó thở, rồi dẫn đến hôn mê. Sau khi sơ cứu, bệnh viện địa phương đã tức tốc chuyển bệnh nhân đến bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ bằng đường hàng không để kịp thời cấp cứu.

Ngày 11/5, Bác sĩ CK2 Phạm Thanh Phong – Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ bệnh viện đã cấp cứu thành công một trường hợp nguy kịch do ăn phải cua lạ bị ngộ độc.

Bệnh nhân nói trên là anh Lê Văn Mua (34 tuổi, ngụ xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ), đang làm việc tại Côn Đảo. Sau khi ăn hai càng cua lạ được 10 phút thì xuất hiện cảm giác tê đầu lưỡi, tê hai tay lan xuống chân, khó thở.

Theo hình ảnh do người nhà bệnh nhân chụp lại, loài cua lạ mà bệnh nhân ăn có tên khoa học là Zosimus aeneus (tên thường gọi là cua mặt quỷ).

Cua mặt quỷ thường sinh sống tại các rặng san hô từ khu vực Nam Phi đến đảo Hawaii. Tại Việt Nam, loài cua này thường được tìm thấy tại vùng biển từ Đà Nẵng đến Bà Rịa- Vũng Tàu. Đặc điểm nhận diện của chúng là màu sắc sặc sỡ, có các nốt nâu trên nền nhạt ở vỏ.

Trong thịt và vỏ của cua mặt quỷ có một lượng lớn chất kịch độc cho hệ thần kinh như tetrodotoxin và saxitoxin, có thể gây tử vong cho con người nếu không may ăn phải dù chỉ là liều cực thấp, khoảng 1-2 microgram/kg cân nặng (tương đương 0,5 gram thịt cua).

Ăn nhầm cua độc, nam thanh niên phải chuyển viện gấp bằng máy bay - ảnh 1

 Cua mặt quỷ 

Biết bản thân bị ngộ độc nên anh Mua đã chủ động nôn thức ăn ra và đến ngay Trung tâm y tế Quân dân Y Côn Đảo cấp cứu. Tuy nhiên, tình trạng ngày càng nặng, anh Mua bị hôn mê nên bệnh viện địa phương đã xử trí đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp, rửa dạ dày và tức tốc chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ bằng đường hàng không, để kịp thời cấp cứu.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã nhanh chóng cho xe đến đón bệnh nhân tại Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ. Thời điểm nhập viện, anh Mua vẫn trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp, đồng tử 2 bên 4mm, phản xạ ánh sáng (+), liệt tứ chi. Nhận định ban đầu là ngộ độc thức ăn vào giờ thứ 16, tiên lượng rất nặng. Các bác sĩ đã tiến hành cho bệnh nhân thở máy và nhanh chóng chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc.

Sau 2 giờ cấp cứu và điều trị nội khoa tích cực theo phác đồ chống độc của bệnh viện, anh Mua bắt đầu có phản xạ đáp ứng kích thích và tỉnh táo dần dù vẫn còn suy hô hấp cần hỗ trợ thở máy.

Ăn nhầm cua độc, nam thanh niên phải chuyển viện gấp bằng máy bay - ảnh 2

 Tình trạng anh Mua đã ổn định, tỉnh táo, không còn thở máy - Ảnh: Kim Hà

Hiện tại, tình trạng bệnh nhân có tiến triển tốt, bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt, vận động tứ chi bình thường, không còn thở máy.

Theo Bác sĩ CK2 Dương Thiện Phước - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, trong vỏ và thịt loài cua này đều có chứa độc tố thần kinh hấp thu nhanh chóng qua đường tiêu hóa trong vòng 5 - 15 phút. Nồng độ đỉnh đạt sau 20 phút và được thải hầu hết qua nước tiểu.

Triệu chứng hay gặp nhất của ngộ độc cua mặt quỷ là các dấu hiệu của hệ thần kinh như tay chân tê cứng, tê lưỡi, buồn nôn. Người bị ngộ độc sẽ nhanh chóng tiến triển các triệu chứng toàn thân nặng dần, liệt cơ hô hấp gây suy hô hấp và tử vong. Hiện nay vẫn chưa có thuốc giải độc đặc hiệu cho độc tố Saxitonin trong cua mặt quỷ

Bác sĩ khuyến cáo, không ăn những loài cua lạ, không rõ độc tính. Trong trường hợp nghi ngờ đã ăn phải cua mặt quỷ, cần nhanh chóng gọi cấp cứu. Đồng thời, tìm mọi cách để nôn hết thức ăn vừa ăn ra ngoài.

Đọc thêm