Bí ẩn những "ngón chân COVID"

(PLVN) - Các bác sỹ da liễu đã phát hiện ra dấu hiệu của COVID-19 có thể xuất hiện ở một vị trí bất thường là ngón chân.
Triệu chứng "ngón chân COVID". Ảnh: AP
Triệu chứng "ngón chân COVID". Ảnh: AP

Mặc dù đã lường trước về những phàn nàn liên quan đến da khi dịch COVID-19 xảy ra vì nhiều loại phát ban vẫn xuất hiện khi người bệnh nhiễm virus nào đó, nhưng Bác sĩ da liễu Esther Freeman thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) cho biết "không lường trước được những vấn đề xảy ra ở ngón chân người bệnh".

Những "ngón chân COVID" có màu đỏ, đau và đôi khi ngứa giống như hiện tượng nứt da do trải qua một thời gian dài ngoài trời lạnh. Nhưng  Học viện Da liễu Hoa Kỳ cảnh báo người dân "không đến phòng cấp cứu nếu có triệu chứng ở ngón chân", mà nên kiểm tra từ xa để biết những triệu chứng đó có phải là "ngón chân COVID" hay không. Sau đó, các bác sĩ sẽ quyết định xem bệnh nhân nên ở nhà cách ly hay được xét nghiệm COVID-19.

Các triệu chứng của COVID-19 phổ biến nhất là sốt, ho khan và khó thở. Một số người vẫn có virus dù không có các triệu chứng này. Các triệu chứng ít phổ biến hơn được báo cáo liên quan đến nhiễm virus corona bao gồm mất khứu giác, nôn mửa và tiêu chảy cùng với ngày càng nhiều vấn đề về da.

Trong một báo cáo, các bác sĩ da liễu đã đánh giá 88 bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện ở Italy và phát hiện 1 trong 5 có một số triệu chứng về da, chủ yếu là phát ban đỏ. Trong một nghiên cứu khác, các bác sĩ Tây Ban Nha đã báo cáo 375 bệnh nhân nhiễm virus corona đã có một loạt vấn đề về da, từ nổi mề đay đến các tổn thương giống như thủy đậu cho đến sưng ngón chân.

Hình ảnh các ngón chân đỏ và nổi mẩn đỏ trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội và các nhóm trò chuyện của bác sĩ đã cho phép nhận biết nhanh chóng các dấu hiệu về da để chuẩn đoán người đó có khả năng đã nhiễm virus corona.

Theo tổng hợp của bác sỹ Freeman, trong số 500 báo cáo kể từ cuối tháng 3, khoảng một nửa có đề cập đến những vết nứt da bàn chân - hiện tượng được bác sỹ gọi là "một phản ứng viêm". Nhưng việc phản ứng viêm này xuất hiện ở bệnh nhân nhiễm virus corona lại là một trong nhiều điều bí ẩn.

Theo Tiến sĩ Amy Paller của Đại học Tây Bắc, đối với một số người, vết nứt trên da chân là triệu hứng đầu tiên hoặc chỉ là triệu chứng mà họ nhận thấy cùng một lúc/ hoặc sau một vài tuần sau khi trải qua các triệu chứng COVID-19 phổ biến và nghiêm trọng hơn. "Nó cũng xuất hiện ở những người trẻ tuổi" - Tiến sĩ Amy Paller  cho biết.

Hiện các bác sỹ rất bối rối để xác định, hiện tượng nứt da chân ở bệnh nahan COVID-19 là do nhiễm virus corona hay do người bệnh bị lạnh? Là virus gây kích thích niêm mạc của các mạch máu trong da, hay có thể gây ra cục máu đông siêu nhỏ? Những người có vết nứt trên da chân có lây truyền virus corona cho người khác hay không?

Nhưng "điều may mắn là những bệnh nhân COVID-19 có vết nứt trên ngón chân đều không bị nặng" - Bác sỹ Freeman cho biết. 

Đọc thêm