Báo động tình trạng tử vong, nguy kịch vì ma túy đá

(PLO) - Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai cho biết, tại khoa đang điều trị hai ca rất nặng do ngộ độc cấp tính ma túy đá. Nếu như trước kia tại trung tâm rất hay tiếp nhận các trường hợp ngộ độc heroin (tháng nào cũng có vài ca), thì khoảng chục năm trở lại đây, số ca ngộ độc này giảm hẳn (mỗi năm chỉ còn vài trường hợp). Tuy nhiên thay vào đó là tình trạng các ca ngộ độc những loại ma túy mới (là ma túy tổng hợp) như: Amphetamin và các chất cùng loại, lá Khat, cần sa, ma túy dạng thấm (LSD) có phần nhiều lên. 
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Các trường hợp vào viện chủ yếu là người trẻ, thanh niên, cả học sinh sinh viên. Nhất là loại ma túy amphetamin tồn tại dưới dạng kẹo, đá, lắc rất nguy hiểm.

“Việc xuất hiện nhiều ca ngộ độc cấp tính loại ma túy đá là thực tế cảnh báo báo động cho những người sử dụng ma tuý. Bởi chất độc này tấn công trực tiếp vào tim mạch gây tổn thương tim, tấn công thận gây suy thận, tấn công hệ thần kinh, các cơ quan nội tạng … có thể gây tử vong bất cứ lúc nào. Hầu hết bệnh nhân là thanh niên, học sinh, sinh viên. Đáng lưu ý là các bệnh nhân chủ yếu ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh”, bác sỹ Nguyên nhấn mạnh.

Theo Ths. Nguyên, những trường hợp đang nằm tại Trung tâm là những điển hình của tình trạng ngộ độc cấp tính ma túy dạng kích thích.  Các ca ngộ độc ma túy tổng hợp khi vào viện hầu như họ đều đã ở tình trạng nặng với các biểu hiện như ảo giác, co giật, kích thích, vật vã.  Họ cũng không hợp tác điều trị với nhân viên y tế, thậm chí có trường hợp còn mang theo hung khí trong người, dễ gây rủi ro cho thầy thuốc.

Thực tế đã có bệnh nhân bị ngáo đá, hoang tưởng tấn công bác sĩ ở Trung tâm. Bệnh nhân chỉ đến viện khi các biểu hiện vượt quá giới hạn chịu đựng, như co giật, kích thích, vật vã không kiểm soát được… Bệnh viện cũng chỉ là nơi điều trị triệu chứng, còn để cách ly được với nguồn chất gây nghiện cần sự vào cuộc của gia đình, cộng đồng và chính bản thân người nghiện.

Trước đây các bệnh nhân nhập viện do sốc ma túy đá chỉ yếu bị loạn thần, ảo giác, kích thích và ít có tử vong, nhưng giờ đây, các bệnh nhân bị sốc ma túy thường nặng hơn, hôn mê, co giật, suy tim, suy gan, suy thận, loạn nhịp tim, huyết áp, rất nguy hiểm. Có tới 60% ca tử vong là do bị tác động lên tim mạch.

Trước tình hình đó, để hạn chế việc sử dụng ma túy đá, đặc biệt là giới trẻ, bác sỹ Nguyên cho rằng các bậc phụ huynh luôn cần để mắt tới con trẻ, kịp thời phát hiện những bất thường, phòng nguy cơ con bị lừa, bị dụ dỗ dùng các chất gây nghiện nguy hiểm. “Các bạn trẻ, hãy tránh xa ma tuý, tránh xa môi trường có thể dẫn đến lạm dụng ma túy bởi nó chỉ không ảnh hưởng đến sức khoẻ, sự nghiệp, tương lai sau này mà có thể tước đi mạng sống bất cứ lúc nào, nếu bị ngộ độc cấp tính. Bởi chất độc gây tác động lên hệ thần kinh, tim mạch, các cơ quan nội tạng của cơ thể”, Ths. Nguyên cảnh báo.  

Đọc thêm